Wednesday, March 29, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 29.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH TRƯƠNG VĂN DŨNG BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ

Tòa án Hà Nội vào hôm thứ Ba 28/3 đã kết án 6 năm tù giam đối với nhà đấu tranh Trương Văn Dũng, còn gọi là Trương Dũng, (65 tuổi) với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88-BLHS năm 1999.

Vợ ông Dũng là bà Nghiêm Thị Hợp được tham dự với tư cách là nhân chứng. Nhiều nhà đấu tranh ở Hà Nội cho biết họ bị quản thúc tại gia hoặc bị lực lượng an ninh theo sát nhằm ngăn cản họ đến gần khu vực tòa án.

Ông Ngô Anh Tuấn, một trong hai luật sư bào chữa cho ông Dũng, cho biết thân chủ của mình không phạm tội và yêu cầu trả tự do ngay lập tức nhưng tòa án vẫn tuyên ông Dũng có tội và ra bản án 6 năm tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 24/10 năm 2015 đến tháng 5/2022, ông Dũng đã trả lời phỏng vấn chương trình “Từ cánh đồng mây” của đài Sài Gòn Dallas ở Hoa Kỳ với nội dung bị cho là tuyên truyền chống nhà nước. Cáo trạng cũng cáo buộc ông tàng trữ 2 cuốn sách mang tên “Những mảnh đời sau song sắt” của cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên và “Chính trị bình dân” của nhà báo Phạm Đoan Trang.

Ngoài ra, công an còn thu giữ ở nhà riêng của ông 31 băng rôn và biểu ngữ được in trên vải bạt và 14 tài liệu in trên giấy với nhiều kích thước khác nhau, có nội dung bị cho là chống nhà nước CSVN.

Chiều ngày 25/3, trong cuộc tiếp xúc kéo dài khoảng 35 phút với luật sư Lê Đình Việt, ông Dũng đã tố cáo việc mình bị cán bộ điều tra dùng nhục hình để ép cung. Sự việc được luật sư Việt thông tin trên trang fb cá nhân hôm 27/3, trước phiên tòa 1 ngày.

Tại tòa, ông Dũng đã tố cáo việc cán bộ điều tra dùng nhục hình với ông. Cụ thể, ngày 15/9/2022, ông bị đưa từ nhà tù Hoả Lò tới trụ sở cơ quan An ninh Điều tra tại số 89 Trần Hưng Đạo. Tại đây ông bị hai công an điều tra đánh đập và được đưa trở lại nhà tù trong ngày. Đêm 15/9, ông lên cơn đau và phải gọi cấp cứu. Hậu quả của hành vi bị tra tấn khiến ông Dũng phát bệnh và đau đớn suốt nửa tháng và thường xuyên nhờ đến sự hỗ trợ y tế trong trại, có ngày phải đi cấp cứu 2 lần. 

Tuy nhiên, theo luật sư Ngô Anh Tuấn, vì suốt thời gian xử án, ông Dũng không đề cập việc bị dùng nhục hình mà tố cáo việc bị tra tấn trong phần “Lời nói cuối cùng” nên các luật sư không thể khai thác thêm hoặc có ý kiến về việc này.

2/ TUYÊN ÁN TÙ ĐỐI VỚI HAI NGƯỜI THAM GIA CHÍNH PHỦ VN LÂM THỜI

Vào hôm thứ Ba 28/3, bạo quyền VN đã kết án 12 năm tù đối với hai người bị cáo buộc là thành viên của cái gọi là tổ chức “chính phủ quốc gia lâm thời”. 

Theo phiên tòa phúc thẩm của tòa án tỉnh Kiên Giang diễn ra vào sáng thứ Ba, ông Nguyễn Văn Nghĩa 48 tuổi bị án tù 7 năm, và bà Dương Thị Bé 41 tuổi bị án 5 năm tù giam với cáo buộc  “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Đây cũng là mức án mà tòa sơ thẩm tỉnh này đã tuyên án cho hai người vào ngày 6/10 năm ngoái.

Theo cáo trạng, vào năm 2014 ông Nguyễn Văn Nghĩa vào trang mạng của tổ chức này để tìm hiểu. Đến năm 2018 ông Nghĩa tham gia cuộc “trưng cầu dân ý” bầu ông Đào Minh Quân làm tổng thống. Ông Nghĩa còn bị cáo buộc đã lôi kéo nhiều người tham gia.

Cáo trạng cũng nói thêm là vào cuối năm 2021, ông được giao nhiệm vụ làm phát ngôn nhân của tổ chức này ở trong nước. 

Theo thống kê, từ năm 2017 cho đến nay, có ít nhất 60 người bị kết án vì cáo buộc theo tổ chức của ông Đào Minh Quân. Họ đều bị bị khép vào tội “hoạt động chống nhà nước” và nhiều người trong số họ đã bị kết tội thực hiện các hành vi bạo lực như chế tạo bom xăng, đốt nhà để xe ở phi trường.

3/ HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI PHÁP BIỂU TÌNH CHỐNG CẢI TỔ HƯU TRÍ

Hàng trăm ngàn người Pháp đã xuống đường vào hôm 28/3 nhân ngày hành động lần thứ 10 để chống cuộc cải tổ hưu trí của chính phủ nước này.

Cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc trong khi các cuộc đình công của nghiệp đoàn vẫn tiếp diễn. Chính phủ đã phải huy động một lực lượng cảnh sát hùng hậu để bảo đảm an ninh. Có ít nhất 150 cuộc biểu tình lớn nhỏ đã diễn ra vào hôm qua, với số người tham dự lên đến 900 ngàn người trên toàn quốc.

Theo bộ nội vụ Pháp, vào hôm qua có hơn 13 ngàn cảnh sát, trong đó có hơn 5 ngàn người ở thủ đô Paris, đã được huy động. Ngành chuyên chở công cộng bị ảnh hưởng nặng nề của phong trào đình công chống cải tổ hưu trí, từ các tuyến tàu cao tốc cho đến hệ thống xe buýt.

Việc xử dụng xe hơi cũng không nhất thiết dễ dàng, với 15% trạm xăng bị hết nhiên liệu, hậu quả của việc đóng cửa 5 trong số 7 nhà máy lọc dầu trên toàn quốc. Ngay cả khi đi bộ, người dân tại một số thành phố cũng gặp khó khăn vì phải lách qua các đống rác thải, đặc biệt là ở Paris, nơi có hơn 7 ngàn tấn rác không được thu gom vẫn còn vương vãi trên vỉa hè.

Trên toàn quốc, phong trào phản đối ở Paris được theo dõi rất kỹ. Theo chương trình, cuộc biểu tình tuần hành tại Paris bắt đầu từ 2 giờ chiều và sẽ di chuyển từ quảng trường Cộng hòa đến quảng trường Quốc gia.

Trái ngược với những hình ảnh bạo lực do đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát như những gì được đưa tin trong cuộc huy động tuần trước, không khí ở quảng trường Cộng hòa náo nhiệt như lễ hội. Người cầm cờ, người thổi kèn, người hóa trang, hầu hết đều thể hiện biểu tình ôn hòa. 

Đoàn tuần hành bắt đầu di chuyển từ đại lộ Voltaire đến quảng trường Nation từ lúc 14 giờ. Trước giờ khởi hành 15 phút, công đoàn của ngành đường sắt thu hút sự chú ý của mọi người bằng những tiếng pháo nổ, vốn để cảnh báo sự nguy hiểm trong giao thông đường sắt và để cảnh báo sự nguy hiểm của cải cách hưu trí đối với xã hội.

4/ TẬP ĐOÀN QUÂN PHIỆT MIẾN ĐIỆN GIẢI THỂ ĐẢNG CỦA BÀ SUU KYI

Lấy lý do là đảng của bà Aung San Suu Kyi và nhiều đảng khác không đăng bạ tham gia cuộc bầu cử trước khi hết hạn, tập đoàn quân phiệt Miến Điện ra lệnh giải thể đảng này.

Theo lệnh giải thể đưa ra vào ngày 28.3, đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của cựu cố vấn nhà nước Suu Kyi nằm trong số 40 chính đảng bị giải thể sau khi không đáp ứng thời hạn đăng bạ bầu cử.

Trước đó, đảng Liên minh cho biết sẽ không cạnh tranh trong cuộc bầu cử sắp tới mà đảng này cho là phi pháp. Ông Bo Bo Oo, cựu nghị sĩ của đảng này, khẳng định là tuyệt đối không chấp nhận một cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm nhiều nhà lãnh đạo chính trị và nhà hoạt động chính trị bị bắt.

Bà Suu Kyi 78 tuổi hiện đang lãnh bản án tổng cộng 33 năm tù giam trong hàng loạt vụ do tập đoàn quân phiệt Miến Điện xét xử. 

Cần biết là đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ đã thắng cử vào tháng 11 năm 2020, nhưng chưa đầy 3 tháng sau, quân đội làm cú đảo chính với những lãnh đạo chủ chốt trong chính phủ và đảng này bị bắt giữ. 

Hiện chưa có ngày ấn định cho cuộc bầu cử mới. Trước đó, có tin đồn cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7. Tuy nhiên cho đến tháng 2 vừa qua, quân đội thông báo gia hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp.

No comments:

Post a Comment