Thursday, March 9, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 09.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ CÔNG AN THUYẾT PHỤC YOUTUBER NGUYỄN THÁI HƯNG NHẬN TỘI TRƯỚC PHIÊN XỬ PHÚC THẨM

Trước phiên tòa phúc thẩm vào ngày 29/3, bạo quyền tỉnh Đồng Nai liên tục thuyết phục ông Nguyễn Thái Hưng, chủ trang “Nói bằng thực TV”, nhận tội để được giảm án.

Ông Nguyễn Thái Hưng bị bắt khi đang nói chuyện trực tuyến trên trang mạng nói trên, với khoảng 40 ngàn người theo dõi. Bà Vũ Thị Kim Hoàng, vợ ông, cũng bị bắt trong ngày 5/1 năm ngoái. Đến cuối tháng 11, ông Hưng bị tòa án huyện Tân Phú kết án 4 năm tù giam và bà Hoàng bị kết án 2 năm sáu tháng tù với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước CSVN”.

Bà Hoàng vẫn được tại ngoại kể từ tháng 4 năm ngoái, sau gần bốn tháng bị tạm giam. Bà Hoàng cho biết là ông Hưng bị bạo quyền khuyên răn là nên nhận tội nhưng vẫn khẳng định là mình chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 6 năm 2020 cho đến khi bị bắt, ông Nguyễn Thái Hưng xử dụng trang “Nói Bằng Thực TV” để thực hiện 21 cuộc trực tuyến có nội dung bị cho là “nói xấu đảng và nhà nước, xuyên tạc chính sách phát triển kinh tế xã hội, xuyên tạc không đúng sự thật những vụ việc nổi bật diễn ra gần đây”.

Những vụ việc mà cáo trạng nhắc tới có vụ tấn công của hàng ngàn công an vào xã Đồng Tâm ở ngoại thành Hà Nội vào đầu năm 2020 và các vấn đề khác như quản lý tù nhân, chế độ cộng sản và pháp luật Việt Nam. Ông Hưng bị cho là thu lợi bất chính hơn 384 triệu đồng tiền quảng cáo từ việc phát trực tiếp lên YouTube. Trang này đã không còn nội dung nào sau khi hai người bị bắt giữ.

2/ HƠN 300 TÀU CÁ BÌNH ĐỊNH CÓ THỂ BỊ TRUY TỐ VÌ VI PHẠM IUU

Bạo quyền tỉnh Bình Định vừa yêu cầu thành lập danh sách 318 chiếc tàu cá thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh này vì vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Công văn được ký ban hành vào ngày 8/3, do chủ tịch tỉnh đích thân gửi cho sở nông nghiệp, phối hợp với bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, nhằm rà soát, thống kê, lập danh sách 318 tàu cá thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh, có nguy cơ vi phạm IUU.

Trong số đó, có 15 trường hợp chủ nhân tàu cá đã chuyển sổ gia đình đến tỉnh khác nhưng chưa đăng bạ chiếc tàu đến nơi ở mới. Đối với 71 tàu cá đã bán ra ngoài tỉnh Bình Định nhưng chưa sang tên đổi chủ thì phải lập danh sách cụ thể để gửi các cơ quan liên quan sở tại. Riêng đối với 232 chiếc tàu cũ hơn 20 năm, thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía nam, công văn yêu cầu lập danh sách cấm không cho xuất bến vì không bảo đảm an toàn, tạm thời ngưng giấy phép 3 tháng để phân loại.

Đối với các tàu cá trong tỉnh Bình Định, có nguy cơ vi phạm IUU thì tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, cấm không cho xuất bến nếu tàu cá quá cũ. Đồng thời gửi văn bản đến các cơ quan liên quan của các tỉnh phía nam để phối hợp kiểm soát tàu cá khi hoạt động trên biển.

Cần biết là từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định có 3 trường hợp tàu cá vi phạm IUU đã bị nhà cầm quyền Mã Lai bắt giữ.

3/ TỔNG GIÁM ĐỐC CƠ QUAN USAID ĐẾN THĂM PHI TRƯỜNG BIÊN HÒA

Bà Samantha Power, tổng giám đốc cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), vào hôm 7/3 đã đến thăm phi trường Biên Hòa và công bố một khoản viện trợ nhân đạo có trị giá 73 triệu Mỹ kim trong vòng 5 năm tới đây.

