Monday, September 4, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 04.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ SIÊU THỊ ANH NGƯNG BÁN THANH LONG VIỆT VÌ LƯỢNG THUỐC TRỪ SÂU

Một số siêu thị Anh vừa ngưng bán trái thanh long VN sau khi phát giác dư lượng thuốc trừ sâu quá cao, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Báo chí lề đảng tại VN vào hôm qua 3/9 cho biết tin trên trong lúc thương vụ VN tại Anh đang thúc đẩy nhiều biện pháp xuất cảng hàng hóa vào nước này. Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm và cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Scotland cho biết là căn cứ vào các bằng chứng cụ thể và phương pháp phân tích khoa học, trái thanh long VN có dư lượng thuốc trừ sâu quá cao.

Hai cơ quan nói trên đang tham vấn công khai trong 6 tuần trước khi báo cáo các bộ trưởng, kèm theo đề nghị về việc sửa đổi quy định pháp lý liên quan đến việc kiểm định trái thanh long Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Anh đạt gần 4 tỷ Mỹ kim, với Việt Nam thặng dư thương mại hơn 3 tỷ Mỹ kim.

Trong khi đó các nước Nhật Bản và Trung Cộng liên tục cảnh báo về phẩm chất sầu riêng VN xuất cảng sang hai nước này. Điển hình là trong số 13 quả sầu riêng được mua về ở Nhật, chỉ có một trái chín, hai trái bị sượng hoàn toàn và một số quả non phải bị vứt bỏ.

Tình trạng nói trên không chỉ xảy ra tại Nhật mà còn diễn ra ở Trung Cộng. Nguyên nhân dẫn đến là do tình trạng hỗn loạn trên thị trường sầu riêng, khiến nhiều người trồng đã vội vã cắt sớm trái cây để bán.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uk-stores-stop-selling-vn-dragronfruit-09032023080126.html

2/ 53 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG 3 NGÀY NGHỈ LỄ Ở VN

53 người chết và hàng trăm người khác đã bị thương trong 90 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 3 ngày nghỉ lễ tại VN.

Đây là con số thống kê của cục cảnh sát giao thông thuộc bộ công an đưa ra, và gia tăng so với năm trước. Số vụ tai nạn đã tăng thêm 32 vụ, số người chết gia tăng thêm 19 người và số người bị thương cũng gia tăng.

Chỉ riêng trong ngày hôm qua 3/9, tại Việt Nam đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm 20 người chết và 26 người bị thương.

Vào dịp này hằng năm, cảnh sát giao thông được huy động để xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về giao thông. Theo số liệu thống kê từ bộ công an, vào ngày 3/9, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử phạt gần 9 ngàn trường hợp vi phạm, tước bằng lái đối với 2 ngàn tài xế, tạm giữ 139 xe hơi và 3600 xe gắn máy.

Khoảng một phần ba số vụ phạt vạ liên quan đến vụ uống rượu và hơn 1700 vụ là do chạy quá tốc độ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/53-died-in-3-day-holiday-in-vn-09032023075806.html

3/ TỔNG THỐNG UKRAINE TUYÊN BỐ THAY BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG

Vào tối Chủ nhật 3/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo sẽ thay thế Bộ trưởng quốc phòng Oleksy Reznikov.

Đây là sự thay đổi lớn nhất trong giàn lãnh đạo Ukraine kể từ khi nước Nga mở cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 năm trước.

Tổng thống Zelensky cho biết ông Reznikov sẽ bị thay thế bởi ông Rustem Umerov, chủ tịch quỹ Tài sản Ukraine. Theo hiến pháp, quyết định của ông Zelensky phải chờ sự phê chuẩn của quốc hội Ukraine. Trong phát biểu của mình vào tối hôm qua, ông Zelensky cho biết là ông Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày chiến tranh toàn diện, và ông tin rằng bộ quốc phòng Ukraine cần những cách tiếp cận mới.

Là gương mặt đại diện cho Ukraine trên trường thế giới, ông Reznikov nằm trong số ít quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine vẫn bám trụ ở Kiev khi thủ đô này bị lực lượng Nga bao vây một phần.

Ông Reznikov đã giành được nhiều lời khen ngợi khi đàm phán chuyển giao số lượng lớn vũ khí do phương Tây tài trợ. Ông cũng giám sát việc mở rộng quân đội và quá trình chuyển đổi từ kho vũ khí kế thừa của Liên Xô sang các hệ thống của phương Tây ngay giữa lúc xung đột căng thẳng.

Số phận của Bộ trưởng quốc phòng Reznikov đã trở thành chủ đề gây nhiều chú ý ở Ukraine khi những sai phạm tài chính trong bộ quốc phòng nước này bị vạch trần và chính phủ bắt đầu một số cuộc điều tra về tham nhũng của các quan chức quốc phòng.

