Monday, September 18, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 18.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ BẠO QUYỀN VN QUYẾT XÓA BỎ HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ.

Bất chấp các lời lên án của nhiều tổ chức nhân quyền thế giới, bộ nội vụ VN vừa gửi công văn đến các cấp tỉnh thành về biện pháp cương quyết xóa bỏ Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ.

Trong công văn gửi đi vào hôm qua, bộ nội vụ yêu cầu nhà cầm quyền các tỉnh thành tăng cường phát giác và xóa bỏ toàn diện Hội thánh nói trên. Cụ thể là phải thực hiện các biện pháp giải tán và thu hồi giấy phép đối với các nhóm này, không cho hình thành các nhóm mới.

Bên cạnh đó bộ này ra lệnh không chấp thuận cho hoạt động dưới mọi hình thức, gồm sinh hoạt tôn giáo, thành lập tổ chức phi chính phủ, công ty, văn phòng đại diện, cửa hàng, câu lạc bộ và chương trình ngoại khóa…

Theo bộ nội vụ VN, trong thời gian qua, hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi. Bộ công an vào tháng 5 vừa qua cũng cho biết là tín đồ của Hội thánh ráo riết hoạt động trở lại theo các hình thức mà công an cho là tinh vi hơn. Đối tượng được nhắm đến là sinh viên đại học ở thủ đô Hà Nội.

Quyết định nói trên được đưa ra sau khi có báo động là Hội thánh này đã quay trở lại tại Huế và tỉnh Vĩnh Phúc sau một thời gian được cho là im lặng. Cần biết là từ tháng 4 năm 2018, ban tôn giáo VN đã yêu cầu các cấp cần lưu tâm đến hoạt động của tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ xuất hiện ở Việt Nam.

Hội thánh có tên tiếng Anh là World Mission Society Church of God có nguồn gốc từ tỉnh Kyunggi của Nam Hàn do ông Ahn Sahng-hong sáng lập từ năm 1964. Đến năm 1985 thì được lan truyền rộng rãi, với tín đồ ở 175 quốc gia vào khoảng 2 triệu người.

2/ MỘT PHỤ NỮ VIỆT BỊ TRUY TỐ VÌ THAM GIA VỤ BẠO LOẠN QUỐC HỘI MỸ.

Một phụ nữ gốc Việt ở tiểu bang Illinois của Mỹ vừa bị nhà chức trách liên bang truy tố về tội tham gia vào vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 năm 2021.

Theo cáo trạng liên bang, cô Nhi Ngoc Mai Le 26 tuổi bị bắt vào ngày 8/9, với cáo buộc xâm nhập tòa nhà quốc hội, gây  mất trật tự và gây rối, cũng như đã diễn hành, thị uy hoặc biểu tình trong tòa nhà.

Thoạt đầu cô phủ nhận tham gia vụ xâm nhập điện Capitol, mặc dù cô thừa nhận đã tham dự một cuộc biểu tình “Stop the Steal” ủng hộ Tổng thống Donald Trump vài giờ trước đó. Nhưng sau đó cô thừa nhận đã xâm nhập quốc hội sau khi được cho xem chính những nội dung mà cô đăng lên mạng.

Hồ sơ truy tố trích dẫn những đoạn video từ quốc hội Hoa Kỳ cho thấy cô Lê ngồi trên tay vịn bên ngoài tòa nhà và kêu gọi những người bạo loạn tiến vào điện Capitol. Sau đó cô được nhìn thấy bên trong tòa nhà.  Cô Lê quản trị một tiệm làm móng tay ở Aurora thuộc khu vực ngoại ô Chicago.

Sau vụ bạo loạn 6/1, cô Lê được nhập quốc tịch Mỹ, theo những hình ảnh mà cô đăng tải trên mạng vào ngày 3/12 năm 2021. Theo bộ tư pháp Mỹ, cô Lê là một trong số hơn một ngàn người đã bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn ở điện Capitol. Phiên tòa đầu tiên của cô qua video dự trù diễn ra vào ngày 19/9 ở thủ đô Washington.

3/ LÃNH TỤ BẮC HÀN VỀ NƯỚC SAU CHUYẾN THĂM NGA MỘT TUẦN.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đã về nước bằng xe lửa vào hôm qua 17/9, sau chuyến thăm kéo dài một tuần ở Nga, bao gồm các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về hợp tác quân sự chặt chẽ hơn.

Một đoạn video do hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga công bố hôm 17/9 cho thấy ông Kim đi trên thảm đỏ tới toa tàu của mình ở thành phố Artyom thuộc vùng Viễn Đông Nga và vẫy tay chào tạm biệt trong âm thanh của một nhóm quân nhạc. Artyom cách ga Khasan ở biên giới Nga với Bắc Hàn khoảng 254 cây số.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow muốn phát triển "sự hợp tác bình đẳng và công bằng" với Bắc Hàn, bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên Bình Nhưỡng.

Điện Kremlin trước đó nói rằng họ tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhưng có quyền phát triển quan hệ láng giềng, bao gồm cả các chủ đề nhạy cảm.

Hoa Kỳ và các đồng minh lo lắng về mối quan hệ quân sự ngày càng nồng ấm lên giữa hai nước láng giềng khi Nga xâm lược Ukraine và Bắc Hàn một quốc gia cộng sản đang phát triển phi đạn và vũ khí hạt nhân.

4/ HƠN 11 NGÀN NGƯỜI ĐÃ CHẾT VÌ LŨ LỤT Ở LIBYA.

Ít nhất l1 ngàn người đã thiệt mạng và hơn 10 ngàn người khác mất tích ở thành phố ven biển Derna, một tuần sau khi cơn bão Daniel đổ bộ vào vùng đông bắc Libya, theo công bố của Văn phòng Cứu nạn LHQ cho biết vào hôm thứ Bảy 16/9.

Báo cáo nói trên trích dẫn số liệu mới nhất từ Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết là ước tính có khoảng 170 người đã thiệt mạng do lũ lụt ở những nơi khác và hơn 40 ngàn người phải di tản ở Libya.

Con số người chết nói trên dự trù sẽ tăng lên khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn tiếp tục diễn ra nhằm tìm kiếm những người còn sống sót.

Trong khi đó, lũ lụt đã phá hủy hoàn toàn ít nhất 891 tòa nhà ở thành phố Derna, theo thông tấn xã chính thức của Libya loan tin vào hôm qua, trích dẫn số liệu từ một nhóm do Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya.

Báo cáo cho biết thêm là có thêm 211 tòa nhà bị hư hại một phần và 398 tòa nhà khác chìm trong bùn, khiến tổng cộng một phần tư số tòa nhà bị hư hại tại thành phố Derna.

No comments:

Post a Comment