Nhân dịp này bà Power cũng dự buổi lễ bàn giao phần đất đã được khử trừ dioxin ở phi trường Biên Hòa do chuyên gia Mỹ thực hiện cho phía VN. Đây là dự án khử trừ chất độc da cam được bắt đầu vào tháng 4 năm 2019 với chi phí lên đến 450 triệu Mỹ kim và kéo dài 10 năm qua. Tính đến nay, chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 160 triệu Mỹ kim trong tổng số 360 triệu Mỹ kim cho dự án này.

Trong thông cáo báo chí của cơ quan USAID, bà Samantha Power cũng đã đến thăm khu chăm sóc người tàn tật ở Biên Hòa. Đây là một phần trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam và là một phần của cam kết của Hoa Kỳ nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh trong quan hệ hai nước.

Chương trình giúp đỡ người tàn tật do cơ quan tài trợ ở Việt Nam là một chương trình lớn nhất và lâu nhất trên thế giới được bắt đầu từ khi thành lập Quỹ Nạn nhân Chiến tranh Leahy vào năm 1989. Trợ giúp của Hoa Kỳ cho Việt Nam trong chương trình hỗ trợ người tàn tật cho đến lúc này là hơn 140 triệu Mỹ kim.

4/ KHỐI ÂU CHÂU SẼ HỖ TRỢ ĐẠN PHÁO CHO UKRAINE

Giới bộ trưởng quốc phòng của khối Liên hiệp Âu châu vào hôm thứ Tư 8/3 đã nhóm họp tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển để bàn về kế hoạch cung cấp đạn dược cho Ukraine, với đợt chuyển giao khẩn cấp đầu tiên có trị giá khoảng 1 tỷ Âu kim.

Tham dự cuộc họp còn có ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký khối Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksy Reznikov. Mục tiêu là đạt được đồng thuận về kế hoạch cung cấp đạn dược cho Ukraine để trình lên cuộc họp các ngoại trưởng khối Âu châu vào ngày 20/3 tới đây.

Kế hoạch này bao gồm 3 nội dung chính là trước tiên là rút 1 tỷ Âu kim từ qũy của cơ chế Hòa bình Âu châu để mua đạn dược trong các kho dự trữ hiện có và khẩn cấp chuyển giao cho Ukraine. Tiếp đến là phối hợp các đơn đặt hàng chung để có giá rẻ và bảo đảm cho các tập đoàn công nghiệp quốc phòng có đơn đặt hàng trong một thời gian dài. Cuối cùng là thảo luận các biện pháp nâng cao khả năng phòng thủ của châu Âu về lâu dài.

Một quan chức của bộ quốc phòng Estonia cho biết là Ukraine cần ít nhất 350 ngàn quả đạn 155 ly mỗi tháng. Quân đội Ukraine đã bắn hàng ngàn viên đạn mỗi ngày để đẩy lùi quân xâm lược Nga, và đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn 155 ly một cách trầm trọng.

5/ MỸ THÁO BỎ YÊU CẦU XÉT NGHIỆM DỊCH VŨ HÁN ĐỐI VỚI DU KHÁCH HOA LỤC

Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm dịch Vũ Hán có tính bắt buộc đối với du khách Hoa Lục vào ngày mai, thứ Sáu 10/3.

Vào tuần trước, nước Nhật đã bãi bỏ yêu cầu mọi du khách phải xét nghiệm khi đến từ Trung Cộng. Mặc dù bãi bỏ yêu cầu nói trên, nhưng giới chức Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi số lượng ca nhiễm ở Hoa Lục và trên thế giới.

Cần biết là Hoa Kỳ vào đầu tháng Giêng năm nay, đã cùng với Ấn Độ, Canada, Ý, Nhật Bản và các quốc gia khác thực hiện các biện pháp mới sau khi Trung Cộng quyết định dỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt về xét nghiệm dịch Vũ Hán. Theo đó, Mỹ yêu cầu hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Cộng, Hồng Kông hoặc Macao.

No comments:

Post a Comment