Tuesday, March 14, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 14.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1) THÀNH VIÊN NHÓM HIẾN PHÁP RA TÙ

Ông Hồ Đình Cương, thành viên nhóm Phổ Biến Hiến Pháp (hay còn gọi là nhóm Hiến Pháp),vừa mãn án hôm 11/3 sau 4 năm 6 tháng tù giam.

Ông Cương là người thứ tư của nhóm Hiến Pháp ra tù. Ông bị bắt vào đầu tháng 9/2018 và bị kết án cùng 7 người khác vào năm 2019 với cái buộc “gây rối an ninh” theo điều 118 BLHS.

Hồ Đình Cương thụ án tại nhà tù Xuân Lộc, nơi giam giữ một số tù nhân chính trị bằng biện pháp vô cùng hà khắc. Nhiều tù nhân bị bệnh nhưng không được chữa trị, hoặc chỉ được cấp vài viên thuốc giảm đau. Điển hình là trường hợp  nhà báo tự do- tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Ông Dũng bị ho ra máu nhưng chỉ được cấp mấy viên thuốc ít ỏi , đến nỗi ông phải nhai thuốc lá để cầm máu và giảm cơn đau. Một số TNLT khác mắc bệnh đau răng phải lấy que tự chọc và vứt bỏ răng mình đi. 

Theo lời ông Cương, những người nhận tội thì được “nới lỏng” hơn. Họ có thể được tự trồng rau, được ra sân tập thể dục trong khi những người không nhận tội thì bị đối xử khắc nghiệt hơn.

Ông Hồ Đình Cương cho biết ông và các bạn tù đã nhiều lần tranh đấu, yêu cầu trại giam cải thiện điều kiện giam giữ nhưng không được đáp ứng.

2/ BẠO QUYỀN CSVN IM LẶNG TRƯỚC CÁC BUỔI  LỄ TƯỞNG NIỆM GẠC MA

Trong một quyết định vô cùng khó hiểu, bạo quyền VN đã làm lơ, không khủng bố các cuộc tổ chức lễ tưởng niệm 35 năm ngày Trung Cộng tấn chiếm đảo Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa như những năm vừa qua.

Cuộc chiến Gạc Ma diễn ra vào ngày 14/3 năm 1988 khi hải quân Trung Cộng với ba chiến  hạm đã mở cuộc tấn công vào hòn đảo do Việt Nam kiểm soát. Trong khi đó tập đoàn lãnh đạo csvn ra lệnh cho các chiến sĩ VN không được chống trả, khiến 64 chiến sĩ Việt Nam tử trận, hai tàu vận tải VN bị đánh chìm, chín người lính bị bắt giữ. Mười ngày sau đó, Trung Cộng đã chiếm thêm một hòn đảo khác ở Biển Đông là Đá Xu Bi. Đến cuối năm 1988, Trung Cộng đã chiếm được sáu hòn đảo ở quần đảo Trường Sa.

Kể từ đó, dân chúng Việt Nam đã tổ chức các lễ tưởng niệm những chiến sĩ đã ngã xuống, bất chấp không được đảng CSVN cho phép vì sợ phật lòng đàn anh phương Bắc.

Tuy nhiên, đã có những thay đổi trong thời gian gần đây. Báo chí lề đảng trong nhiều năm tránh xử dụng từ “Trung Quốc” trong các bài viết về biến cố nói trên, nhưng đã xử dụng từ này một cách thoải mái hơn. Điển hình như tờ Vietnamnet, trong bài xã luận ngày 12/3, đã viết thẳng thừng là “Trung Quốc có nhiều hành động ngang ngược, vi phạm chủ quyền của VN tại quần đảo Trường Sa”.

Trong cùng ngày, một lễ tưởng niệm lớn được tổ chức ở thành phố Đà Nẵng, một trong những hải cảng quan trọng của Việt Nam. Trang tin của đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng dành trang chính để viết về lễ tưởng niệm.

2/ 37 CÔNG NHÂN BẮC NINH BỊ NHIỄM ĐỘC METHANOL, CÓ TỬ VONG HAY MÙ MẮT

Tính đến hôm qua, 37 công nhân tại tỉnh Bắc Ninh đã bị nhiễm độc chất methanol, trong đó có 4 người đang bị triệu chứng nặng với một ca tử vong và một số bị mù mắt.

Trong số 108 người bị nhiễm độc được đưa đến các bệnh viện lớn ở Hà Nội, có 22 người nhiễm nhưng chưa có triệu chứng, 8 người nhiễm nhẹ và 7 người nhiễm độc với mức độ nặng hoặc nguy kịch. Trong số này có 1 người thiệt mạng và 4 người bị mù mắt.

