Friday, September 29, 2023

Vòng đời quan chức cộng sản Việt Nam.

Bàn Ngang Tán Dọc

Sụ kiện: Nền giáo dục dưới mái trường Xã Hội Chủ Nghĩa đã đào tạo ra những lớp người chỉ để nắm quyền cao chức trọng, ngồi trên đầu nhân dân, hưng kiến thức thức về văn hóa thì không cao hơn ngọn cỏ.....!

Kich Bản

Bảo Trân – Chào anh HD và anh Thái Hòa, Chị Mỹ Linh có việc cần nên phải vắng mặt hôn nay, nên chị ấy nhờ em liên lạc với hai anh xem liệu em có giúp được gì không?   

HD – Chào chị BT, chào anh TH. Chị BT đến với nhóm là vui lắm rồi. 

TH- Chào chị BT chào anh HD. Chị BT đến với nhóm, người mới thường có những nhận xét mới, ý kiến mới. Thế mấy hôm nay chị theo dõi thời sự Hoa Kỳ và Việt Nam, chị thấy có sự kiện gì đáng nói không? 

BT - Thưa hai anh, BT thấy suốt mấy tuần nay tin tức VN đều nói nhiều đến việc Tổng Thống Mỹ thăm VN và thủ tướng  VN là Phạm Minh Chính đến Mỹ, trong ấy chắc có nhiều chuyện hai anh biết rõ hơn BT, nên để hai anh nhận xét trước đi. 

HD- Chuyện chính người ta nói đến là hai nước đã nâng quan hệ ngoại giao lên tầm cao nhất là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nên ông  Chính đến HK lần này, ngoài việc tham dự Hại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 78 ra. Việc quan trọng hơn là thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm VN của Ông Joe Biden đấy. 

TH- Đúng vậy, đến Liên Hiệp Quốc chỉ có tính cách biểu tượng ngoai giao thôi, trên thực tế tổ chức này gần như vô ích, không giải quyết được những khủng hoảng trên thế giới như mọi người mong đợi. Anh chị có nhận thấy điều ấy không? 

BT- BT cũng thấy như vậy, nhưng khi theo dõi ông thủ tướng VN đọc diễn văn ở LHQ, thì BT thấy có cái gì đó trông nó kỳ kỳ thế nào ấy? Hai anh có theo dõi chứ? 

HD- Có, ông Chính đã đọc bài soan sẵn bằng tiếng Việt dài lê thê trên 15 phút, nội dung đưa ra những giải pháp không tưởng, chứa đầy những điều khoác lác về VN, hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở VN hiện nay. 

TH- Qua các ống kính  truyền hình, TH tin chắc các đại biểu chẳng hiểu ông Chính đang nói cái gì, với một mớ chữ nghĩa nặng mùi tuyên truyền của đảng CS. Thế rồi kết thúc bài diễn văn mà nhiều đại biểu tỏ ra ngơ ngác, thì ông diễn giả tự vỗ tay, tiếp theo vài người khác lạc lõng vỗ tay theo! 

BT- Cảm ơn anh TH đã mô tả được ý nghĩ của BT. Có một chuyện khác khiến BT thắc mắc là khi ông Chính găp ông Jack Sullivan, cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, thì ông  lại đề nghị HK giúp VN ngăn chặn sự chống đối nhà cầm quyền CS Việt Nam, ông cho rằng những cuộc nổi dậy ở Tây Nguyên là do sự xúi giục của các tổ chức người tỵ nân CS tại HK. 

HD- Đây là những việc làm ngớ ngẩn của ông thủ tướng một quốc gia, nói là dốt thì còn quá nhẹ. Qua những cử chỉ, lời nói, cung cách của những quan chức cấp cao ở VN khi ra nước ngoài, cho thấy họ không hề được đào tạo về ngoại giao, văn hóa, và nếp sống văn minh của thế giới, khiến cho người VN thấy xấu hổ về những lãnh đạo của mình. 

TH- Nhân xét của chị BT và anh HD rất đúng, nhưng muốn hiểu sâu vấn đề, chúng ta cần nhìn vào hệ thống giáo dục và đào tạo của VN thì sẽ thấy ngay. Những gì phản ảnh cách hành xử của các quan chức nhà nước, chính là hệ quả của một tiến trình hoàn hảo xây dưng con người trong hệ thống giao dục XHCN ở VN  mấy chục năm qua. TH tạm gọi tên là: “Vòng đời quan chức nhà nước CSVN”. 

BT- Sao kỳ vậy? Ý anh TH muốn ví vòng đời các quan chức nước ta cũng như vòng đời con bươm bướm hả. Bướm thì có 4 giai đoạn chính là trứng, ấu trùng, nhộng và bướm trưởng thành, bay lượn vui chơi. Còn vòng đời của quan chức nước ta thì sao? 

HD- Hay, hay. HD nghĩ vòng đời quan chức ở nước ta chắc phải qua nhiều giai đoạn lột xác hơn là vòng đời con bướm, con ve chứ. Đúng không? 

TH- Đúng vậy, nhưng tất cả tiến trình có thể tóm gọn trong một động từ CHẠY mà thôi. Này nhé bắt đầu đến trường thì phải CHẠY TRƯỜNG, để có trường học tốt. Nhưng vào trường tốt, nhưng học dốt thì phải CHẠY ĐIẺM để được ra trường với ngưới ta chứ. 

BT- Nhưng ra trường mà không có bằng cấp to thì phải CHẠY BẰNG chứ, nên các ngài quan to quan nhỏ ở nuốc ta, ai cũng ôm bằng tiến sĩ giấy cả đấy thây! 

HD- Đã có bằng to thì lo CHẠY VIỆC, chứ như cách thi tuyển ở Mỹ này thì sẽ thất nghiệp dài dài. Người ta chẳng nói: “thứ nhất quan hệ, thứ nhì hậu duệ, thứ ba tiền tệ, thứ tư mới đến trí tuệ đó sao! 

TH- Đúng thế, khi đã chạy được việc rồi thì phải CHẠY CHỨC nữa chứ, có chức to thì mới kiếm chác đế xây biệt thự biệt phủ được, để khoe khoang với thiên hạ sự thành đạt của mình, làm rạng danh cho cả dòng họ nữa chứ. 

BT- Nhưng muốn mau giàu thì còn phải CHẠY MÁNH nữa hai anh à. Không khéo bị bể mánh thì phải CHẠY TỘI sao cho thật nhẹ, phài không? 

HD- Nếu chạy không lọt thì sẽ bị lôi ra tòa, lúc ấy thì phải CHẠY ÁN thôi. Chạy không xong thì một là CHAY TRỐN, trốn không được thì xộ khám. Vào khám thì đã hết chay  chưa anh TH? 

TH- Vẫn còn chứ, một là CHẠY TÙ GIẢ, nếu có nhiều tiền đún lót. Hai là chẳng may quan chức thuộc phe nhóm khác thì CHẠY xuống âm phủ là nơi an toàn nhất. 

BT- Té ra cái nền giáo dục của XHCN ở nước ta rập khuôn theo chu kỳ của loài bướm, hèn chi nước ta cứ nhởn nhơ bay lượn loanh quanh trong khu vườn nhà nhà mình chứ không vươn xa hơn được. 

HD- Muốn vươn xa thì phải dẹp bỏ cái đảng CS là xong ngay. 

TH- Cảm ơn chị BT đã đến với nhóm hôm nay thay cho chi ML. 

No comments:

Post a Comment