Saturday, September 16, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 16.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1/ TÂN THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA SANG THĂM TRUNG CỘNG

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã đặt chân đến Bắc Kinh vào chiều hôm 14/9, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Cộng.

Theo dự trù, Thủ tướng Hun Manet sẽ gặp Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình và nhiều quan chức hàng đầu khác. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng Mao Ninh, trong cuộc họp báo thường nhật, thông báo Thủ tướng Hun Manet có chuyến thăm ba ngày, từ 14 đến 16/9, theo lời mời của Thủ tướng Trung Cộng Lý Cường.

Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Manet kể từ khi nhậm chức thủ tướng Campuchia, nếu không kể đến chuyến đi dự thượng đỉnh ASEAN tại Indonesia vào tuần trước. Điều này cho thấy Campuchia đề cao tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ giữa hai nước.

Theo dự trù, ông Hun Manet sau đó sẽ tới thành phố Nam Ninh ở miền nam Hoa Lục để tham dự cuộc Triển lãm ASEAN – Trung Cộng lần thứ 20.

Cần nhắc lại là vào tháng 8 vừa qua, khi tiếp Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị tại Phnom Penh, ông Hun Manet đã tái khẳng định “quan điểm không thay đổi” của chính phủ Campuchia về chính sách một nước Trung Hoa duy nhất và cam kết không can dự vào công việc nội bộ của Trung Cộng.

Dưới thời thủ tướng tiền nhiệm Hun Sen, cha của ông Hun Manet, Campuchia là đồng minh chính yếu của Trung Cộng ở Đông Nam Á. Trong gần 40 năm Hun Sen điều hành đất nước, Campuchia đã tiếp nhận nhiều đầu tư của Trung Cộng.

2/ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG TRUNG CỘNG BỊ MẤT TÍCH 2 TUẦN QUA

Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng, tướng Lý Thượng Phúc, đã đột ngột rút khỏi cuộc họp với giới lãnh đạo quốc phòng Việt Nam vào tuần trước, trong bối cảnh có những câu hỏi về sự biến mất của ông Lý trước công chúng suốt hơn hai tuần qua.

Ông Lý Thượng Phúc 65 tuổi, theo lịch trình sẽ dự cuộc họp thường niên về hợp tác quốc phòng do Việt Nam tổ chức tại biên giới với Trung Cộng vào hai ngày 7 và 8/9 này, nhưng cuộc họp đã bị hoãn lại sau khi Bắc Kinh nói với Hà Nội vài ngày trước cuộc gặp rằng bộ trưởng Lý có “vấn đề sức khỏe”.

Việc hủy bỏ cuộc họp đột ngột của họ Lý diễn ra sau khi Trung Cộng thay thế Ngoại trưởng Tần Cương vào tháng 7 sau một thời gian dài vắng mặt trước công chúng. Họ Lý được bổ nhiệm vào tháng 3 vừa qua.

Sự vắng mặt kéo dài của họ Lý đã thu hút một số lời bình luận.Họ Lý được nhìn thấy lần cuối ở Bắc Kinh vào hôm 29/8 khi có bài phát biểu chủ đề tại một diễn đàn an ninh với các nước châu Phi. Trước đó ông đã có các cuộc gặp cấp cao trong chuyến công du tới Nga và Belarus.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng chịu trách nhiệm chính về quốc phòng và không chỉ huy các lực lượng chiến đấu. Ông ít nổi bật trước công chúng hơn so với bộ trưởng ngoại giao, người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông nhà nước.

Ông Lý đã bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì đã mua vũ khí từ nhà xuất cảng vũ khí lớn nhất của Nga là Rosoboronexport. Vào năm 2016, họ Lý được bổ nhiệm làm phó tư lệnh Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược mới của quân đội. Đây là lực lượng tinh hoa có nhiệm vụ đẩy nhanh việc xây dựng năng lực chiến tranh không gian và không gian mạng.

Sau đó, ông này đứng đầu bộ phận mua sắm của quân đội từ năm 2017 cho đến khi trở thành bộ trưởng quốc phòng.

3/ MỸ CÓ THỂ ĐƯỢC TIẾP CẬN THÊM NHIỀU CĂN CỨ Ở PHILIPPINES

Quân đội Mỹ có thể được tiếp cận thêm nhiều căn cứ hơn ở Philippines, theo thỏa thuận phòng thủ chung giữa hai nước.

Người cầm đầu bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết tin trên vào hôm qua 14/9 sau khi họp với giới chức cầm đầu quân đội  Philippines.

Trung Cộng chắc chắn sẽ có phản ứng về điều này. Vào đầu năm nay, Trung Cộng đã cáo buộc chính phủ Mỹ thổi lên ngọn lửa chiến tranh khi Philippines tăng số lượng căn cứ mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận lên đến 9 căn cứ.

Bốn căn cứ bổ sung được phê duyệt nằm gần các điểm nóng khả dĩ đối với Trung Cộng, vì ba căn cứ trong số này nằm gần Đài Loan và một căn cứ nằm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi Manila và Bắc Kinh mới đây đã va chạm xung quanh một bãi san hô tranh chấp.

Đô đốc Mỹ John Aquilino cho biết ông và Tư lệnh quân đội Philippines, Trung tướng Romeo Brawner, đã thảo luận về gia tăng hơn nữa số căn cứ mà quân đội có thể tiếp cận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường và đã đưa đề nghị lên cho giới lãnh đạo hai nước.

Mối quan hệ quốc phòng gắn bó hơn giữa Mỹ với Philippines sau thời gian đi xuống đã gây lo ngại rất nhiều cho Trung Cộng. Mỹ cho biết họ có kế hoạch củng cố liên minh với Manila vốn đã mạnh mẽ và cải thiện khả năng phòng thủ của Philippines.

Riêng tướng Brawner cho biết mục đích của thỏa thuận trên là các cuộc diễn tập huấn luyện, ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo. Đây những yếu tố chủ chốt của liên minh hàng chục năm giữa hai nước, và không liên quan đến các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Vào hôm qua 14/9, giới chức quân sự Philippines đã bày tỏ quan ngại về việc các tàu đánh cá Trung Cộng đang tràn ngập trong vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

No comments:

Post a Comment