Thursday, March 16, 2023

Tin Tức, thứ Năm 16.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân, Miên Dương trình bày sau đây.

1) VỤ CHUYẾN BAY GIẢI CỨU: THÊM 9 NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ

Ngày 15/3, cơ quan An ninh Điều tra Bộ công an đã khởi tố 9 bị can liên quan đến vụ “Chuyến bay giải cứu”, trong đó có ông Đặng Minh Phương, cán bộ ĐSQ Việt Nam tại Malaysia. Ông Phương bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bảy người khác đều là các giám đốc công ty, bị điều tra về tội “nhận hối lộ”. Người còn lại là bà Trần Thị Hà Liên – lao động tự do, bị bắt tạm giam và điều tra về hành vi “môi giới hối lộ”.

Tin cho hay, ông Vũ Minh Thắng - giám đốc Công ty đầu tư và thương mại Thuận An kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần lữ hành sự kiện Thuận An - Ascend Travel & Media là người duy nhất bị bắt tạm giam. Sáu giám đốc khác được áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sau gần một năm khởi tố vụ án “đưa, nhận hối lộ” liên quan "chuyến bay giải cứu", hiện đã có hơn 50 người bị bắt tạm giam, trong đó có các thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Vũ Hồng Nam; phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ.

2/ BỘ Y TẾ VN CẢNH BÁO VỀ CA NHIỄM LIÊN CẦU HEO Ở NGƯỜI

Sau khi phát giác về một số ca nhiễm liên cầu heo ở người, bộ y tế VN vừa lên tiếng cảnh báo các cơ sở y tế hãy cẩn thận về loại siêu vi có nguồn gốc từ loài heo.

Cần biết là từ đầu năm đến nay, một số ca nhiễm liên cầu heo đã được ghi nhận trên toàn quốc và phần lớn các ca này liên quan đến những người ăn các chế biến từ thịt heo như tiết canh hoặc là những người giết mổ heo.

Bệnh nhân nhiễm liên cầu heo thường có các triệu chứng nghiêm trọng và cần phải được điều trị lâu dài và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh. Khi bệnh nhân bị nhiễm, bệnh sẽ diễn biến nhanh và dẫn đến các biến chứng như sốc nhiễm trùng, hôn mê và suy đa tạng.

Ca nhiễm liên cầu heo đầu tiên được phát giác vào năm 1960. Đến nay, trên thế giới đã ghi nhận khoảng 490 ca bệnh ở người, với tỷ lệ tử vong là hơn 17%. 

Tại Việt Nam, bệnh liên cầu heo mới được biết đến từ năm 2003. Trong những năm trước, chỉ có khoảng 10 bệnh nhân nhập viện, nhưng con số này tăng cao trong hai năm 2005 và 2006 với 72 ca nhiễm bệnh phải nhập viện. Năm 2007 có hơn 48 ca được chẩn đoán bị bệnh liên cầu heo, trong số đó có 3 ca tử vong. 

Một nghiên cứu của bệnh viện nhiệt đới Sài Gòn cho thấy bệnh này có khuynh hướng xảy ra vào mùa hè nắng nóng với nam giới chiếm đến 81%. Người dân được khuyến khích nấu chín thịt heo đúng cách để loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng vì hiện tại chưa có vaccine phòng bệnh này.

3/ THÔNG TIN MÙ MỜ VỀ NGÂN KHOẢN NĂNG LƯỢNG SẠCH 15 TỶ MỸ KIM

Quá nhiều thứ mù mờ về gói hỗ trợ hơn 15 tỷ Mỹ kim để chuyển đối sang năng lượng sạch mà các nước giàu có hứa hẹn gửi cho VN, ngay cả đối với các ông trùm của đảng CSVN.

Một đối tác của nhà cầm quyền Việt Nam đã gọi gói hỗ trợ này là “hộp đen” vì sự mù mờ nói trên. Vào cuối năm ngoái, nhà nước VN đã ký thỏa thuận về chuyển đổi năng lượng với một nhóm nước giàu có và các ngân hàng quốc tế, có trị giá đến 15 tỷ rưởi Mỹ kim để đạt mục tiêu có mức phát thải bằng zero vào năm 2050.

Các nước tài trợ nằm trong nhóm International Partners Group, bao gồm các nước trong khối G7, Âu châu, Na Uy và Đan Mạch. Thỏa thuận này nhằm giúp cho Việt Nam đạt đỉnh phát thải vào năm 2030, và cho phép Việt Nam sản xuất gần một nửa sản lượng điện từ nguồn năng lượng sạch. 

Nguồn tiền sẽ đến một nửa từ các chính phủ, Ngân hàng Phát triển Á châu, Tổng công ty Tài chính Quốc tế, và Ngân hàng Thế giới. Nửa còn lại dự trù đến từ đầu tư tư nhân do Liên minh Tài chính Glasgow điều phối cho mục tiêu phát thải bằng không.

