Monday, March 27, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 27.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Thiên An mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/  BÀ ĐẶNG THỊ HÀN NI BỊ ĐÌNH CHỈ HÀNH NGHỀ LUẬT SƯ

Đoàn luật sư Sài Gòn vừa có quyết định bất ngờ là đình chỉ hành nghề luật sư của bà Đặng Thị Hàn Ni, theo lệnh của bộ công an VN.

Quyết định vô lý nói trên được đưa ra vào ngày 26/3 đối với bà Hàn Ni, nội dung nói rằng bà này đang bị truy cứu hình sự nên bị tạm đình chỉ cho đến khi có phán quyết của tòa án.

Cần biết là vào ngày 24/2, công an thành Hồ quyết định bắt giam bà Đặng Thị Hàn Ni và qua hôm sau đến phiên Luật sư Trần Văn Sỹ cũng bị bắt giam. Cả hai đều bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước CSVN”.

Trước khi bị bắt, bà Đặng Thị Hàn Ni là một luật sư, có liên quan đến vụ tai tiếng trên mạng xã hội của bà Nguyễn Phương Hằng. Theo đó thì vụ bắt giam bà Hàn Ni là dựa trên đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng. Sau đó công an thành Hồ xác minh là bà Hàn Ni và ông Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn phim trên mạng, có nội dung xúc phạm đời sống riêng tư của hai người nói trên.

2/ NGA BỐ TRÍ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ CHIẾN THUẬT Ở BELARUS

Hoa Kỳ và khối Tây phương đang bày tỏ sự tức giận sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo là Belarus đã đồng ý để Nga bố trí vũ khí nguyên tử ở nước này.

Trong thông báo nói trên, ông Putin khẳng định là không hề vi phạm các thỏa thuận quốc tế chống phổ biến vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên Ukraine lại cáo buộc là Nga đã dùng vũ khí nguyên tử để lôi kéo Belarus vào cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Mặc dù không nói rõ thời hạn sẽ chuyển giao các vũ khí nguyên tử cho Belarus, nhưng ông Putin khẳng định là quyền kiểm soát các vũ khí này sẽ không được chuyển giao cho Belarus. Ông cho biết là từ ngày 3/4 tới đây, nước Nga sẽ đào tạo đội phi công cho các vũ khí này và kể từ ngày 1/7 sẽ hoàn tất công trình xây dựng một căn cứ đặc biệt để lưu giữ số vũ khí nguyên tử này.

Những tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi nước Anh cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine loại đạn có chứa chất uranium. Ông Putin cho biết là nước Nga có hàng trăm ngàn trái đạn loại này nhưng chưa xử dụng đến.

Hiện Belarus chưa lên tiếng về những tuyên bố của tổng thống Nga về vụ này. Nhưng tại thủ đô Kiev, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Ukraine, cho biết là nước Nga đang bắt cóc Belarus làm con tin vì mặc dù không tham chiến nhưng Tổng thống Alexander Lukashenko là đồng minh thân thiết của Nga.

Trong khi đó bộ quốc phòng Mỹ ra thông cáo hôm 25/3 cho biết đã ghi nhận về tin trên và đang tiếp tục theo dõi mọi diễn biến về vụ vận chuyển vũ khí nguyên tử sang Belarus. Thông báo khẳng định là hiện không có lý do gì để thay đổi chiến lược nguyên tử của Mỹ và không có dấu hiệu nào cho thấy là Nga đang muốn xử dụng vũ khí loại này.

Tuy nhiên theo khối NATO thì tổng thống Nga đã có những lời lẽ “nguy hiểm và vô trách nhiệm”.

3/ MỸ BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Ở TIỂU BANG MISSISSIPPI

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với tiểu bang Mississippi vào hôm Chủ nhật 26/3, sau khi một cơn bão mạnh quét qua, giết chết ít nhất 25 người và một người ở tiểu bang Alabama.

Ông Biden ra lệnh viện trợ liên bang để bổ sung cho các nỗ lực phục hồi của tiểu bang và địa phương ở các khu vực bị ảnh hưởng. Tuyến bố này cho biết là các khoản tài trợ sẽ được gửi đến những nạn nhân thiên tai ở tiểu bang Mississippi.

Lực lượng cứu nạn đã tìm kiếm trong đống đổ nát vào hôm thứ Bảy, sau khi cơn bão mạnh quét qua Mississippi vào cuối ngày thứ Sáu, giết chết ít nhất 25 người ở đó cũng như san bằng hàng trăm ngôi nhà trong một cơn lốc xoáy tàn khốc. Cơn lốc xoáy càn quét trong khoảng một giờ và gây ra sự tàn phá kéo dài khoảng 274 cây số.

Rolling Fork, một thị trấn có khoảng 2 ngàn dân ở phía tây Mississippi, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhà cửa biến thành đống đổ nát, cây cối đổ gãy khắp nơi và xe hơi bị ném văng như đồ chơi. Tháp nước của thị trấn nằm cong queo trên mặt đất.

Thống đốc Tate Reeves, người đã đến thăm Silver City vào hôm thứ Bảy, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng.

4/  SYRIA LÊN ÁN VỤ KHÔNG KÍCH CỦA MỸ Ở DEIR AL-ZOR

Nhà cầm quyền Syria vào hôm Chủ nhật 26/3 đã giận dữ lên án các cuộc tấn công của Mỹ vào khu vực Deir Al-zor, đồng thời cáo buộc Mỹ đã nói dối về những cam kết chấm dứt sự hiện diện của họ trên đất Syria.

Vào hôm qua, quân đội Hoa Kỳ cho biết đã tiến hành tấn công vào các căn cứ có mối liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria, sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết một nhân viên hợp đồng của Mỹ ở Syria.

Số người chết trong các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào miền đông Syria đã tăng lên 19 người, theo tuyên bố của một nhóm nhân quyền Syria. Đây là một trong những cuộc giao chiến dữ dội nhất giữa Mỹ và các lực lượng liên kết với Iran trong những năm qua.

Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở Deir Al-zor nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày thứ Năm khiến một nhân viên hợp đồng Mỹ thiệt mạng, và một người khác bị thương cùng với năm binh sĩ Mỹ. 

Các cuộc không kích trả đũa của Mỹ nhắm vào các căn cứ ở Syria, được xử dụng bởi các nhóm đồng minh với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã khiến tổng cộng 19 người thiệt mạng. Tổ chức Nhân quyền Syria cho biết rằng các cuộc không kích đã giết chết 3 binh sĩ Syria, 11 chiến binh Syria thuộc lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và 5 người khác.

No comments:

Post a Comment