Thursday, September 7, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 09.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ VN BẮT CHƯỚC TRUNG CỘNG VỀ KIỂM SOÁT TÔN GIÁO

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ vừa công bố một báo cáo cho thấy là VN đang bắt chước Trung Cộng về các chính sách kiểm soát tôn giáo.

Vài ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam, báo cáo này đã mạnh mẽ cáo buộc bạo quyền VN vi phạm các cam kết đảm bảo quyền tự do tôn giáo. Theo báo cáo, kể từ khi Hoa Kỳ gạch bỏ tên VN ra khỏi các quốc gia cần quan tâm về tôn giáo vào năm 2006, bạo quyền Hà Nội đã đàn áp mạnh mẽ hơn quyền tự do tôn giáo ở VN.

Báo cáo viết rằng các cuộc đàn áp xã hội dân sự gần đây đã gia tăng áp lực đối với các cộng đồng tôn giáo độc lập, cưỡng bức từ bỏ đức tin và các vi phạm tự do tôn giáo ngày càng gia tăng khác đã tạo nên một sự đảo ngược rõ ràng trong tiến trình tự do tôn giáo.

Chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 5 của phó chủ tịch ủy ban Frederick Davie và ủy viên Eric Ueland đã nhận thấy là trong khi các nhóm tôn giáo có được sự tự do tương đối lớn hơn ở khu vực thành thị, thì sự đàn áp đang lan rộng ở nhiều khu vực nông thôn.

Ủy ban Tự Do Tôn giáo Hoa Kỳ cho rằng việc bạo quyền Việt Nam yêu cầu các nhóm tôn giáo phải đăng bạ là hoàn toàn trái ngược với nghĩa vụ của Hà Nội là cung cấp quyền tự do tôn giáo cho tất cả người dân.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, Ủy ban này đề nghị tái xác định Việt Nam là một nước “cần quan tâm về tôn giáo”, đồng thời cáo buộc quốc gia độc đảng này đã vi phạm tự do tôn giáo một cách có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng”.

2/ HOA KỲ THẲNG THỪNG BÁC BỎ BẢN ĐỒ MỚI CỦA TRUNG CỘNG

Chính phủ Hoa Kỳ vào ngày 5/9 đã thẳng thừng bác bỏ cái gọi là “bản đồ chuẩn”, gồm 10 đoạn, của Trung Cộng, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy ứng xử phù hợp trong tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cũng như những nơi khác.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Vedant Patel, nói với báo giới tại cuộc họp thường kỳ là những tuyên bố chủ quyền mờ rộng một cách phi pháp của Trung Cộng tại Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế.

Hoa Kỳ là nước công khai bác bỏ bản đồ mới của Trung Cộng được công bố hôm 28/8, sau các nước Mã Lai, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan và Ấn Độ. Nepal cũng kêu gọi Trung Cộng tôn trọng bản đồ vào năm 2020.

Ngay cả đại diện Nga ở Ấn Độ, ông Denis Alipov, cũng cho rằng cái gọi là “bản đồ chuẩn” của Trung Cộng không làm thay đổi gì trên thực tế.

Cần biết là vào ngày 31/8 vừa qua, bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố “bản đồ chuẩn” của Trung Cộng là không có giá trị.

3/ HAI TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG VN BỊ BẮT VÌ MANG DẦU CẦN SA VÀO NAM HÀN

Giới chức Nam Hàn vừa ra tay bắt giữ hai nữ tiếp viên hàng không VN với cáo buộc “buôn lậu ma túy giấu trong hành lý”.

Vụ bắt giữ diễn ra vào hôm qua 6/9, với cảnh sát Incheon bắt giữ hai trong số 4 tiếp viên hàng không Việt Nam theo cáo buộc vừa nêu. Hai nữ tiếp viên ở độ tuổi 20 bị cáo buộc mang dầu cần sa trị giá 300 triệu won vào Nam Hàn vào tháng 4vừa qua. Số dầu cần sa này được giấu trong bình đựng mỹ phẩm.

Kết quả điều tra cho thấy những người này đã khai là mang giúp số hàng và mỗi lần được trả công chừng 68 ngàn won. Họ thường làm việc này mà không biết là hàng được nhờ mang là chất cấm.

Cảnh sát Nam Hàn đang tiếp tục truy lùng 2 tiếp viên khác cùng tổ bay nhưng không nhập cảnh Nam Hàn, đồng thời mở rộng điều tra vụ việc xem có những người khác cùng tham gia hay không.