Tuy nhiên, sự đóng góp của mỗi quốc gia là bao nhiêu trong quỹ này đến nay vẫn chưa rõ. Để nhận được tài trợ, đến tháng 11 năm nay, Việt Nam phải nộp được kế hoạch ban đầu về các cơ hội đầu tư và các phương thức để chuyển đổi năng lượng. 

Hiện nay Việt Nam vẫn nằm trong số 20 nước trên thế giới phụ thuộc vào than đá để sản xuất điện. Theo kế hoạch thì đến năm 2040, VN sẽ nhập cảng khoảng 150 triệu tấn than đá cho các nhà máy nhiệt điện. Nếu theo thỏa thuận nói trên, VN phải giảm nhập than đá từ năm 2045 xuống còn 30 triệu tấn mỗi năm mới bảo đảm được cam kết nói trên.

Nhưng theo giới phân tích gia, điều này là vô cùng khó khăn vì đa số đó là vốn đầu tư từ Trung Cộng. Theo thống kê, VN đang có 11 nhà máy nhiệt điện sắp sửa xây dựng với vốn liếng từ Trung Cộng.

4/ MỸ THẢO LUẬN VỀ NGHỊ QUYẾT TRUNG CỘNG CAI QUẢN HỒNG KÔNG

Khoảng 40 trong số 100 thượng nghị sĩ Mỹ đã bảo trợ cho một nghị quyết vào hôm 15/3 nhằm thúc giục chính phủ phản ứng mạnh mẽ đối với bất cứ nỗ lực nào của Trung Cộng nhằm trấn áp giới bất đồng chính kiến ở Hồng Kông, bao gồm cả việc trừng phạt.

Nghị quyết này được 40 thành viên Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ, giữa lúc các nghị sĩ Hoa Kỳ thúc giục Tổng thống Joe Biden có đường lối cứng rắn hơn trong việc đối phó với một nước Trung Cộng đang trỗi dậy về nhiều lãnh vực. Nghị quyết này tuy không mang tính ràng buộc, nhưng nhằm truyền đạt nhận thức mạnh mẽ rằng các nhà lập pháp đang theo dõi chặt chẽ các biến động ở Hoa Lục và sẽ có phản ứng.

Cần nhắc lại, vào năm 2020, Trung Cộng ban hành luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, cấm các hành vi mà họ xem là phạm pháp, bao gồm cả hoạt động lật đổ có thể bị phạt tù chung thân.

Nghị quyết nói trên kêu gọi trả tự do cho mọi bị cáo bị buộc tội sai trái và khuyến khích chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác dân chủ xử dụng tất cả các công cụ có sẵn để buộc Trung Cộng và Hồng Kông phải chịu trách nhiệm, theo tuyên bố của Thượng nghị sĩ Jim Risch.

Ngoài ra, nghị quyết còn lên án luật an ninh và ủng hộ người Hồng Kông khi họ đấu tranh để thực hiện các quyền tự do căn bản. Nghị quyết lên án việc áp đặt các cáo buộc sai trái và có động cơ chính trị về việc bỏ tù ông Jimmy Lai, một người ủng hộ dân chủ đang bị giam cầm. Ông Lai là một tỷ phú Hồng Kông và là người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily hiện đã bị đóng cửa.

5/ TẬP ĐOÀN FACEBOOK SA THẢI THÊM 11 NGÀN NHÂN VIÊN

Trước quyết định sa thải thêm 11 ngàn nhân viên, Tổng giám đốc Mark Zuckerberg ho biết đây là quyết định khó khăn nhưng “không còn cách nào khác”.

Cần biết là vào ngày 14/3, tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook, ra thông báo cắt giảm thêm 11 ngàn công ăn việc làm và sẽ không lấp đầy 5 ngàn vị trí hiện đang trống chỗ nhằm tiết giảm chi phí.

Cụ thể là theo thông báo, tập đoàn Meta sẽ cắt giảm nhân sự vào cuối tháng 4, sau đó là các nhân viên kinh doanh vào cuối tháng 5. 

Theo lời ông Zuckernerg thì điều này sẽ rất khó khăn và không còn cách nào khác: “Nó đồng nghĩa nói lời tạm biệt với những đồng nghiệp tài năng và nhiệt huyết, những người đã góp phần tạo nên thành công của chúng tôi”.

Ông Zuckernerg cho biết thêm về tính hiệu quả trong năm nay, với một phần công việc sẽ bao gồm cắt giảm việc làm và điều đó sẽ phục vụ cho cả việc xây dựng một công ty tinh gọn hơn, kỹ thuật hơn và cải thiện hiệu quả kinh doanh nhằm tạo điều kiện phát triển lâu dài.

Cần biết trước đó vào tháng 11 năm 2022, tập đoàn Meta đã sa thải 11 ngàn nhân viên.

No comments:

Post a Comment