Friday, September 8, 2023

Người Việt Nam mong muốn gì từ chuyến thăm của TT Mỹ?

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Đây là vị Tổng Thống thứ tư của Mỹ đến thăm VN kể từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoai năm 1995. Ở mỗi giai đoạn, chính phủ mỗi bên đều có các mục tiêu khác nhau, nhưng đối với người dân VN, thì điều mong muốn chỉ có một: thoát khỏi ách thống trị của cộng sản! 

Kịch Bản:

BC- Chào anh HS và chị MN. Thời gian đi mau quá, mới đây mà đã hết mùa hè rồi. Chắc Anh chị đã có những ngày hè vui vẻ chứ. 

MN- Chào anh BC và anh HS. Mùa hè thì chỉ có đám học trò là vui thôi, ngườii lớn mình thì vẫn phải lao động quanh năm, chứ có được nghỉ dài ngày như tụi trẻ đâu! Thế anh BC có đi du lịch trong mùa hè vừa qua không? 

BC- Có, nhưng chỉ loanh quanh mấy nơi trong nước Mỹ này thôi. Chỗ mà BC muốn  thăm trước khi nhắm mắt lìa đời, thì có lẽ sẽ không bao giờ có được ngày ấy! 

HS- Chào anh BC, chào MN. Ý anh BC muốn nói là về thăm lại quê cha đất tổ ở VN phải không? Anh còn trẻ mà, đường còn dài, cứ hy vọng, biết dâu anh sẽ có ngày ấy chứ anh BC! 

MN- Anh HS nói đúng, MN biết anh BC thù ghét CS, nhưng không phải mình anh đâu, MN cũng như anh HS và hàng triệu triệu người VN khác, cũng ghê tởm cái chế độ thối nát, tàn ác và gian trá ấy đấy. 

BC- Cảm ơn hai bạn đã hiểu được tâm sự của BC. Đúng vậy, chừng nào bọn CS còn tồn tại trên đất nước mình, thì BC nhất quyết không về. Ngu dại gì mà về cho nó khinh bỉ và hành hạ mình chứ. 

HS- Anh có xin về, chúng nó cũng đâu có cho anh về. Đúng không? Một đất nước mà bọn cầm quyền nó coi người dân như cỏ rác. Rõ ràng CS là một tai ương cho dân tộc mình, HS tin rằng cái kiếp nạn này rồi cũng phải qua đi thôi. 

MN- Ở đâu có đàn áp thì ở đó có đấu tranh hai anh à. Bây giờ bọn CS nó còn mạnh, vì nó có súng đạn, có nhà tù, có chó săn; nhưng cái chế độ đó như ngôi nhà đã bị mối mọt đục ruỗng cả rồi. Chỗ nó còn dựa để đứng được là Tàu Cộng, nhưng Tàu Cộng cũng đang khốn đốn kìa, nên sớm muộn gì chúng nó cũng sập cả thôi. Hai anh có thấy ý dân hướng về tự do dân chủ như thế nào không, khi họ nghe tin TT Mỹ sắp sang thăm VN?  

BC- BC cũng nhìn thấy điều ấy, chính vì bọn CSVN thấy quan thầy của chúng nó đang khốn đốn, nên mới phải năn nỉ TT Mỹ sang thăm VN, để cứu lấy cái đảng CS của chúng nó, chứ có tốt lành con khỉ gì đâu. Mỹ cũng thừa biết như thế, nên vì quyền lợi của nước Mỹ trước hết và vì quyền lợi của người dân hai nước. Đó là điều khác biệt cơ bản về chính sách đối ngoại giữa một quốc gia dân chủ và một chế độ độc tài đấy. 

HS- Trở ngược vế quá khứ mới thấy cái ngu khủng khiếp của CSVN là cắt đứt quan hệ ngoai giao với Mỹ, ngay khi cưỡng chiếm được Miền Năm VN năm 1975. Để rồi đưa cả dân tộc đến nghèo đói, lạc hậu và chậm tiến suốt nửa thế kỷ qua. Chúng tưởng rằng đi theo Nga Tàu là được vĩnh viễn yên thân. Bây giờ thì đã trắng mắt ra, nhưng chúng nó vẫn giữ cái thói lươn lẹo tiểu xảo đểu cáng cũ. Rồi sẽ lãnh hậu quả chứ chẳng chơi đâu. Cứ chờ xem. 

MN- Anh HS nói đúng. Đi với Nga cũng chết, đi với Tàu thì càng khốn nạn hơn, nhưng đã bị tụi Chệt nó tròng cái thòng lọng vào cổ rồi, làm sao gỡ ra đây? Hai anh thấy đấy, trước khi chào đón TT Mỹ, thì bọn CS Ba Đình phải gặp quan thầy Tàu Cộng trước để nhận chỉ thị đã, thế có nhục không chứ. Đây là lần thứ tư, một TT HK đến thăm VN kể từ khi tái lập quan hệ ngoại giao từ năm 1995 đến nay. Lần nào người VN cũng tỏ ra vui mừng chào đón và hy vọng sẽ có những cải tiến sau mỗi cuộc thăm viếng. Điều này hoàn toàn trái nghịch với những lần kinh lươc của Tập Cận Bình hay Putin đến VN. Có đúng vậy không? 

BC- Chắc chắn rồi. BC nghĩ rằng với cuộc thăm viếng ngắn ngủi này, chắc chưa có nhiều thay đổi sâu rộng gì đâu, ngoại trừ việc nâng cấp quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới trên mặt ngôn từ mà thôi, còn đi vào thực tế thì chưa. Chắc chắn Hà Nội không thể đáp ứng ngay lập tức những đòi hỏi của HK đâu, mà họ sẽ lợi dụng để tuyên truyền trước đã, rồi mới luồn lách để làm sao giữ được đảng, trước khi đem lợi ích đến cho người dân. 

 HS- Chính vì vậy mà các tổ chức tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền của người Việt tỵ nạn ở Mỹ. Kể cả những tổ chức của người Mỹ như Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế do quốc hội HK thành lập, và các tổ chức quốc tế khác cũng đã đưa ra những khuyến cáo chính phủ HK phải cứng rắn hơn với Hà Nội về hồ sơ nhân quyền và tự do tôn giáo đấy. 

MN- Nhưng quan trọng hơn thế, là chính người dân trong nước phải mạnh dạn đấu tranh để dành lấy quyền làm chủ vận mệnh của chính mình mới được, ở nước ngoài chỉ hỗ trợ thôi. HK và các nước dân chủ khác cũng không thể làm thay cho bà con ta ở VN được, quyền quyết định thuộc về người dân VN bà con ơi. 

BC- Nhưng trước hết và trên hết là phải dẹp bỏ đảng CSVN đã, thì mới mong trừ được cái họa diệt vong cho dân tộc, vì bọn này là tay sai, chúng cấu kết với Tàu Cộng để bán nước mà. Người dân ai chẳng thuộc các câu nói: “Đi với Tàu thì mất nươc, còn đi với Mỹ thì mất đảng, nhưng thà mất nước còn hơn mất đảng” hay “còn đảng còn mình” mà. Nghe sao thấy đau nhói trong tim anh chị à. 

HS- Nhưng bánh xe lịch sử vẫn đi tới, HS vẫn còn hy vọng vào ý chí quật khởi của dân tộc. Nhưng chúng ta không cón giờ, để lần tới bàn tiếp vậy.

No comments:

Post a Comment