Sunday, March 19, 2023

“Cuộc biểu tình 300” Tại Ba Lan

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn

Thưa quí vị đảng viên lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Chủ nhật tuần trước, ngày 12 tháng 03 năm 2023, có một sự kiện nhỏ xảy ra mãi bên Âu châu nhưng đã làm giật mình bọn chóp bu Hà Nội. Đó là cuộc biểu tình trước cửa đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Warszawa  của Ba Lan. 

Thưa quí anh chị em và quí vị, những điều đáng nói rất nhanh trong sự kiện này là, tất cả những người tham dự biểu tình đều là người Việt Nam sinh trưởng trong chế độ cộng sản, là những người không có hoặc chưa có ý hướng chống đối chế độ độc tài hiện hành. Số lượng người tham gia trong cuộc biểu tình này cũng là một điều đáng nói, vì nó qui tụ được con số kỉ lục so với nhiều cuộc tập hợp khác. Ba trăm người đã bất chấp thời tiết gió rét châu Âu, bất chấp đường xá xa xôi để đi biểu tỏ sự bức xúc, phản đối về thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu tiền bạc trước cửa cơ quan đại diện của chế độ Hà Nội tại Ba Lan. Họ đã yêu cầu đại sứ phải từ chức và tổng lãnh sự phải bị truy tố.

Cuộc biểu tình này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận người Việt trên khắp thế giới và được một số cơ quan thông tấn-báo chí Ba Lan đưa tin. 

Thưa anh chị em và quí vị, đối với các xứ sở dân chủ, cuộc biểu tình chỉ có 300 người là một cuộc biểu tình quá nhỏ bé không đáng để ý. Và nếu so với dân số Việt Nam là 100 triệu người thì con số 300 còn nhỏ bé hơn nhiều. Tuy nhiên, số lượng ở đây không nói lên hết được bản chất quan trọng của sự kiện nhỏ bé này. Để dễ dàng trao đổi, chúng ta sẽ tạm gọi đây là cuộc “biểu tình 300”.

Dưới góc độ vận động xã hội, cuộc “biểu tình 300” là kết quả tất yếu của sự qui tụ rất nhiều các vận động, chuyển biến khác trong xã hội Việt Nam từ hàng chục năm qua. 

Một chuyển biến rõ nhất có thể nêu ra ngay là ý thức của người dân Việt Nam đã dần thay đổi từ sự cam chịu, nhẫn nhục chuyển sang bức xúc, phản đối trước hệ thống hành chính cửa quyền, nhũng nhiễu dân chúng. Sự chuyển biến này lại là kết quả của rất nhiều các chuyển biến khác như sự nổi lên các cá nhân, các vận động đấu tranh dân chủ, tự do chống chế độ cộng sản, các phát triển về báo chí tự do, độc lập trên mạng theo hướng chỉ trích, tố cáo, phản đối bản chất phản động, độc tài của chế độ cộng sản.

Mặc dù “Cuộc biểu tình 300” vẫn hoàn toàn diễn ra trong giới hạn tránh đụng chạm vào bản chất thối nát của chế độ nhưng cuộc biểu tình này đã tạo ra một tấm gương, một dấu mốc cho tất cả những người Việt Nam khác trong việc tập hợp để đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của bản thân và đồng thời tố cáo, phản  đối các bất công do hệ thống hành chính của chế độ gây ra. 

Thưa anh chị em và quí vị, hai vấn đề ngắn gọn là: quyền lợi chính đáng và bất công, là hai vấn đề gắn chặt vào bản chất của một chế độ chính trị. Nếu đó là một chế độ dân chủ thì quyền lợi chính đáng của người dân sẽ có xu hướng luôn được bảo vệ, xiển dương và bất công sẽ bị truy nguyên trừng phạt. Ngược lại, nếu đó là một chế độ độc tài-phản dân chủ thì quyền lợi chính đáng của người dân sẽ khó được đảm bảo nhưng bất công lại dễ dàng được che đậy, bảo kê.  Đặc biệt trong các chế độ độc tài kiểu Việt Nam và Trung Cộng, việc chống đối bất công là sự bất khả vì một lí do duy nhất: những chế độ này tồn tại được là dựa trên việc tạo ra và lợi dụng các bất công trong xã hội. 

Một bất công chúng ta cần nêu ra ngay là chế độ lương bổng nói chung của công chức Việt Nam đã thấp nhưng lương bổng của giới nhà giáo, thầy thuốc lại thấp hơn rất nhiều so với giới công an, quân đội. 

Đây là những bất công cố ý của bọn chóp bu nhằm hai mục đích: Thứ nhất, chúng muốn úy lạo hệ thống an ninh vũ trang và quân đội để đảm bảo các lực lượng này trung thành với chúng, không phản lại chúng. Thứ hai, mức lương bổng thấp cho công chức để chúng có thể giành phần lớn tiền thuế của dân cho các chi tiêu cho cá nhân chúng và đảng của chúng.

Với những toan tính này, bọn chóp bu hi vọng sẽ duy trì được quyền lực độc tài mãi mãi.

Tuy nhiên “cuộc biểu tình 300” cho thấy các toan tính này không thể thực hiện được. Tại sao ? Bởi một khi lương bổng thấp, sự nhũng nhiễu, tham nhũng là tất yếu không thể tránh, không thể sửa chữa được. Nói ngắn gọn, tham nhũng, cửa quyền là vấn đề có tính bản chất của chế độ độc tài cộng sản Việt Nam. 

Vì vậy, các cuộc “biểu tình 300” hay tương tự sẽ còn diễn ra với mức độ lớn hơn, nhiều hơn và đụng chạm mạnh hơn nữa vào sự an nguy của chế độ Hà Nội.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và xin hẹn quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.


19/03/2023

No comments:

Post a Comment