Bộ quốc phòng Ukraine đối mặt một loạt cáo buộc về việc giải quyết sai trái hợp đồng quân sự và tham nhũng. Theo số liệu của chính phủ, số vũ khí trị giá 986 triệu Mỹ kim đã không được giao đúng thời hạn quy định trong hợp đồng. Một số vũ khí bị giao hàng trễ hàng tháng.

Các nhà báo điều tra Ukraine đã phát hiện ra những vấn đề khác trong hợp đồng quân sự như các khoản thanh toán vượt mức khổng lồ cho các nhu yếu phẩm cơ bản cho quân đội như trứng, đậu đóng hộp và áo ấm. Ông Reznikov cho biết bộ quốc phòng đang kiện để đòi lại số tiền bị mất trong các hợp đồng vũ khí.

Hai quan chức của bộ này, bao gồm một thứ trưởng và một người đứng đầu bộ phận thu mua đã bị bắt giữ sau khi có báo cáo về giá trứng quá cao.

https://thanhnien.vn/giua-chien-dich-phan-cong-tong-thong-ukraine-tuyen-bo-thay-bo-truong-quoc-phong-185230904041524543.htm

4/ ĐÀI LOAN THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN ĐA QUỐC GIA TẠI MỸ

Vào hôm qua 3/9, Đài Loan đã cử quân nhân tham gia cuộc tập trận thường niên Northern Strike tại tiểu bang Michigan thuộc miền đông bắc Hoa Kỳ.

Cuộc diễn tập đa quốc gia thường niên Northern Strike do Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiểu bang Michigan tổ chức. Theo bộ quốc phòng Mỹ, mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm huấn luyện và củng cố năng lực tương tác giữa các lực lượng đồng minh. Cuộc diễn tập năm nay diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 19/8.

Thông tin chi tiết về lực lượng Đài Loan chưa được tiết lộ. Tuy nhiên một số báo chí Đài Loan cho biết thêm là cuộc tập trận này, thường bao gồm hai phần huấn luyện, trên không và trên mặt đất, được thiết kế để duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dự bị Hoa Kỳ. 

Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất tại Mỹ, giúp bảo đảm lực lượng dự bị có khả năng phối hợp với quân đội đồng minh giống như các lực lượng ở tiền tuyến.

Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của khoảng 7 ngàn binh sĩ từ 26 tiểu bang của nước Mỹ, và lực lượng dự bị từ 4 đối tác quốc tế. Ngoài Đài Loan, năm nay Latvia cũng tham gia.

Trong một phân tích đưa ra vào tháng 3, chuyên gia quân sự Mỹ Grant Newsham nhận định  trong khoảng 40 năm qua, quân đội Đài Loan rất ít có các hoạt động phối hợp đáng kể với quân đội Mỹ, hoặc với bất cứ quốc gia nào khác.

Gần đây hai nước tổ chức hai cuộc diễn tập thủy quân lục chiến quy mô cấp trung đội vào hai năm 2017 và  2021. 

Việc các đơn vị Đài Loan bắt đầu được huấn luyện tại Hoa Kỳ, cùng với Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiểu bang Michigan, là tin tức tốt theo vị chuyên gia Mỹ. Số lượng binh sĩ Đài Loan được cử đến huấn luyện tại Mỹ có thể sẽ tăng lên quy mô cấp tiểu đoàn vào nửa cuối năm nay, theo một thông báo trên truyền thông Đài Loan vào đầu năm nay.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230903-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-%C4%91%C3%A0i-loan-tham-gia-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-%C4%91a-qu%E1%BB%91c-gia-t%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9

5/  THỦ TƯỚNG THÁI LAN KHÔNG DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ASEAN

Bộ ngoại giao Thái Lan vào hôm qua 3/9 cho biết rằng tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin sẽ bỏ lỡ cuộc họp thuộng đỉnh khối Đông Nam Á tại Jakarta vào tuần tới.

Ông Srettha đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để trở thành thủ tướng vào tháng trước và nội các của ông đã được quốc vương phê chuẩn hôm 2/9.

Thủ tướng và nội các của ông dự trù sẽ tuyên thệ trước Quốc vương Maha Vajiralongkorn vào ngày 12/9 và sau đó sẽ có bài phát biểu về chính sách trước quốc hội. Sau đó họ có thể chính thức thực thi nhiệm vụ của mình.

Bộ ngoại giao Thái Lan cho biết là ông Sarun Charoensuwan, chánh văn phòng của bộ, sẽ đại diện cho Thái Lan tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Tuy nhiên bộ này không cho biết cụ thể tại sao thủ tướng không tham dự.

https://www.voatiengviet.com/a/7252580.html

 

No comments:

Post a Comment