Thursday, September 14, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 14.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ CHÁY CHUNG CƯ Ở HÀ NỘI, ÍT NHẤT 56 NGƯỜI CHẾT

Tin mới nhất cho hay có ít nhất 56 người chết trong vụ cháy chung cư tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân – Hà nội vào tối thứ Ba 12/9.

Một số nhân chứng cho hay vụ cháy xảy ra khi chập điện lúc ai đó sạc xe điện trong tầng để xe tại khu chung cư nhỏ, vốn là nơi cư trú chật chội của người dân thu nhập không cao. Ngọn lửa bộc phát vào lúc 11 giờ đêm tại chung cư 10 tầng ở phường Khương Đình. Tòa nhà có bề mặt rộng gần 200 thước, với khoảng 150 người sinh sống.

Công an đã bắt giam chủ nhân chung cư vào sáng hôm qua, trong khi lực lượng cứu hỏa đã giải cứu được 70 người, với 54 người phải đi bệnh viện cấp cứu. Ngọn lửa được cho là xuất phát từ tầng một, nơi để xe gắn máy của cư dân.

Đám cháy được dập tắt lúc 1 giờ sáng thứ Tư 13/9, với việc tìm kiếm nạn nhân kéo dài tới 9 giờ do chung cư đông người. Các nạn nhân được đưa đến bệnh viện Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Bưu điện, Quân y 103 và Đại học Y Hà Nội.

Riêng Bạch Mai cấp cứu 19 người, trong đó có 8 trẻ em. Một nhân chứng cho hay ông tin là có tới 30 người tử vong, một người nguy kịch, còn lại chủ yếu trong tình trạng ngạt khí và chấn thương.

Tuy nhiên con số thương vong do báo chí lề đảng đã khác nhau rất nhiều, với 30 người chết. Trong khi đó theo thứ trưởng công an công bố tại quốc hội là số người chết và bị thương rất lớn, với hơn 100 người bị kẹt tại đám cháy đã được giải cứu.

2/ HƠN 90 DU KHÁCH BỊ NGỘ ĐỘC BÁNH MÌ TẠI THÀNH PHỐ HỘI AN

Hơn 90 người phải nhập viện do bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tại khu phố cổ Hội An vào hôm 11/9. Trong số này có hàng chục du khách nước ngoài.

Giám đốc sở y tế tỉnh Quảng Nam, bác sĩ Mai Văn Mười, vào hôm qua 13/9 cho biết hơn 90  nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng như vừa nêu.

Tiệm bánh mì Phượng cho biết là chỉ trong ngày này đã bán tổng cộng gần 2 ngàn ổ bánh mì. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, một số người ăn bánh mì Phượng bị sốt cao, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Cục an toàn thực phẩm thuộc bộ y tế Việt Nam vào chiều ngày 13/9 gửi công văn cho sở y tế tỉnh Quảng Nam yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động của tiệm để kiểm tra.

3/ LŨ LỤT Ở TỈNH LÀO CAO KHIẾN HƠN 10 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Một trận lũ lụt xảy ra vào đêm 12/9 tại tỉnh Lào Cai đã khiến hơn 10 người chết, bị thương và mất tích.

Số liệu nói trên đến từ ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai & Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Lào Cai thông báo. Cụ thể tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương. Xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn, có 1 người chết. Xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, có 1 người còn mất tích. Tổng thiệt hại ước tính khoảng hơn 250 tỷ đồng.

Nguyên nhân ban đầu được nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai cho biết là thị xã Sa Pa có mưa lớn dẫn đến sạt lở trong khi người dân đi kiểm tra các ao đìa nuôi cá. Lũ ập đến quá nhanh nên dân chạy không kịp.

Trong khi đó, trung tâm khí tượng quốc gia VN loan báo là hai ngày 13/9 và 14/9 trên các sông suối thuộc bắc bộ có thể xảy ra một đợt lũ mới, có nơi cao đến 4 thước.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi, trung du phía bắc và tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Quảng Ninh.

4/ UKRAINE TẤN CÔNG VÀO CRIMEA, LÀM HƯ HẠI TÀU NGẦM NGA

Bộ quốc phòng Nga vào hôm 13/9 lên tiếng xác nhận là hai chiến hạm của hạm đội Hắc Hải đã bị trúng phi đạn của Ukraine khiến hư hại nặng nề.

Các báo chí Âu châu cho rằng một trong hai chiếc tàu là tàu ngầm Rostov-on-Don (Rostov trên sông Đông), từng tham chiến bắn phá quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Tàu này là tàu ngầm tấn công thuộc loại Kilo.

