Friday, March 31, 2023

Tin Tức, thứ Sáu 31.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ ĐÃ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC 7 THI HÀI Ở ĐÀI LOAN LÀ NGƯỜI VIỆT

Giới chức Đài Loan đã xác định được 7 thi hài tìm thấy ở vùng biển là người Việt, trong tổng số 20 nạn nhân của những kẻ buôn người.

Tờ báo Taiwan News trích dẫn nguồn tin từ báo địa phương, cho biết là từ ngày 18/2 đến ngày 30/3 vừa qua, cảnh sát đã tìm thấy 20 thi thể trôi nổi trên biển Đài Loan. Theo xác định sơ khởi, có 4 người chưa được nhận diện danh tính và có 9 người là công dân Đài Loan đã chết vì tai nạn hoặc tự sát.

Bảy thi thể còn lại được xác định là người Việt dựa trên danh sách do văn phòng nhà nước Việt Nam tại Đài Bắc gửi đến. Người thân của họ ở Việt Nam cũng cung cấp thông tin giúp giới chức trách Đài Loan nhận dạng. Tuy nhiên báo chí lề đảng VN vẫn chưa loan tải tin nào về vụ này.

Theo cảnh sát, nhóm 14 người được cho là đang lên kế hoạch vào Đài Loan bất hợp pháp vào giữa tháng 2, trong khi 7 người đã chết và chưa có thông tin nào về số phận của 7 người còn lại. Một bức hình chụp chung của 14 người Việt, gồm 6 nam và 8 nữ, được tìm thấy trong một điện thoại của nạn nhân.

Bức hình này, theo phán đoán ban đầu đều là dân làng cùng thôn, nghi ngờ đến từ miền bắc Việt Nam, hơn nữa toàn bộ đều có hồ sơ từng lao động bất hợp pháp tại Đài Loan. Tất cả đều không thể trở lại Đài theo con đường hợp pháp.

Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục, trong khi giới chức trách cũng cố gắng xác định vị trí của các thuyền viên và chủ tàu bị nghi ngờ có liên quan đến nạn buôn người.

2/ HAI TNLT HUỲNH THỊ TỐ NGA VÀ NGUYỄN VĂN CÔNG EM MÃN HẠN TÙ

Hai tù nhân lương tâm Huỳnh Thị Tố Nga và Nguyễn Văn Công Em đã được trả tự do sớm hơn thời hạn trong tuần này sau khi bị bắt vào năm 2019 và bị kết án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” trong hai vụ án khác nhau.

Bà Nga 40 tuổi được trả tự do sớm hơn 10 tháng, riêng ông Em được trở về gia đình sớm 11 tháng so với thời hạn tù. Là một chuyên viên xét nghiệm của bệnh viện Nguyễn Tri Phương – Sài Gòn, bà Nga bị bắt vào tháng Giêng năm 2019 cùng với anh ruột Huỳnh Minh Tâm.

Bà Nga bị cáo buộc tham gia các cuộc biểu tình, viết và đăng tải gần 50 bài viết đề cập nhiều chủ đề khác nhau và kích động kêu gọi người dân xuống đường biểu tình đòi tự do dân chủ. Sau phiên toà vào tháng 11 năm 2019, bà bị đưa đi giam cầm tại trại An Phước tỉnh Bình Dương.

Anh ruột của bà Nga là Huỳnh Minh Tâm bị kết án 9 năm tù giam và hiện ở tù tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Công Em 52 tuổi đã trở về nhà hôm 26/3. Ông bị bắt khẩn cấp vào tháng 2 năm 2019 với cáo buộc xuyên tạc nội dung Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn diễn ra ở Hà Nội trong thời gian đó.

3/ ĐOÀN THANH TRA TỈNH LAI CÂU BỊ BẮT VÌ TỘI NHẬN HỐI LỘ

Sáu quan chức thuộc đoàn thanh tra tỉnh Lai Châu và 9 quan chức khác thuộc hạt kiểm lâm các huyện ở tỉnh này đã bị bắt giam về tội nhận và đưa hối lộ.

Vụ bắt giữ được công an tỉnh Lai Châu tiến hành vào ngày 28/3 và báo chí lề đảng loan tin vào ngày 30/3. Sáu quan chức thanh tra bị bắt giữ gồm có bà Ngô Thị Dung 54 tuổi, trưởng đoàn thanh tra; ông Đỗ Lương Bằng 41 tuổi, thư ký đoàn, cùng với 4 quan chức khác.

Nội vụ bắt đầu vào ngày ngày 17/1 vừa qua khi đoàn thanh tra tỉnh Lai Châu ra quyết định kiểm tra các dự án trồng rừng tại tỉnh này, giai đoạn 2015 – 2021. Trưởng ban quản lý rừng của các huyện đã liên lạc với nhau và đồng ý đóng góp tiền hối lộ với mục đích xin giảm bớt các lỗi sai phạm.

Đến ngày 20/2, các quan chức kiểm lâm chuyển cho ông Đỗ Lương Bằng số tiền hàng trăm triệu đồng. Sau đó, ông Đỗ Lương Bằng cùng bà Ngô Thị Dung thống nhất và chia số tiền trên cho các thành viên đoàn thanh tra.

No comments:

Post a Comment