4/ 16 NGƯỜI CHẾT DƯỚI BOM ĐẠN NGA VÀO LÚC NGOẠI TRƯỞNG MỸ THĂM UKRAINE

Cuộc tấn công của Nga vào một thành phố miền đông Ukraine đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và làm lu mờ chuyến viếng thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào hôm qua 6/9.

Đây là chuyến viếng thăm của Mỹ nhằm hỗ trợ thêm quân sự cho chính phủ Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án vụ tấn công nhằm vào một khu chợ và các cửa tiệm  ở thành phố Kostiantynivka, nằm gần chiến trường. Ông cho biết một trẻ em nằm trong số 16 hay nhiều người hơn đã thiệt mạng, với nhiều người khác đã bị thương. Ông Zelensky tuyên bố là “bọn ác quỷ Nga” phải bị đánh bại càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken dự trù sẽ công bố ngân khoản hỗ trợ thời chiến mới của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim trong chuyến công du hai ngày, theo tiết lộ củamột quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Mỹ.

Là quan chức hàng đầu đầu tiên của Mỹ đến thăm Kiev kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào đầu tháng 6, ông Blinken đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và dự trù sẽ gặp gỡ ông Zelensky. Ông cho biết là Hoa Kỳ muốn bảo đảm Ukraine có những thứ họ cần, không chỉ để phản công quân Nga mà còn có những thứ khác về lâu về dài để đủ sức mạnh răn đe.

Cần biết là Ukraine đã giành lại hơn một chục ngôi làng và khu định cư nhỏ trong cuộc phản công. Nhưng cuộc phản công của họ vào khu vực do Nga kiểm soát đã chậm lại do vướng các bãi mìn và chiến hào.

Các quan chức Mỹ đã không công khai chỉ trích chiến thuật quân sự của Ukraine và vào tuần trước cho biết họ đã thấy bước tiến ở mặt trận đông nam.

Khi được hỏi về chuyến thăm của ông Blinken, ông Dmitry Peskov, phát ngôn nhân tổng thống phủ Nga, cho biết là Moscow tin rằng Washington có kế hoạch tiếp tục viện trợ cho quân đội Ukraine “để tiến hành cuộc chiến này đến người Ukraine cuối cùng”. Ông tuyên bố là viện trợ của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Chuyến thăm của ông Blinken trùng khớp với thời điểm quốc hội Ukraine phê chuẩn ông Rustem Umerov làm bộ trưởng quốc phòng sau khi ông Oleksii Reznikov bị sa thải. Chính phủ Mỹ cho đến nay đã cấp hơn 43 tỷ Mỹ kim vũ khí và các viện trợ quân sự khác cho Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

5/ NƯỚC ANH LIỆT TẬP ĐOÀN WAGNER VÀO DANH SÁCH KHỦNG BỐ

Chính phủ Anh vào hôm qua 6/9 tuyên bố tập đoàn đánh thuê Wagner của Nga là tổ chức khủng bố, khiến việc gia nhập hay hỗ trợ tập đoàn này trở thành bất hợp pháp.

Dự thảo này được quốc hội Anh thông qua, sẽ cho phép sắp xếp tài sản của Wagner vào loại tài sản khủng bố và cho phép tịch thu, theo bộ nội vụ Anh cho biết trong một thông cáo.

Bộ trưởng nội vụ Anh Suella Braverman mô tả tập đoàn Wagner là lực lượng “bạo lực và phá hoại”. Theo bà Braverman, nhóm này hoạt động như là “công cụ quân sự ở nước ngoài của nước Nga dưới quyền ông Vladimir Putin”.

Phát ngôn nhân điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov, cho biết trên quan điểm pháp lý thì tập đoàn Wagner không tồn tại, nhưng không đưa ra lời bình luận gì về quyết định nói trên của Anh.

Cần biết là ở khắp Ukraine, Trung Đông và Phi châu, tập đoàn Wagner đã tham gia vào các vụ cướp bóc, tra tấn và giết người. Nước Anh gọi nhóm này là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Tập đoàn Wagner đã hoạt động ở Syria và một số nước ở bắc và tây Phi. Họ đã tuyển mộ hàng ngàn tù nhân từ các nhà tù Nga để đi chiến đấu ở Ukraine, làm thành lực lượng tấn công chủ lực trong cuộc tấn công mùa đông 2022-2023 của Nga.

Sắc lệnh của Anh sẽ có hiệu lực vào ngày 13/9, có nghĩa là bất cứ thành viên nào của Wagner, hay chỉ sắp xếp và phát biểu tại các cuộc họp, và mang logo của Wagner ở nơi công cộng, sẽ là tội hình sự và có thể bị phạt tới 14 năm tù.

 

No comments:

Post a Comment