Saturday, September 9, 2023

Chuẩn tướng Trần Quang Khôi

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một vị Tướng có tài năng và phẩm chất đạo đức, ông được xem là một cấp chỉ huy gan dạ, chống cộng sản đến giờ phút cuối và ông đã ở lại, bị tù 17 năm. Trong một buổi sinh hoạt tại Hoa kỳ, khi được phỏng vấn, ông trả lời rằng: Nếu phải làm lại từ đầu, tôi vẫn làm như thế. Dù biết rằng tôi sẽ mất tất cả, trừ danh dự”.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Chuẩn tướng Trần Quang Khôi” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Trần Quang Khôi sinh ngày 24/1/1930, trong gia đình điền chủ ở quận Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre.

-Năm 1943 đến 1945, học ở trường Trung học Tabert, Sài Gòn.

-Năm 1946 đến 1949, học ở College Cần Thơ (tiền thân của trường Trung học Phan Thanh Giản).

-Năm 1950 đến 1951, học tại trường Trung học Le Myre de Vilers, Mỹ Tho. Đậu bằng Tú tài Toàn phần Pháp.

-Năm 1951, nhập ngũ theo lệnh động viên, thụ huấn khóa 6 Võ bị Liên Quân Đà Lạt, ra trường mang cấp bậc Thiếu úy. Ông chọn Binh chủng Thiết Giáp, theo học khóa căn bản Thiết Giáp tại Trung tâm Huấn luyện Vũng Tàu.

-Năm 1955, học khóa trung cấp ở trường Thiết Giáp Saumur (Pháp).

-Năm 1959, học khóa cao cấp ở trường Thiết Giáp Fort Knox (Hoa Kỳ).

-Năm 1969, thăng cấp Đại tá, nhận chức Tư lệnh phó Sư đoàn 18 BB.

-Năm 1970, về làm Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3 Thiết Giáp tại Biên Hòa.

-Năm 1972, học khóa Tham mưu Cao cấp tại Hoa Kỳ.

-Năm 1973, về nước làm Trưởng khối Huấn luyện Chiến thuật tại trường Chỉ Huy - Tham Mưu (Biên Hòa).

-Cuối năm 1973, nhận lại chức vụ Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3 Thiết Giáp.

-Đầu năm 1974, thăng cấp Chuẩn tướng.

Ông chỉ huy Lực lượng Xung kích Quân Đoàn III đánh tan SĐ5/CSBV, tịch thu rất nhiều vũ khí và hỏa tiễn. Một chiến công làm kinh động tất cả các tùy viên quân sự trên thế giới, được giới chức cao cấp Hoa Kỳ ngợi khen. Đặc biệt Đại Tá Thiết Giáp Hoa Kỳ, Raymond R. Battreal (người có công tổ chức, thành lập và yểm trợ cho Thiết Giáp VN) đã nhận định rằng, đây là chiến thắng oanh liệt nhất trong Chiến tranh Việt Nam và xếp hạng tướng Khôi là một trong 4 tướng Kỵ Binh xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20, gồm: George Patton, Erwin Rommel, Creighton Abrams và Trần Quang Khôi.

Trong tờ Armor ấn bản tháng 3 và tháng 4 năm 1996, Đại Tá Raymond viết: Với tư cách cố vấn trưởng cho Tư Lệnh Thiết Giáp QLVNCH, tôi gặp Tướng Khôi lần đầu tiên vào năm 1966 khi ông chỉ huy Thiết Kỵ 5 tại Xuân Lộc. Tôi theo chân ông trong nhiều cuộc hành quân để chuẩn bị cho Trung đoàn Thiết Kỵ 11 Hoa K tham chiến.

Năm 1970, Tướng Khôi huấn luyện Lữ Đoàn Thiết Giáp Quân Đoàn III và chỉ huy Lữ Đoàn này tại Cam Bốt. Vào năm 1971-72, tôi thường gặp Tướng Khôi tại nhiều nơi ở như An Lộc và Lộc Ninh, trong những lúc Lữ Đoàn của ông đánh Đông dẹp Tây tại nhiều mặt trận nóng bỏng trên lãnh thổ Cam Bốt.

Ông kết luận:Tướng Khôi là một trong số những vị chỉ huy Thiết Giáp cừ khôi nhất tôi quen biết. Ông ta táo bạo và xông xáo, nhưng không húc bậy, biết dùng di động tính và hỏa lực để gây khiếp đảm cho cộng quân ngay cả trên chiến trường Việt Nam. Tướng Khôi cũng quyền biến và uyển chuyển để tận dụng những lợi khí có trong tầm tay. Nếu Tướng Khôi là chỉ huy trưởng của một binh đoàn thiết giáp thuộc Third Army trong Đệ Nhị Thế Chiến, thì hẳn là Tướng Patton cũng phải nhìn nhận cả hai tướng Creighton Abrams và Trần Quang Khôi đều ngang tài.

-Ngày 30/4/1975, khi Tổng thống Dương Văn Minh ra lệnh buông súng, ông cho thuộc cấp tan hàng và trở về Sài Gòn. Ông bị bắt đưa ra trại tù ở miền Bắc.

-Sau 17 năm tù, ông được xuất cảnh sang Hoa Kỳ theo diện HO.

-Ông từ trần ngày 6/6/2020 tại Westminster, California, hưởng thọ 79 tuổi.

*****

Chuẩn tướng Trần Quang Khôi được đánh giá là một chiến binh quả cảm, một sĩ quan mẫn cán, năng động, có tài tham mưu và là một cấp chỉ huy thanh liêm. Ông là một trong những vị tướng của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa có tư cách và uy tín, vừa có tài thao lược, được thuộc cấp tin tưởng tuyệt đối.

Cũng như Thiếu tướng Lê Minh Đảo, Chuẩn tướng Trần Quang Khôi đã bị CS giam cầm suốt 17 năm, nhưng ông vẫn giữ được tiết tháo, trở thành biểu tượng hào hùng bất khuất của cấp chỉ huy Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Ông vẫn giữ được khí tiết và tinh thần cao đẹp của người lính qua câu nóiNếu phải làm lại từ đầu, tôi vẫn làm như thế. Dù biết rằng tôi sẽ mất tất cả, trừ danh dự”.

Trong suốt chiều dài của lịch sử Việt Nam, thời nào cũng xuất hiện những con người yêu nước có nhân cách cao quý, có tài lẫn đức và khí tiết. Họ đặt lý tưởng và danh dự lên trên cả mạng sống, dâng cả đời trai nơi sa trường. Họ là hồi chuông làm thức tỉnh những con người có lương tri và trí tuệ vì họ chiến đấu đến giờ phút cuối, đã ở lại để cùng với các chiến hữu chia sẻ những cay đắng tủi nhục trong tù.

Nghiêm chào vĩnh biệt Chuẩn tướng Trần Quang Khôi, người chiến binh quả cảm của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

No comments:

Post a Comment