Saturday, September 30, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 30.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngoc & Miên Dương trình bày sau đây.

1) FACEBOOKER NGUYỄN MINH SƠN BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ GIAM

Tòa án Hà Nội hôm 29/9 đã kết án ông Nguyễn Minh Sơn 6 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, dựa theo điều 117 BLHS. 

Ông Sơn, 60 tuổi, người thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống Tàu, bảo vệ môi trường và ủng hộ nhân quyền từ năm 2011 cho đến ngày bị bắt. Cáo trạng không đề cập đến những bài viết hay việc ông tham gia biểu tình, nhưng buộc tội ông đã livestream với nội dung chửi bới đảng cộng sản Việt Nam và xúc phạm Hồ Chí Minh vào tháng 4 năm 2022. 

Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 21 nhưng đã bị hoãn cho tới ngày 29/9. Giống như tất cả các phiên xét xử những người bất đồng chính kiến, người nhà ông Nguyễn Minh Sơn cũng không được vào tham dự phiên tòa dù được thông báo là xét xử công khai. Bà Nguyễn Thị Phước, vợ ông Sơn cho biết khi phiên tòa kết thúc, bà mới được cho vào khi người ta đã giải chồng bà đi. Bà Phước chỉ kịp gọi tên chồng nhưng không chắc ông Sơn có nghe thấy không. Bà biết tin chồng bị kết án 6 năm tù sau khi được luật sư thông báo.

Luật sư Ngô Anh Tuấn nói rằng cáo buộc và bản án dành cho thân chủ ông quá nặng, trong khi hành vi trên có thể chỉ bị phạt hành chính, hoặc nên bị chuyển sang một tội danh khác như điều 331 “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”. 

2) BÌNH DƯƠNG: MỘT CÔNG DÂN BỊ BẮT THEO ĐIỀU 331

Công an Tp Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hôm 29/9 vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Đức Thắng (sinh năm 1980, quê Bạc Liêu) với cáo buộc vi phạm điều 331 BLHS “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước…”

Báo “lề đảng” dẫn nguồn tin từ Công an TP Thủ Dầu Một cho biết, ông Thắng có nghề nghiệp kế toán nhưng do thái độ bất mãn nên bỏ việc, bỏ địa phương đến Bình Dương sinh sống. Cũng báo chí lề đảng đưa tin, từ tháng 4/2021 đến tháng 6/2021, ông Thắng đã sử dụng danh khoản Facebook cá nhân để viết, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân.

Việt Nam thường xuyên sử dụng các điều luật mơ hồ như điều 88, 117, 109, 331 trong BLHS để bỏ tù những công dân dám lên tiếng chỉ trích chính phủ và đấu tranh đòi nhân quyền. Hàng chục người bị bắt giam, bị kết án theo điều 331 trong vài năm trở lại đây. 

3) CSVN KẾT ÁN 6 NGƯỜI ĐƯỢC CHO LÀ DÍNH LÍU ĐẾN TỔ CHỨC FULRO

Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 28/9 đã mở phiên xét xử và tuyên án đối với 6 người bị cáo buộc có dính dáng đến tổ chức FULRO lưu vong để tuyên truyền, lừa phỉnh đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vượt biên nhằm trục lợi. Tổng cộng 45 năm tù đã được tuyên, trong đó ông Cao Văn Tĩnh được xem là người đứng đầu và chịu mức án 10 năm tù giam. Năm người còn lại chịu mức án lần lượt là Anhơl chín năm tù; Nên, Oih, Chrơch mỗi người chịu tám năm tù; Bưng hai năm tù. Tất cả đều bị kết tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Báo quốc doanh nói rằng cả 6 người trên bị bắt giữ vào ngày 27/3 khi đang tổ chức cho một số người vượt biên đi từ tỉnh Gia Lai vào huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang để vượt biên sang Campuchia rồi qua Thái Lan.

Người chịu mức án cao nhất, ông Cao Văn Tĩnh, từng bị kết án bốn năm sáu tháng tù giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; ông Bưng có một tiền án với tội danh “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Bốn người còn lại từng hoạt động cho FULRO “Tin lành Đê ga” và tham gia biểu tình vào năm 2001 và 2004 tại Gia Lai.

Theo cáo trạng, nhóm người này đã “lừa phỉnh và tổ chức cho 21 người tham gia vượt biên (trong đó có hai trẻ em), mỗi người lớn phải đóng 25 triệu đồng.”

Tuy nhiên, một số cơ quan nhân quyền quốc tế đã nhắc đến ông Cao Văn Tĩnh trong án tù trước như là một trường hợp của sự vi phạm nhân quyền và các cuộc biểu tình của người dân Gia Lai nhiều năm trước được cho là chính đáng, nhưng đã phải chịu sự đàn áp của nhà cầm quyền.

4) MỸ CÁO BUỘC TRUNG CỘNG CHI HÀNG TỈ MỸ KIM PHÁT TÁN TIN GIẢ

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một báo cáo công bố hôm 28/9 đã cáo buộc Trung cộng chi ra hàng tỷ đô la để phát tán tin giả trên toàn cầu. Việc sản xuất tin giả và thao túng truyền thông của Trung cộng “không chỉ là một vấn đề đối ngoại mà còn là một thách thức đối với sự trong sạch của không gian thông tin quốc tế”, báo cáo nêu.

Tuyên truyền, kiểm soát thông tin, hạn chế quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tìm kiếm thông tin của người dân luôn là chính sách hàng đầu của các quốc gia độc tài, đặc biệt là tại Hoa Lục. Truyền thông nhà nước có nhiệm vụ duy nhất là để củng cố sự lãnh đạo độc quyền của đảng cộng sản. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định hành động của Trung cộng sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới. Báo cáo còn cho biết, hàng năm Bắc Kinh chi ra hàng tỷ đô la cho các chiến dịch thao túng thông tin.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng trong ngày 28/9 đã tố cáo Trung cộng đang có tham vọng trở thành “cường quốc thống trị thế giới, cả về quân sự, kinh tế và ngoại giao”. Ông Blinken đưa ra tuyên bố này tại một diễn đàn do tạp chí The Atlantic tổ chức. Trong vài năm trở lại đây, Washington đã xem Trung cộng là thách thức chiến lược chủ yếu về dài hạn.

No comments:

Post a Comment