Phía Nga cho biết phi đạn tầm xa Shadow Storm do Anh sản xuất được Ukraine dùng để bắn vào quân cảng Sevastopol. Nga khẳng định là quân Ukraine vừa tấn công vào căn cứ của hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea bằng 10 phi đạn và ba thuyền không người lái.

Cũng theo Nga thì vụ tấn công gây ra hỏa hoạn lớn tại một xưởng đóng tàu ở Sevastopol, làm 24 người bị thương.

Ông Mikhail Razvozhayev, tỉnh trưởng Crimea do Nga bổ nhiệm, tuyên bố hầu hết các vũ khí trên đã bị chặn nhưng hai chiến hạm đã bị bị hư hại. Trong khi đó Ukraine ám chỉ là phi đạn tầm xa do phương Tây cung cấp được xử dụng trong vụ tấn công này.

Một bức hình do ông Razvozhayev đưa lên mạng cho thấy ngọn lửa bao trùm lên các chiếc tàu tại một bến cảng trong lúc ông đang nói chuyện điện thoại. Đây được cho là khu vực sửa chữa tàu biển.

Các nguồn tin tình báo quân đội Ukraine cho biết đó là một tàu đổ bộ và một tàu ngầm, cả hai được cho là đang đậu ở bến cảng, đã bị hư hại. Nếu cả hai đúng là bị đánh trúng như Ukraine nói thì đây sẽ là vụ tấn công đáng kể nhất của Ukraine nhằm vào hạm đội Hắc Hải của Nga.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết phi đạn tầm xa Storm Shadow do nước Anh cung cấp là loại vũ khí duy nhất hiện đang được Ukraine xử dụng.

Bảy phi đạn Ukraine bị bắn hạ và cả 3 thuyền không người lái đều bị phá hủy, theo loan báo của bộ quốc phóng Nga.

Cần biết là nước Nga đã sát nhập bất hợp pháp Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và vụ tấn công này cho thấy hai bên giằng co kiểm soát các vùng biển. Ukraine liên tục khẳng định mục tiêu cuối cùng là lấy lại bán đảo Crimea và đây không phải là lần đầu tiên họ tấn công Sevastopol và hạm đội Hắc Hải.

5/ NHẬT BẢN NÂNG CẤP MỐI QUAN HỆ AN NINH VỚI ĐÀI LOAN

Nhật Bản vừa bổ nhiệm một quan chức chính phủ làm tùy viên quốc phòng trên thực tế tại Đài Loan, nhằm nâng cấp mối quan hệ an ninh trong một hành động có thể khiến cho Trung Cộng tức giận.

Cần biết là nước Nhật không có bất kỳ cơ quan đại diện ngoại giao chính thức nào ở Đài Loan,  thay vào đó là giải quyết các mối quan hệ song phương thông qua Hiệp hội Trao đổi Nhật Bản và Đài Loan. Đây là cơ cấu gồm có nhân viên chủ yếu là các quan chức của bộ ngoại giao và thương mại được bổ nhiệm lại.

Tuy nhiên vai trò tùy viên quốc phòng cho đến nay vẫn do một sĩ quan quân đội Nhật đã nghỉ hưu đảm nhiệm để tránh gây phản cảm với Trung Cộng. Các nguồn tin cho biết người này đã đi cùng một quan chức do bộ quốc phòng Nhật cử đến để tăng cường thu thập thông tin và liên lạc với quân đội Đài Loan.

Quyết định này đã bị dừng lại vào năm ngoái sau khi giới truyền thông Nhật Bản đưa tin về kế hoạch vừa kể, cho thấy quan ngại của Tokyo về phản ứng từ Bắc Kinh.

Bộ ngoại giao Đài Loan từ chối bình luận khi được hỏi về tùy viên quốc phòng mới nhưng cho biết họ “sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với các đối tác có cùng quan điểm như Nhật Bản”.

Sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Trung Cộng xung quanh đảo quốc Đài Loan, vốn chỉ cách lãnh thổ Nhật Bản 100 cây số đã khiến Tokyo lo lắng. Họ lo lắng về việc bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc xung đột nào cũng có thể đe dọa các tuyến đường biển gần đó, nơi cung cấp phần lớn dầu mỏ cho nước Nhật.

Mối lo ngại về những hoạt động như vậy đang thúc đẩy những lời kêu gọi Nhật Bản tăng cường liên kết an ninh với Đài Loan, bao gồm cả việc liên lạc trực tiếp giữa quân đội để có thể giúp Nhật lên kế hoạch cho một tình huống bất ngờ.

No comments:

Post a Comment