Sunday, September 17, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 17.09.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong tuần qua, chúng ta có tin là nhà báo Mai Phan Lợi đã được ra tù trước thời hạn… xin anh nói sơ qua về việc này?

Hướng Dương: Thưa chị, Nhà báo Mai Phan Lợi hôm 10/9 bất ngờ được trả tự do sớm hơn 18 tháng so với bản án 45 tháng tù giam mà ông đã bị tuyên. Ông Lợi, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC) và là một trong những nhà hoạt động môi trường nổi tiếng, được ra tù chỉ 1 ngày trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việc ông Lợi được trả tự do nằm ngoài mọi dự đoán của giới hoạt động nhân quyền và bất ngờ đối với chính gia đình ông. Sáng ngày 10/9, ông Lợi được công an Trại giam số 5 Thanh Hóa chở về nhà riêng tại Hà Nội.

Phan Mai Lợi sinh năm 1971, từng là Phó tổng thư ký toà soạn, trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội trước khi cùng hai người khác góp vốn thành lập Trung tâm MEC vào năm 2012. Ông là một trong 4 nhà hoạt động môi trường trong các tổ chức có đăng ký hợp pháp bị bắt với cáo buộc « trốn thuế » vào năm 2021.

Bảo Trân: Ngoài ra, ông Ngô Văn Dũng là một tù nhân lương tâm khác cũng đã mãn hạn tù và được tha vào ngày 14/9 vừa qua, anh có tin thêm gì về ông Dũng không ạ?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, Ông Ngô Văn Dũng, thường được biết tới với bút danh Biển Mặn vừa ra tù sáng 14/9/2023. Tiếp xúc với phóng viên đài ĐLSN, ông Dũng cho biết, ông được cán bộ trại giam An Phước đưa về từ sáng sớm và khoảng 11 giờ trưa thì về tới Ban Mê Thuột (Đắc Lắc). Trước khi về nhà, cai tù trại giam đưa ông tới chính quyền xã để « bàn giao » vì ông còn hai năm quản chế, theo phán quyết của tòa án thành Hồ.

Ông Dũng là thành viên nhóm « Phổ biến Hiến pháp », bị bắt ngày 4/9/2018 cùng với 8 người khác khi tham gia và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình chống Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Năm 2020, ông và bảy thành viên khác của nhóm Hiến Pháp bị kết tội “phá rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật Hình sự. Họ bị kết án tổng cộng hơn 40 năm tù giam. Riêng ông bị án 05 năm tù giam và hai năm quản chế. Sáu trong số 8 người hiện đã ra tù. Hai người bị kết án nặng nhất là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 8 năm tù giam và bà Hoàng Thu Vang 7 năm hiện vẫn đang bị giam cầm. Một thành viên khác là ông Lê Quý Lộc mới ra tù hôm 8/9. 

 

Bảo Trân: Trong lúc có 2 tù nhân lương tâm được tha trong tuần này, tuy nhiên lại có tin là một người khác, ông Nguyễn Minh Sơn sẽ ra tòa vào ngày 20/9 tới đây… xin anh nói thêm về việc này ạ

Hướng Dương: Thưa chị, sáng ngày 20/9/2023, Tòa án Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Minh Sơn, một facebooker đối kháng và hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò.

Ông Sơn, 61 tuổi, bị bắt ngày 28/9/2022 với cáo buộc « tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam ».

Ông Sơn là người thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống hành vi xâm lược của Tàu cộng cũng như có mặt tại nhiều sự kiện tưởng niệm các chiến sĩ bảo vệ tổ quốc, hoặc tham gia quan sát các phiên tòa xét xử những người bất đồng chính kiến.

Ông Sơn bị bắt sau khi thực hiện một buổi livestream tố cáo việc bị công an ngăn cản quyền tự do đi lại. Ông là người thường xuyên chỉ trích tội ác của ông Hồ Chí Minh cũng như những lãnh đạo tham nhũng trên mạng xã hội. 

 

Bảo Trân: Một tin thương tâm xảy ra trong tuần qua, đó là đã có ít nhất 56 người tử vong trong một vụ hỏa hoạn tại khu chung cư ở Hà Nội, anh có tin thêm gì về việc này không?

Hướng Dương: Thưa chị, tin tức cho hay có ít nhất 56 người chết trong vụ cháy chung cư tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân – Hà nội vào tối thứ Ba 12/9.

Một số nhân chứng cho hay vụ cháy xảy ra khi chập điện lúc ai đó sạc xe điện trong tầng để xe tại khu chung cư nhỏ, vốn là nơi cư trú chật chội của người dân thu nhập không cao. Ngọn lửa bộc phát vào lúc 11 giờ đêm tại chung cư 10 tầng ở phường Khương Đình. Tòa nhà có bề mặt rộng gần 200 thước, với khoảng 150 người sinh sống.

Công an đã bắt giam chủ nhân chung cư vào sáng hôm qua, trong khi lực lượng cứu hỏa đã giải cứu được 70 người, với 54 người phải đi bệnh viện cấp cứu. Ngọn lửa được cho là xuất phát từ tầng một, nơi để xe gắn máy của cư dân.

Đám cháy được dập tắt lúc 1 giờ sáng thứ Tư 13/9, với việc tìm kiếm nạn nhân kéo dài tới 9 giờ do chung cư đông người. Các nạn nhân được đưa đến bệnh viện Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Bưu điện, Quân y 103 và Đại học Y Hà Nội.

Riêng Bạch Mai cấp cứu 19 người, trong đó có 8 trẻ em. Một nhân chứng cho hay ông tin là có tới 30 người tử vong, một người nguy kịch, còn lại chủ yếu trong tình trạng ngạt khí và chấn thương.

Tuy nhiên con số thương vong do báo chí lề đảng đã khác nhau rất nhiều, với 30 người chết. Trong khi đó theo thứ trưởng công an công bố tại quốc hội là số người chết và bị thương rất lớn, với hơn 100 người bị kẹt tại đám cháy đã được giải cứu.

 

Bảo Trân: và cuối cùng, có thêm một tin vui, đó là tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyễn đã được sang Đức tị nạn, xin anh nói thêm về tin này.

Hướng Dương: Thưa chị, Tối hôm 8/9, TNLT Nguyễn Bắc Truyển đã rời nhà tù An Phước (Bình Dương) và đi thẳng ra phi trường sang Đức tị nạn. Cùng đi có vợ ông là bà Bùi Kim Phượng, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.

Ông Truyển bị bắt hồi tháng 7/2017 và bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” cùng với nhiều thành viên khác của Hội Anh Em Dân Chủ.

Năm 2007, ông từng bị kết án 3 năm rưỡi tù giam, 1 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xác nhận tin tức ông Truyển được trả tự do và đang trên đường đến Đức với tờ báo Taz và cho rằng đây là “hành động nhân đạo”:

“Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội.”

 

No comments:

Post a Comment