Friday, September 29, 2023

TRUNG CỘNG ĐẶT CƯỢC SINH MẠNG CHÍNH TRỊ TRONG VÁN BÀI BIỂN ĐÔNG

Quan Điểm

Trong khi nội tình Trung quốc đang bất ổn về chính trị, kinh tế xã hội và cả thiên tai lũ lụt hoành hành, thì giới lãnh đạo Bắc Kinh muốn đặt cược sinh mạng chính trị của mình cho một ván bài sinh tử ở Thái Bình Dương để giải quyết những khó khăn trong nước. Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề:TRUNG CỘNG ĐẶT CƯỢC SINH MẠNG CHÍNH TRỊ TRONG VÁN BÀI BIỂN ĐÔNG”, qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Trong hai tuần qua, Đài Loan cho biết đã chứng kiến hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, máy bay ném bom và các loại máy bay khác cũng như tàu chiến và hàng không mẫu hạm Sơn Đông của Trung cộng hoạt động xung quanh Đài Loan. Tần suất dày đặc của các hoạt động quân sự của Trung cộng làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột nằm ngoài tầm kiểm soát của các bên.

Trước đó cuộc tập trận chung mang tên “Phương Bắc/Liên hợp-2023” được phía Trung cộng và Nga diễn tập trên vùng biển Hoa Đông của Nhật Bản, được tuyên bố với lý do là nhằm “bảo vệ an ninh các tuyến hàng hải chiến lược”. Đây cũng là lần đầu tiên cả lực lượng không quân và hải quân Nga cùng tham gia tập trận với tàu chiến của Trung cộng, bao gồm: các tàu ​​khu trục tên lửa Qiqihar, Quý Dương, tàu hộ vệ tên lửa Táo Trang, Nhật Chiếu và tàu tiếp tế tổng hợp Thái Hồ, cùng các loại máy bay cánh cố định và trực thăng, như Y-20, KJ-500, J-16 và Z-20..v.v…

Vào tháng trước tại Biển Đông, Trung cộng đã tổ chức một cuộc tập trận lớn từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 8 được cho là để "đáp trả hành động khiêu khích quân sự từ Mỹ và một số quốc gia khác". Trong cuộc tập trận này, Trung cộng tiến hành bắn đạn thật với tên lửa đạn đạo chống hạm được mệnh danh là “Sát thủ tàu sân bay”. Trung cộng tuyên bố rằng động thái này của họ, là nhằm đáp trả việc Mỹ "đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhắm vào Trung Quốc, và một số quốc gia bao gồm Anh, Đức và Ấn Độ có kế hoạch gửi hoặc đã gửi tàu chiến đến Biển Đông,".

Thái Bình Dương tựa như một thùng thuốc súng, sẵn sàng phát nổ bất cứ lúc nào, nếu có sự tính toán và hành động sai lầm dù là nhỏ nhất giữa các cường quốc. Với phương Tây và các nước châu Á khác đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung cộng, thì đều đồng ý rằng giới lãnh đạo Bắc Kinh là nhân tố chính gây bất ổn trong khu vực, bởi tham vọng bành trướng lãnh thổ và lãnh hải của họ. Còn ngược lại thì nhà cầm quyền Trung cộng đẩy mạnh tuyên truyền với người dân Hoa Lục, rằng họ chính là nạn nhân bị các nước khác đe dọa về an ninh và cưỡng đoạt về lãnh thổ. Suốt một thời gian dài bộ máy tuyên truyền của Trung cộng cố gắng lèo lái suy nghĩ của người dân nước họ về tài lãnh đạo siêu việt của đảng cộng sản Trung quốc, trong các vấn đề chính trị, ngoại giao, kinh tế và đặc biệt là quốc phòng. Giới lãnh đạo Trung cộng ve vãn lòng tự hào dân tộc của người dân nhằm xây dựng bệ đỡ cho ngai vàng độc đảng, độc tài của họ và để người dân ngoan ngoãn nằm im dưới gót giầy đinh của chủ nghĩa cộng sản.

Niềm tự hào của người dân Trung quốc là trong tương lai gần chính phủ của họ sẽ vượt qua Hoa Kỳ để làm bá chủ thế giới, là có thật trong suy nghĩ của họ. Tuy nhiên trong thế giới ngày nay, sự tương tác, trao đổi và phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia dù lớn hay nhỏ, sẽ quyết định cho sự thịnh vượng hay nghèo khổ của một quốc gia. Nhưng Trung cộng thì đang bị dè chừng và tẩy chay trên quy mô toàn cầu dưới nhãn hiệu “Người Trung quốc xấu xí”. Giới lãnh đạo Bắc Kinh từng tự hào, rằng quy mô nền kinh tế của họ đứng hàng thứ hai thế giới, Tuy vậy tấm thảm kinh tế thần kỳ của Trung quốc nhàu nát chỉ sau hai trận bão đổ bộ trong tháng 7, thiệt hại kinh tế trực tiếp của Trung Quốc do thiên tai đã tăng lên 41,18 tỷ nhân dân tệ, khoảng 5,74 tỷ dollar trong tháng 7, nhiều hơn cả 6 tháng đầu năm 2023 cộng lại. Hơn 7 triệu người dân trên toàn Trung quốc, chịu cảnh lũ lụt do những trận mưa bão tồi tệ nhất trong vòng 140 năm. Sáu tháng vừa qua được ghi nhận là nóng nhất ở quốc gia này. Hàng ngũ lãnh đạo Trung cộng đang căng mình nín thở trong cơn bão thanh trừng nội bộ, trong khi đó những mảng bê-tông của tập đoàn bất  động sản Evergrande khổng lồ của Tàu cộng tiếp tục vỡ ra từng mảng, khi tập đoàn này tuyên bố vỡ nợ, dẫn đến sự sụp đổ liên hoàn của bất động sản Trung Quốc.

Thiên tai đang hoành hành mạnh mẽ và khác thường ở Trung quốc, nhưng giới lãnh đạo nước này còn phải đối phó với nhân họa nếu hơn một tỷ tư miệng ăn bị đói và đập thủy điện Tam Hiệp niềm tự hào của giới lãnh đạo Bắc Kinh, cũng vẫn đang như quả bom hẹn giờ, không thể biết chắc khi nào thì nó sụp đổ. Vậy canh bạc cuối cùng của lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình là gì, nếu không phải là sử dụng sức mạnh quân sự với các nước lân bang, để an dân và phô trương thanh thế. Trung cộng hiểu rằng họ không thể hành động mà không có liên minh và nước Nga chính là sự lựa chọn của họ.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã giúp Trung cộng rút ra được nhiều nhận định, khi mà Hoa Kỳ và Phương Tây đang bị chia rẽ và yếu dần trong việc hỗ trợ Ukraine. Lãnh đạo Bắc Kinh đang lựa chọn thời cơ cho những hành động quyết đoán trên toàn bộ vùng biển ở Thái Bình Dương. Nhưng “Mưu sự tại nhân-thành sự tại Thiên”, chúng ta hãy chờ xem con rồng đỏ Trung cộng sẽ vùng vẫy ra sao ở Thái Bình Dương  và số phận cuối cùng của nó sẽ được định đoạt như thế nào.

LLCQ

 

No comments:

Post a Comment