Sunday, March 26, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 26.03.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

 1) TNLT ĐẶNG ĐÌNH BÁCH TUYÊN BỐ TUYỆT THỰC ĐẾN CHẾT ĐỂ ĐÒI TRẢ TỰ DO 

TNLT Đặng Đình Bách nói với vợ trong chuyến thăm gặp hôm 17/3 tại Trại giam số 6- Nghệ An rằng ông sẽ tuyệt thực đến chết để đòi trả tự do vì ông vô tội. Kế hoạch tuyệt thực của ông Bách sẽ được bắt đầu vào ngày 24/6, đúng dịp kỷ niệm hai năm ông bị bắt. Nhưng kể từ ngày 17/3 tới thời điểm tuyệt thực, ông sẽ chỉ ăn một bữa tối thay vì ba bữa mà trại giam cung cấp. Ông Đặng Đình Bách cũng yêu cầu nhà nước CSVN chấm dứt việc đàn áp các tổ chức XHDS. Xin trích nguyên văn thông điệp của ông Bách, được vợ là bà Trần Thị Thảo công bố trên truyền thông: 

 “Tôi khẩn thiết yêu cầu Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam cân nhắc lại việc coi các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động xã hội là mối đe doạ an ninh chính trị để từ đó dừng việc bắt bớ vô cớ và khép tội oan sai.

Đồng thời bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững một cách thực chất và có trách nhiệm, bao gồm và không giới hạn về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, và quyền con người.”

Ông Đặng Đình Bách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật & Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD), một tổ chức XHDS được nhà nước cấp phép hoạt động, bị bắt ngày 24/6/2021 với cáo buộc “trốn thuế”. Ông bị kết án 5 năm tù giam và phải nộp phạt 1,3 tỷ đồng xung công quỹ. Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội đe doạ sẽ tịch thu căn hộ, nơi cư trú duy nhất của vợ và con gái nhỏ của ông Bách để bán đấu giá lấy tiền trừ vào khoản nộp phạt 1,3 tỷ đồng tòa án đã tuyên.

 

2) NHÀ BÁO TỰ DO LÊ MẠNH HÀ RÚT ĐƠN KHÁNG CÁO VÌ “KHÓ THAY ĐỔI BẢN ÁN”

 

Nhà báo tự do Lê Mạnh Hà đã rút đơn kháng cáo bản án sơ thẩm mà tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phán quyết vào cuối tháng 10 năm ngoái. Lý do khiến TNLT này thay đổi ý định vì ông cho rằng “khó có khả năng thay đổi bản án với nền tư pháp không độc lập hiện nay”. 

Nhà báo tự do Lê Mạnh Hà, 53 tuổi, bị bắt ngày 10/01/2022 với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 - BLHS. Tháng 10/2022, Toà án Nhân dân tỉnh Tuyên Quang kết án ông 8 năm tù giam, 5 năm quản chế và ông đã làm đơn kháng cáo và khẳng định mình vô tội. 

Nhà báo tự do Lê Mạnh Hà là chủ sở hữu kênh YouTube Tiếng Dân TV Lê Hà và danh khoản Facebook có tên "Tiếng dân TV - Tiếng nói người dân Việt” chủ yếu đưa tin và tư vấn pháp lý và bênh vực cho những người dân oan bị nhà cầm quyền cướp nhà, cướp đất.  

Sau quyết định rút đơn kháng cáo, ông Hà được chuyển đến nhà tù Nam Hà hôm 7/3 để thi hành án.

 

3) NAM HÀN VÀ BẮC HÀN ĐE DỌA LẪN NHAU

Hôm 24/3, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết quốc gia này đã thử nghiệm tàu ngầm không người lái mới có năng lực hạt nhân. KCNA còn loan báo tàu không người lái mới của Bắc Hàn đã đi dưới mặt nước ở độ sâu 80 đến 150 mét trong hơn 59 giờ và kích nổ đầu đạn phi hạt nhân ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông. Cuộc thử nghiệm như thường lệ nhằm khuếch trương sức mạnh quân sự của quốc gia độc tài, đồng thời nhắm sự đe dọa vào Mỹ và Đại Hàn.

Trong bài phát biểu tưởng niệm các quân nhân thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Bắc Hàn ở vùng biển phía tây hôm 3/3, Tổng thống Đại Hàn Yoon Suk Yeol nói Bắc Hàn sẽ phải trả giá cho “những hành động khiêu khích liều lĩnh”.

 

4) Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu tập trận chung

Theo thông cáo ngày 24/03 của bộ Ngoại Giao HK, lần đầu tiên Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu (EU) đã có cuộc tập trận chung trong 2 ngày 23 và 24 tháng 3, 2023, nhằm thúc đẩy “hợp tác hàng hải”, ủng hộ “một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở ,trước những hành động hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông. Địa điểm tập trận được giữ kín. Nội dung cuộc tập trận nhằm trao đổi kỹ thuật đổ bộ, điều khiển tàu chiến và các bài tập nhằm cải thiện sự phối hợp tác chiến giữa các lực lượng của HK và Liên Hiệp Châu Âu. Ba tầu chiến của Mỹ, Tây Ban Nha và Ý tham giam cuộc tập trận trong khuôn khổ “tuần tra và thực hiện quyền tự do hàng hải trên biển”. Cuộc tập trận nhằm thể hiện sự nhất trí giữa Mỹ và Âu Châu mà hai bên đã thảo luận và đạt được từ  hồi tháng 12/2022 ở Washington DC. HK và EU cũng đã tổ chức một cuộc họp để bày tỏ quan ngại về Trung Quốc trước “những hành động đơn phương của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, cũng như “những yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế”.


5) Trẻ em Ukraina mất tích khi tham dự trại hè 

Trong mục điểm báo trên kênh phát tranh Quốc Tế Pháp RFI ngày 24/3/2023, báo Le Monde đã đưa ra những thông tin liên quan đến lý do khiến tòa Hình Sự Quốc Tế ICC ra lệnh truy bắt TT Nga Vladimir Putin, đó là kế hoạch lừa đảo, cương bức những trẻ em người Ukraina, để đưa chúng sang những vùng do Nga tạm chiếm hoặc đưa vào lãnh thổ Nga.Con số trẻ em bị bắt đi ước tính lên đến hơn 16,000. Một trong những hình thức lừa dối là cho các em tham dự trại hè, rồi đưa cán em đi, và thông báo cho cha mẹ là trại hè sẽ kéo dài. Còn các em thì được thông báo rằng, cha mẹ các em không cần các em nữa. Trên bản tin có đoạn như sau: “Chúng đã lặng lẽ biến mất giữa hỗn loạn chiến tranh. Vào một ngày, hàng trăm đứa trẻ ở vùng Kherson đã không trở về nhà. Các hiệu trưởng trường học đã thông báo với cha mẹ các bé rằng chúng sẽ tham gia một trại hè kéo dài hai tuần ở Crimée. Tuy nhiên, không có đứa trẻ nào trở về sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Đây dường như là một chiến dịch lớn của Nga nhằm di dời và « Nga hóa » trẻ em Ukraina”. 

Bài báo cũng trích dẫn lời tường thuật của những em may mắn được hồi hương, cho thấy đây là kế hoạch đồng hóa của Putin nhắm vào mục đích xóa sổ dân Ukraine mà ông ta đã và đang thực hiện. 

No comments:

Post a Comment