Sunday, September 17, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 17.09.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) ÔNG HOÀNG KHƯƠNG BỊ TUYÊN ÁN 6 NĂM 6 THÁNG TÙ THEO ĐIỀU 331

Ông Hoàng Khương, một facebooker vừa bị tòa án tỉnh Đồng Nai vào ngày 15/9 tuyên án sáu năm sáu tháng tù với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo khoản 2, Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Cáo trạng nêu rằng từ năm 2019 đến tháng 5/2023, ông Hoàng Khương dùng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook và Twitter đăng những thông tin bị cho là sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, đường của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, xúc phạm cá nhân, tổ chức.

Tin không nêu rõ những thông tin nào mà ông Hoàng Khương đăng tài khoản Facebook và Twitter cá nhân sai sự thật, xuyên tạc chủ trương của đảng, Nhà nước; và những cá nhân, tổ chức nào bị xúc phạm.

Cũng tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai vào ngày 8/7 vừa qua, một người khác bị tuyên án năm năm tù với cùng tội danh theo Điều 331 như ông Hoàng Khương là ông Hoàng Văn Vương.

Các toà án ở Việt Nam thường sử dụng Điều 331 để kết án tù những người bất đồng chính kiến. Đây là điều luật đã bị quốc tế lên án là mù mờ và thúc giục Hà Nội phải xoá bỏ khỏi Bộ luật Hình sự. 

2) NGUYÊN CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ YÊN BỊ KHỞI TỐ

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - ông Phạm Đình Cự (sinh năm 1956) vào ngày 14/9 bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can vì những sai phạm trong quản lý đất đai gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng của Nhà nước.

Theo truyền thông lề đảng, những sai phạm của ông Cự xảy ra trong vụ việc Công ty CP Pymepharco được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương, đầu tư dự án Trung tâm Kinh doanh dược, mỹ phẩm - dịch vụ y tế Phú Yên từ năm 2005-2007, nhưng không thực hiện, mà chuyển nhượng đất để hưởng lợi.

Tuy nhiên, kể từ khi được cấp đất vào tháng 9/2007, Công ty CP Pymepharco đã lần lượt thế chấp vay vốn ngân hàng, rồi góp vốn bằng giá trị đất với Công ty CP Xuất nhập khẩu dược Phú Yên để kinh doanh. 

Năm năm sau khi được cấp đất, Công ty CP Pympharco vẫn không xây dựng hạng mục công trình nào trên miếng đất được giao. Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên đã có ăn bản kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định chấm dứt dự án nhưng ông Phạm Đình Cự - khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh - đã không chỉ đạo thực hiện; Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng không kiểm tra, thanh tra việc sử dụng đất của chủ đầu tư dự án để kiến nghị thu hồi đất theo quy định pháp luật. 

Không những thế, vào tháng 11/2012, ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài chính vẫn ký văn bản tham mưu, đề xuất để ông Phạm Đình Cự ký thông báo cho phép công ty bán toàn bộ thửa đất tại dự án treo cho Ngân hàng Vietcombank với giá 16 tỷ đồng để tổ chức tín dụng này xây dựng trụ sở làm việc trong thời hạn 50 năm.

Trong cùng vụ án, vào ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí” đối với ông Đỗ Duy Vinh (SN 1956, trú ở khu phố Chu Văn An, phường 5, TP Tuy Hòa), cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên. 

3) NGA PHỦ NHẬN UKRAINE CHIẾM LẠI ĐƯỢC LÀNG ANDRIIVKA, GẦN BAKHMUT

Nga vừa bác bỏ tuyên bố của Ukraine về việc chiếm lại làng Andriivka bị tàn phá ở miền đông, một bước tiếp theo  trên đường tiến đến thành phố Bakhmut.Andriivka nằm ở phía nam Bakhmut phần lớn đã bị tàn phá, một khu vực chủ yếu mang tính biểu tượng mà lực lượng Nga đã chiếm giữ vào tháng 5 sau trận chiến khốc liệt và dài nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu cũng báo cáo “thành công một phần” gần Klishchiivka, cũng ở phía nam Bakhmut.

4) ÔNG PITA, LÃNH ĐẠO ĐẢNG TIẾN LÊN CỦA THÁI LAN, TỪ CHỨC

Ông Pita Limjaroenrat hôm 15/9 đã từ chức lãnh đạo của đảng Tiến Lên của Thái Lan, vài tháng sau khi đưa đảng này chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử với cương lĩnh cải cách chống các định chế vốn đe dọa đảo lộn hiện trạng chính trị.

Giành được sự ủng hộ mạnh mẽ ở các đô thị và của giới trẻ, Đảng Tiến Lên đã bất ngờ thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm khi họ đè bẹp các đảng phái được quân đội và giới bảo hoàng kỳ cựu hậu thuẫn.

Đảng Tiến Lên hiện đại diện cho phần lớn phe đối lập trong quốc hội và vẫn sẽ giữ ảnh hưởng chính trị đáng kể sau khi giành được đa số ghế ở trong và xung quanh thủ đô Bangkok và giành lấy các trung tâm đô thị quan trọng và một số thành trì bảo thủ.

Ông Pita, 43 tuổi, tốt nghiệp Harvard, bị Quốc hội bác bỏ hai lần tranh cử chức thủ tướng, do các thượng nghị sĩ được quân đội hậu thuẫn ngăn Đảng Tiến Lên vì đảng này có kế hoạch bãi bỏ luật khi quân.

No comments:

Post a Comment