Sunday, September 10, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 10.10.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.TNLT NGUYỄN BẮC TRUYỂN ĐI THẲNG TỪ NHÀ TÙ SANG ĐỨC TỊ NẠN

Tối hôm 8/9, TNLT Nguyễn Bắc Truyển đã rời nhà tù An Phước (Bình Dương) và đi thẳng ra phi trường sang Đức tị nạn. Cùng đi có vợ ông là bà Bùi Kim Phượng, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Ông Truyển bị bắt hồi tháng 7/2017 và bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" cùng với nhiều thành viên khác của Hội Anh Em Dân Chủ.

Năm 2007, ông từng bị kết án 3 năm rưỡi tù giam, 1 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xác nhận tin tức ông Truyển được trả tự do và đang trên đường đến Đức với tờ báo Taz và cho rằng đây là "hành động nhân đạo":

“Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội.” 

2.HUMAN RIGHT WATCH KÊU GỌI TỔNG THỐNG MỸ THÚC ÉP VIỆT NAM THẢ TÙ CHÍNH TRỊ

Chỉ một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội, tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) ra thông cáo báo chí kêu gọi ông công khai thúc giục nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho toàn bộ tù chính trị và thay đổi các điều luật tùy tiện, đàn áp quyền tự do.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phân bân Châu Á của Human Rights Watch, được dẫn lời trong thông cáo cho biết: “Tổng thống Biden nên làm rõ với lãnh đạo Việt Nam rằng mối quan hệ gần gũi hơn phụ thuộc vào các cải thiện có thể được xác nhận và chắc chắn trong hồ sơ về nhân quyền của Việt Nam”. Thông cáo cũng viết rằng “Hoa Kỳ không nên gạt sang bên những quan ngại về nhân quyền vào khi Mỹ đang tìm kiếm để mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế và ngoại giao với Hà Nội”. HRW cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ thúc ép VN hủy bỏ hoặc sửa đổi những điều luật mà họ cho rằng “tùy tiện” và “mơ hồ” nhằm đàn áp quyền tự do và bỏ tù những người bất đồng chính kiến như “tuyên truyền chống nhà nước”, “hoạt động lật đổ chính quyền”, “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”…

Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam, hàng chục tổ chức nhân quyền quốc tế và của người Việt đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ gây sức ép mạnh mẽ lên Hà Nội về vấn đề nhân quyền. 

3.HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G20 KHAI MẠC TẠI ẤN ĐỘ

Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã khai mạc ngày hôm qua 9/9 tại New Delhi (Ấn Độ) với sự tham dự của ba mươi nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ và nhiều tổ chức quốc tế. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thế giới đang “khủng hoảng lòng tin” và có nhiều chia rẽ.

Dự kiến, Hội nghị kết thúc vào ngày 10/09 và các nhà lãnh đạo G20 sẽ ra một Tuyên bố chung, tập hợp các thỏa hiệp đồng thuận của khối. Bên lề thượng đỉnh G20 tại New Delhi, còn có nhiều cuộc họp song phương của các nhà lãnh đạo các nước.

Chủ tịch Trung Cộng và tổng thống Nga vắng mặt. Nhóm nước quy tụ 19 nền kinh tế phát triển và mới nổi lên cùng Liên Hiệp Châu Âu có hai ngày làm việc để cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận trên nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, từ ứng phó với biến đổi khí hậu, gánh nợ cho các nước nghèo, thương mại cho đến chiến tranh tại Ukraina.

Theo tin mới nhất, hãng tin Anh Reuters ghi nhận trong bản thông cáo chung, G20 lên án các hành vi "sử dụng vũ lực tại Ukraine để chiếm lĩnh lãnh thổ" nhưng né tránh nếu đích danh Nga. 

4. MAROC: ĐỘNG ĐẤT KHIẾN MỘT NGÀN NGƯỜI THIỆT MẠNG 

Một trận động đất với cường độ 6,8 độ richter vừa xảy ra ở vùng núi High Atlas của Maroc vào tối muộn ngày thứ Sáu 8/9, khiến hơn 1 ngàn người thiệt mạng. Đây là trận động đất kinh hoàng nhất tại nước này trong hơn 60 năm trở lại đây.

Bộ Nội vụ cho biết ít nhất 1.037 người đã thiệt mạng và 672 người khác bị thương trong trận động đất. Lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót.

Ở trung tâm thành phố cổ, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, một ngọn tháp trên đền thờ Hồi giáo đã bị đổ ở Quảng trường Jemaa al-Fna.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đo cường độ của trận động đất là 6,8 độ richter với tâm chấn cách Marrakech khoảng 72 km về phía tây nam.

No comments:

Post a Comment