Friday, September 29, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 29.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ BÀ HOÀNG THỊ MINH HỒNG BỊ KẾT ÁN 3 NĂM TÙ VỀ TỘI “TRỐN THUẾ”

Vào hôm qua 28/9, tòa án thành Hồ đã kết tội “trốn thuế” đối với nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, với bản án 3 năm tù giam cùng hình phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Bà Hồng 51 tuổi, sáng lập viên và giám đốc của Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lãnh vực bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững.

Bà bị bắt vào ngày 31/5 vừa qua với cáo buộc là chỉ huy nhân viên không xuất hóa đơn giá trị gia tăng và không thực hiện đầy đủ thủ tục về kế toán cho khoản thu 69 tỷ đồng. Đây là khoản tài trợ của các tổ chức nước ngoài cho những dự án của tổ chức CHANGE trong thời gian từ 2012 cho đến khi giải thể năm 2022. Số tiền bị cho là trốn thuế lên tới gần 7 tỷ đồng.

Báo chí lề đảng loan tin là trong phiên toà, bà Hồng đã “thừa nhận hành vi phạm tội, và khai đã vận động gia đình khắc phục hơn 3 tỷ rưởi đồng để nhận được “sự khoan hồng của nhà nước”. Hội đồng xét xử đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bà Hồng như thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả và được chính phủ tặng bằng khen để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bà Hồng được biết đến là một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng ở Việt Nam và trên trường quốc tế. Năm 2019, tạp chí Forbes đã bình chọn bà là một trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Bà là người Việt Nam đầu tiên tới Nam Cực trong chuyến thám hiểm quốc tế với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng thế giới về vấn đề khí hậu nóng lên toàn cầu...

2/ TNLT LÊ TRỌNG HÙNG TUYỆT THỰC ĐẾN NGÀY THỨ 25 TRONG TÙ

Tính đến ngày hôm qua 28/9, tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng đã tuyệt thực đến ngày thứ 25 trong trại giam số 6 và dự trù sẽ kéo dài đến ngày 9/11 tới đây.

Cần biết ông Hùng 44 tuổi đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CSVN”. Nhà báo độc lập này bị bắt vào ngày 27/3 năm 2021 sau khi tuyên bố ứng cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm đó.

Trong cuộc tuyệt thực lần thứ hai này, ông có mục tiêu yêu cầu tòa án mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ án của ông, vì khi tòa án xét xử không có luật sư và người thân cũng không được thông báo. Ông cũng yêu cầu đám cai tù tôn trọng quyền lợi chính đáng của tù nhân, và đề nghị đại biểu quốc hội vào gặp vì cá nhân ông đang đề nghị thành lập tòa Bảo hiến.

Vợ ông là bà Đỗ Lê Na, đến trại giam ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An để thăm gặp chồng vào ngày 23/9 vừa qua, và được biết sau 21 ngày nhịn ăn hoàn toàn, chỉ uống nước, ông đã sụt giảm 9 ký. Tuy nhiên tinh thần của ông vẫn rất kiên cường và đầy lạc quan.

Bà Na nói rằng cả hai vợ chồng đều nhận thức là ít có khả năng đại biểu quốc hội chịu vào trại giam để gặp ông Hùng, nhưng ông vẫn cứ tuyệt thực để chứng minh cho người dân và cộng đồng quốc tế về thực chất của quốc hội Việt Nam hiện nay.

Bà thuật lại lời chồng là “người đại biểu cho quyền lợi của các cử tri mà lại bỏ mặc nguyện vọng và sinh mạng của cử tri thì họ đang đại diện cho quyền lợi của đảng”. Trại giam đã áp dụng biện pháp an ninh nghiêm ngặt khi gia đình thăm gặp ông Hùng vào ngày 23/9.

3/ CỔ PHIẾU VINFAST LAO DỐC TỪ 93 MỸ KIM XUỐNG CÒN 11 MỸ KIM

Cổ phiếu của hãng xe VinFast trên thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc liên tục từ mức 93 Mỹ kim khoảng một tháng trước xuống còn 11 Mỹ kim, tính đến hết phiên giao dịch vào ngày 27/9.

Số vốn của hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện chỉ còn 26 tỷ Mỹ kim, bằng mức định giá ban đầu khi sát nhập với công ty Black Spade.

Cần biết là cổ phiếu của VinFast được lên sàn chứng khoán tại Mỹ vào hôm 15/8 với mức giá là 22 Mỹ kim một cổ phiếu. Mức giá này đã tăng vọt, đưa số vốn của hãng xe VinFast lên đến 58 tỷ Mỹ kim, cao hơn mức vốn thị trường của các công ty khác như hãng Ford ở mức 48 tỷ Mỹ kim và General Motors là 46 tỷ Mỹ kim.

Với việc giá cổ phiếu giảm mạnh liên tiếp trong các phiên giao dịch vừa qua, số vốn của VinFast hiện xếp thứ 16 thế giới, sau hãng xe Hyundai của Nam Hàn và Li Auto của Trung Cộng.

Hôm 27/9, tập đoàn VinFast đã gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Mỹ bản đăng bạ sửa đổi việc chào bán cổ phiếu phổ thông từ một số cổ đông, bao gồm các nhà tài trợ của Black Spade.

Theo bản đăng bạ, nhóm này sẽ đưa ra hơn 75 triệu cổ phiếu phổ thông. Đây là một số lượng cổ phiếu cao gấp 17 lần so với con số 4 triệu rưởi cổ phiếu niêm yết.

4/ HÀ NỘI CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC SAU CƠN MƯA LỚN NHIỀU GIỜ

Mưa lớn liên tục trong đêm ngày 27/9 đến sáng ngày 28/9 đã khiến thủ đô Hà Nội ngập trong biển nước, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ.

Các hình ảnh được báo chí lề đảng và mạng xã hội đăng tải cho thấy các phương tiện giao thông đi trong nước ngập vào sáng hôm qua 28/9 ở nhiều tuyến đường lớn.

Theo số liệu của trung tâm khí tượng quốc gia, tại một số quận huyện của Hà Nội, lượng mưa đo được lên đến 250 ly.

Vào trưa ngày 28/9, trung tâm này phát đi cảnh báo là trong ba giờ tiếp theo, nội thành Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục mưa lớn, có nơi trên 80 ly. Đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu đến nửa thước.

Cần biết là mưa lũ tại các tỉnh miền trung Việt Nam trong 3 ngày qua khiến ít nhất bảy người thương vong, theo số liệu chính thức của nhà nước.

Việt Nam hằng năm phải hứng chịu nhiều trận bão, mưa lũ và sạt lở đất đai. Thống kê của nhà nước VN vào năm ngoái cho thấy ít nhất 450 người chết và mất tích do các thảm họa này.

No comments:

Post a Comment