Sunday, March 5, 2023

Hậu Quả Chiến Tranh Xâm Lược Nga-Ukraina đối với VN : Kinh Tế

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Tiến Văn 

Thưa các quí vị đảng viên lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Tuần trước chúng ta hẹn nhau sẽ nói về các hậu quả của cuộc xâm lăng U-Cơ-Rai-Na do Putin phát động đối với bọn chóp bu Hà Nội. Vấn đề này chúng ta đã trao đổi cách đây không lâu. Nhưng đây là một vấn đề hệ trọng, phức tạp nên chúng ta sẽ cùng nhau bàn thêm.

Tuy nhiên, điều đầu tiên chúng ta cần phải thống nhất với nhau rằng bọn cầm quyền chóp bu/chính quyền hiện nay tại Việt Nam không đồng nghĩa với đất nước, dân tộc. Sở dĩ chúng ta phải phân biệt rõ hai khái niệm/hai thực thể này bởi vì vẫn còn có rất nhiều người Việt Nam hay nhầm lẫn đánh đồng bọn cầm quyền/chính quyền với nhân dân, đất nước. Sự lẫn lộn, nhầm tưởng này cũng là điều bọn cầm quyền chóp bu muốn tạo ra để dễ bề khích động lòng yêu nước một cách mù quáng.

Thưa anh chị em và quí vị, cuộc chiến Nga-U-Cơ-Rai-Na đã tạo ra một bước ngoặt làm thay đổi thế giới trong tương lai gần và xa. Do đó, bọn cầm quyền Hà Nội cũng sẽ phải chịu những tác động từ sự thay đổi to lớn này.

Hôm nay chúng ta nói thêm về hậu quả kinh tế. 

Cuộc chiến Nga-U-Cơ-Rai-Na (trong bối cảnh hậu Covid) là sự kiện khiến khối dân chủ dứt khoát chấm dứt trào lưu toàn cầu hóa. Một hậu quả tức thì của sự chấm dứt này đối với Việt Nam là hiện tượng hàng chục ngàn nhân công Việt Nam đã bị thải hồi, mất việc làm từ nhiều tháng qua do các xí nghiệp nước ngoài chuyển đổi chính sách đầu tư, thậm chí rút đầu tư, chuyển xí nghiệp ra khỏi Việt Nam. Điển hình nhất là Samsung của Hàn Quốc đã cắt giảm sản xuất tại Việt Nam để chuyển sang các quốc gia có hệ thống chính trị tốt hơn. Những thay đổi này là đòn đánh nặng vào quyền lực của bọn cầm quyền chóp bu tại Hà Nội, bởi từ bao năm qua chúng luôn lấy “phát triển kinh tế” để biện hộ cho chế độ độc tài, độc đảng của chúng. Trong khi đó, cái mà chúng gọi là “đổi mới kinh tế” hay “phát triển kinh tế” chỉ đơn giản là việc chúng cởi bỏ những cấm đoán vô lí và trục lợi sức lao động rẻ mạt của người dân bất chấp các hậu quả lâu dài về môi sinh, về sức khỏe, về chủ quyền đất nước. Điển hình cho sự phát triển kinh tế một cách liều mạng và chụp giật này là tình trạng lao đao hiện nay của hãng xe ô-tô Vinfast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng. 

Các doanh nghiệp phương Tây, dù vẫn coi lợi nhuận là một mục tiêu quan trọng, sẽ phải cân nhắc kĩ khi đầu tư, hợp tác kinh tế tại các quốc gia có chế độ độc tài, nhất là độc tài thân Bắc Kinh, thân Nga như Việt Nam.

Một thông tin có tính kĩ thuật, chúng tôi muốn chia sẻ với quí vị, quí bạn ở đây hầu cho thấy cuộc chiến Nga-U-Cơ-Rai-Na đã đưa tới những biến đổi sâu sắc thế nào đối với toàn thế giới. Như chúng ta đã biết, một nguyên nhân lớn khiến Nga đã thất bại thảm hại trên chiến trường U-Cơ-Rai-Na là khả năng tiếp liệu cho các đội quân, phương tiện tại tiền tuyến. Thực tế tiếp liệu này, và sự trở mặt của Trung Cộng trong đại dịch Covid đã thúc đẩy giới khoa học phương Tây khẩn trương tìm ra các phương thức sản xuất mới để giải quyết các vấn đề này. Theo thông tin ban đầu có được, giới khoa học phương Tây đang rất lạc quan về việc tìm ra các phương cách sản xuất mới có chi phí nhân công thấp có thể cạnh tranh được với nhân công rẻ tại các nước chậm phát triển; hơn nữa, phương thức mới có thể cho phép sản xuất được ngay tại chỗ mọi nhu cầu cần thiết như quân phục, thiết bị, thậm chí cả lương thực, thuốc chữa bệnh. Các phương thức này cũng sẽ được áp dụng trong lãnh vực dân sự để cắt hẳn sự phụ thuộc chuỗi cung ứng vào các chế độ độc tài nơi có nhân công rẻ mạt. Sự kiện một số nhà sản xuất chíp điện tử đã chuyển hẳn nhà máy sang Hoa Kì trong năm 2022 là một minh chứng cho sự lạc quan này của khối dân chủ-phương Tây. Như vậy, bọn chóp bu độc tài tại Hà Nội hay Bắc Kinh sẽ không còn lấy sức lao động rẻ mạt của người dân để mời chào, trục lợi với các nhà tư bản phương Tây nữa.

Song, điều này cũng đồng nghĩa với việc dân ta sẽ phải đối mặt với một cuộc sống kinh tế khó khăn hơn trước đây. Nhưng đây chính là cơ hội để cho dân ta thấy rõ hơn hậu quả vừa lâu dài, vừa tiềm ẩn của một chế độ độc tài phản động. 

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và xin hẹn quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.

05/03/2023

No comments:

Post a Comment