Thursday, September 21, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 21.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ BẠO QUYỀN VN BẮT GIỮ THÊM NHÀ HOẠT ĐỘNG MÔI TRƯỜNG THỨ 6

Vào ngày 15/9, bạo quyền VN đã bắt giữ bà Ngô Thị Tố Nhiên, giám đốc tổ chức sáng kiến về chuyển đổi năng lượng VN (viết tắt là VIET) nhưng chưa rõ lý do của vụ bắt giữ này.

Tổ chức nhân quyền Project 88 loan tin này vào hôm qua 20/9 và cho biết thêm là công an đã lục soát văn phòng của VIET và thẩm vấn các nhân viên, nhưng không công bố lý do.

Theo Project 88, bà Nhiên có hơn 20 năm kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn về năng lượng và kinh tế môi trường, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công nghệ năng lượng carbon thấp.

Ông Ben Swanton, giám đốc Project 88, nhận định là vụ bắt giữ bà Nhiên là dấu hiệu quan trọng cho thấy việc nghiên cứu chính sách năng lượng tại Việt Nam hiện nay là không được phép.

Bà Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động môi trường thứ 6 bị bắt giữ trong năm nay tại Việt Nam sau vụ bắt giam bà Hoàng Thị Minh Hồng của tổ chức phi lợi nhuận CHANGE bị bắt vào ngày 30/5 vừa qua với cáo buộc “trốn thuế”.

Khi bị bắt giam, bà Nhiên đang làm việc với tổ chức Chương trình Phát triển LHQ để giúp Việt Nam thực hiện cam kết thỏa thuận về cuộc chuyển đổi năng lượng mà nước này vừa đạt được vào cuối năm ngoái với nhóm các đối tác quốc tế. Theo thỏa thuận này, các đối tác sẽ giúp Việt Nam hơn 15 tỷ Mỹ kim để thực hiện việc chuyển đổi năng lượng bền vững từ xử dụng than đá sang các nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Cần biết là nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam vào ngày 10/9, bạo quyền Hà Nội đã trả tự do cho một trong số 5 nhà hoạt động môi trường đang bị giam giữ là nhà báo Mai Phan Lợi 18 tháng trước thời hạn tù bốn năm với cáo buộc “trốn thuế”.

2/ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VN TIẾP TỤC CHI NHIỀU HƠN THU

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa cho biết là mức thâm hụt ngân sách của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại là hơn 2.3 tỷ Mỹ kim.

Công bố bản cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam hôm 18/9, tổ chức tài chính này nói rằng khi nền kinh tế chậm lại, mức thu ngân sách giảm 23% trong tháng 8 năm 2023. Theo đó thì mức chi tiếp tục tăng nhanh, tăng thêm 22%.

Trong bản cập nhật, Ngân hàng Thế giới cũng cho biết là trong tháng 8, mức xuất cảng và nhập cảng tiếp tục nằm trong vùng suy thoái, giảm lần lượt là 7% và 8%. Cơ quan tài chính này nói thêm là sự suy giảm trong thương mại hàng hóa phản ánh nhu cầu tiếp tục yếu đi từ các thị trường xuất cảng chính, bao gồm Mỹ và khối Âu châu, khiến xuất cảng giảm đến 8% trong 8 tháng đầu năm 2023.

Ngân hàng Thế giới cũng nhận định là trong khi sự sụt giảm trong hoạt động xuất cảng có thể đã chạm đáy và mức tiêu dùng trong nước vẫn ổn định, tuy nhiên mức tăng trưởng tín dụng vẫn tiếp tục chậm, phản ánh đầu tư tư nhân trong nước và niềm tin của nhà đầu tư suy yếu.

Cần biết là Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ hôm 19/9 thừa nhận là mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt gần 4%, mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây.

Theo nhận định của Bloomberg, VN vốn phụ thuộc vào xuất cảng đã không thể lấy lại động lực kinh tế khi nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam bị suy yếu và các thị trường lớn như Trung Cộng, Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản đang chống chọi với suy thoái.

3/ MỨC XUẤT CẢNG HẢI SẢN CỦA VN GIẢM 8 THÁNG LIÊN TIẾP

Tổng xuất cảng hải sản của Việt Nam trong tháng 8 vừa qua chỉ đạt gần 859 triệu Mỹ kim, tăng 10% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan loan tải trong ngày 20/9, tổng xuất cảng hải sản Việt vẫn giảm và là tháng thứ 9 liên tiếp giảm so với năm ngoái, chỉ đạt được 5 tỷ 790 triệu Mỹ kim, tức giảm hơn 24% so với năm trước.

Mức giảm trong tháng 8 được cho là thấp nhất trong các tháng qua, khi việc xuất cảng sang thị trường Mỹ, tức thị trường nhập cảng lớn nhất của VN, có mức tăng trưởng dương đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên mức xuất cảng hải sản sang Nhật Bản, thị trường lớn thứ nhì của VN, trong tháng 8 lại giảm mạnh 22% so với năm 2022, chỉ đạt 135 triệu Mỹ kim. Và mức xuất cảng sang Trung Cộng cũng chỉ đạt được 874 triệu Mỹ kim, giảm hơn 17% so với cùng kỳ.

Trong khi đó thì hãng quốc doanh Vietnam Airlines đang thua lỗ đến năm thứ 4 liên tiếp, lên đến 4500 tỷ đồng và đang ăn mòn vào vốn đầu tư. Con số thua lỗ này, theo báo cáo của ủy ban quản trị vốn nhà nước, đã có cải thiện so với số lỗ hơn 10 ngàn tỷ đồng trong năm ngoái.

Tính tổng cộng, hãng hàng không quốc doanh này đã thua lỗ tổng cộng hơn 35 ngàn tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đã âm đến 11 ngàn tỷ đồng. Tổng mức nợ phải trả vẫn ở mức 70 ngàn tỷ đồng.

Thế nhưng vào hôm 11/9, tập đoàn Vietnam Airlines vẫn ký bản ghi nhớ với hãng Boeing về việc mua bán 50 chiếc máy bay Boeing 737 Max với giá hơn 10 tỷ Mỹ kim.

 

No comments:

Post a Comment