Trước đó từ cuối tháng 2, bệnh viện Bạch Mai bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm độc methanol đến từ Bắc Ninh. Tất cả các bệnh nhân đều là công nhân HsTech Vina sản xuất linh kiện điện tử. Trong quy trình sản xuất có một loại linh kiện bằng kim loại được cắt bằng dao và được phun cồn ethanol để làm mát dao cắt. Bên cạnh đó, một số linh kiện cũng được công nhân lau sạch bằng cồn ethanol.

Vào cuối tháng 2, công ty đổi sang loại cồn ethanol mới và các công nhân bắt đầu thấy mệt, đau đầu nên xin nghỉ làm. Kết quả điểu tra cho thấy nồng độ methanol là hơn 77%, không có ethanol. Các công nhân ở đây đã nhiễm độc methanol qua đường hô hấp do hít phải không khí có nhiễm methanol và có thể một phần qua da khi tiếp xúc trực tiếp với cồn.

Tất cả các công nhân khám ở bệnh viện Bắc Ninh đều được lấy máu gửi về và làm xét nghiệm định lượng nồng độ cồn methanol tại bệnh viện Bạch Mai. 

3/ QUÂN UKRAINE VẪN KIỂM SOÁT ĐƯỢC THÀNH PHỐ BAKHMUT

Thành phố Bakhmut ở miền đông vẫn là chiến trường dữ dội nhất tại Ukraine trong hôm 12/3, với quân Ukraine đã đẩy lùi tất cả các đợt tấn công của lực lượng đánh thuê Wagner ở trung tâm thành phố.

Con số thương vong của hai bên rất cao vào hôm Chủ nhật 12/3. Theo thông báo của bộ tư lệnh lục quân Ukraien thì chiến trường này vẫn rất khó khăn, khi các đơn vị đánh thuê Wagner cố gắng chọc thủng phòng tuyến cố thủ để tiến vào trung tâm thành phố này. Thông báo cho biết là lực lượng Ukraine đã gây tổn thất cho kẻ thù, với mọi nỗ lực tiến đánh của quân Nga đều bị pháo binh, xe tăng và các hỏa lực khác đẩy lùi.

Thông báo khẳng định quân đội Ukraine sẽ bảo vệ được ‘‘pháo đài’’, cụm từ thường được chính quyền Ukraine xử dụng để gọi tên Bakhmut, thành phố bị quân Nga vây hãm và tấn công từ 7 tháng nay. 

Đối với chủ nhân công ty Wagner, Yevgeny Prigozhin, tình hình là ‘‘khó khăn và rất khó khăn’’. Trong phát biểu của mình, ông Prigozhin cũng thừa nhận là càng ở gần trung tâm thành phố, giao tranh càng ác liệt với phía Ukraine tung vào trận các lực lượng dự trữ vô tận. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong thông báo hàng ngày vào tối 12/3, cho biết là chỉ trong vòng một tuần qua, quân dân Ukraina đã tiêu diệt hơn một ngàn quân địch ‘‘chỉ riêng tại Bakhmout’’.  Cũng theo ông Zelensky, trong cùng thời gian, hơn 1500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu do thương tích. 

Cần biết là Ukraine tiếp tục kháng cự tại Bakhmut càng lâu càng tốt. Thứ trưởng bộ quốc phòng Ukraine khẳng định là cho dù Nga chiếm được Bakhmut, việc này cũng sẽ không có ảnh hưởng gì đến các hành lang chiến lược mà Ukraine đang kiểm soát tại khu vực. 

4/ BẮC HÀN LẠI PHÓNG PHI ĐẠN SAU KHI HOA KỲ VÀ NAM TẬP TRẬN

Bắc Hàn đã bắn hai phi đạn tầm xa từ một tàu ngầm ở bờ biển phía đông vào ngày  12/3, chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn cảnh cáo về các cuộc tập trận Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết là vụ phóng diễn ra vào sáng sớm ngày 12/3 đã thể hiện khả năng Bắc Hàn đáp trả với lực lượng hùng mạnh nhằm áp đảo “đế quốc Mỹ và quân bù nhìn Nam Hàn”.

Các phi đạn đã bay khoảng 1500 cây số theo hình số tám và ở trên không khoảng 125 phút. Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết các phi đạn được phóng từ tàu ngầm thử nghiệm.

Trong một tuyên bố trước báo chí, chỉ vài phút trước thông báo của Bắc Hàn, quân đội Nam Hàn cho biết họ đã quan sát vụ phóng  phi đạn và đang phối hợp với Mỹ phân tích các chi tiết.

Cần biết là Bắc Hàn trong nhiều năm qua đã xây dựng năng lực phóng phi đạn từ tàu ngầm, vốn về mặt lý thuyết là khó phát giác hơn và có thể nâng tầm bắn của kho phi đạn của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment