Sunday, March 19, 2023

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, chẳng những đàn áp thẳng tay các tôn giáo không được nhà cầm quyền hoan nghênh, csvn lại đi thêm một bước nữa là khủng bố đến luật sư đứng ra bào chữa cho họ. Xin anh nói thêm về việc này.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, đó là Một trong những luật sư bào chữa cho nhóm Tịnh Thất Bồng Lai (tức Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ), ông Đặng Đình Mạnh. Ls Đặng Đình Mạnh  vừa bị cơ quan Cảnh sát Điều tra- Công an tỉnh Long An gửi giấy triệu tập hôm 6/3. Theo đó, ông Mạnh phải đến trụ sở cơ quan trên vào sáng 21/3/2023 để gọi là “làm việc liên quan đến tin báo về tội phạm của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao-Bộ công an”.

Trước đó, ngày 3/2, cơ quan CSĐT đã gửi luật sư Mạnh một bản thông báo về việc “tiếp nhận tin báo về tội phạm”, nội dung nói rằng ông có dấu hiệu vi phạm điều 331- BLHS “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Cáo buộc trên nhằm vào Luật sư Đặng Đình Mạnh và một số đồng nghiệp của ông khi phân tích dưới góc độ pháp lý những sai phạm trong phiên xét xử vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, được phát trong một video trên kênh YouTube.

Ông Đặng Đình Mạnh là một trong số ít những luật sư dám nhận bào chữa cho những người đấu tranh dân chủ tại các phiên tòa. Ông nổi tiếng không chỉ ở sự mạnh mẽ, quyết đoán mà còn bởi vai trò làm chứng và truyền đạt các thông tin trong những phiên xử kín ra trước công luận.

Việc buộc tội một số luật sư theo điều 331 khi họ hành nghề cho thấy nhà cầm quyền ngày càng tàn bạo trong việc diệt trừ quyền tự do ngôn luận.

Bảo Trân: Thưa anh, trong tuần qua, một tù nhân lương tâm, anh Hồ Đình Cương, một thành viên của Nhóm Hiến Pháp vừa mãn hạn tù, anh có tin thêm gì về việc này

Hướng Dương: Thưa chị, đó là anh Hồ Đình Cương, thành viên nhóm Phổ Biến Hiến Pháp (hay còn gọi là nhóm Hiến Pháp),vừa mãn án hôm 11/3 sau 4 năm 6 tháng tù giam.

Ông Cương là người thứ tư của nhóm Hiến Pháp ra tù. Ông bị bắt vào đầu tháng 9/2018 và bị kết án cùng 7 người khác vào năm 2019 với cái buộc “gây rối an ninh” theo điều 118 BLHS.

Hồ Đình Cương thụ án tại nhà tù Xuân Lộc, nơi giam giữ một số tù nhân chính trị bằng biện pháp vô cùng hà khắc. Nhiều tù nhân bị bệnh nhưng không được chữa trị, hoặc chỉ được cấp vài viên thuốc giảm đau. Điển hình là trường hợp  nhà báo tự do- tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Ông Dũng bị ho ra máu nhưng chỉ được cấp mấy viên thuốc ít ỏi , đến nỗi ông phải nhai thuốc lá để cầm máu và giảm cơn đau. Một số TNLT khác mắc bệnh đau răng phải lấy que tự chọc và vứt bỏ răng mình đi.

Theo lời ông Cương, những người nhận tội thì được “nới lỏng” hơn. Họ có thể được tự trồng rau, được ra sân tập thể dục trong khi những người không nhận tội thì bị đối xử khắc nghiệt hơn.

Ông Hồ Đình Cương cho biết ông và các bạn tù đã nhiều lần tranh đấu, yêu cầu trại giam cải thiện điều kiện giam giữ nhưng không được đáp ứng.


Bảo Trân: Song song với việc anh Hồ Đình Cương mãn hạn tù, trong khi đó thì lại có thêm một tnlt khác sắp bị đưa ra xét xử… xem ra, nhà cầm quyền CSVN rất bận rộn trong biệc bắt bớ những người bắt đồng chính kiến thưa anh? 

Hướng Dương: Một người ra tù thì lại có thêm nhiều người khác bị bắt thưa chị.  Ngày 20/3, tòa án Vũng Tàu sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với anh Nguyễn Như Phương (hay còn gọi là Phương Hàng Nhật), 32 tuổi, với cáo buộc “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 249- BLHS. Đây là phiên tòa thứ hai thuộc hai vụ án khác nhau mà Phương phải đối mặt.

Trong vài năm trở lại đây, Nguyễn Như Phương làm việc tại Nhật Bản. Cuối tháng 8 năm 2022, Phương về nước để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì bị bắt. Phương bị cáo buộc “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, chưa đầy 04 tháng sau, ngày 26/12, Phương bị đưa ra xét xử với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam”, điều 117- BLHS. Phiên tòa diễn ra không đầy 2 giờ đồng hồ đã kết án Phương 05 năm tù giam, 03 năm quản chế.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng đã tường thuật lại cuộc tiếp xúc với thân chủ mình như sau “Sau khi ăn uống với các bạn trong xóm, Phương được mời đi Bar chơi. Họ đi xe hơi đến Bar lúc 9 giờ. Bar rất đông khách, đùng một cái khách ra về hết, nhóm của Phương được yêu cầu đổi bàn. Lúc 10 giờ công an ập vào kiểm tra, chỉ còn lại một mình nhóm Phương gồm 4 người. Công an thu được tang vật là ma túy trên bàn và cả dưới sàn nhà”.

Nhiều người tin rằng, Nguyễn Như Phương đã bị công an gài bẫy để trả thù cho các hoạt động ủng hộ nhân quyền của Phương lúc còn ở Việt Nam cũng như khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.


Bảo Trân: Về việc bị đàn anh phương Bắc lấn hiếp, trong tuần qua, chiến hạm của TC lại lảng vảng trong vùng biển VN, đúng vậy không thưa anh? 

Hướng Dương:  Vâng, thưa chị, Một tàu khảo sát hơn 2 ngàn tấn của Trung Cộng đã xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, theo tường trình của một tổ chức hàng hải quốc tế.

Tiếp sau các vụ ở Phi Luật Tân, nhiều tàu võ trang Trung Cộng đã xuất hiện và tụ tập thành đoàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Dự án Đại ký Biển Đông (SCSCI) cũng đưa tin một tàu khảo sát có trọng tải 2600 tấn của Trung Cộng cũng đã lảng vảng bên trong vùng đặc quyền kinh tế VN và điều này cho thấy có thể đã có “một hoạt động nào đó” tại đây.

Theo SCSCI, số lượng tàu Trung Cộng đã gia tăng đáng kể trong hai tuần đầu của tháng 3 năm nay, gần gấp ba lần số lượng quan sát được vào cuối tháng 2. Cần biết là vùng đặc quyền kinh tế cho phép một quốc gia được độc quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển và đáy đại dương.

Các tàu Trung Cộng cũng hoạt động sâu bên trong vùng này, cách bờ biển Quảng Ngãi chỉ 60 hải lý, theo bà Vân Phạm, người cầm đầu cơ quan SCSCI.

Trong khi đó vào hôm thứ Tư 15/3, tàu nghiên cứu và khảo sát Hải Dương Địa chất 4 của Trung Cộng đã có mặt nhiều giờ trong vùng biển do Việt Nam kiểm soát trước khi đi vào khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Theo trang Giao thông Hàng hải, chiếc tàu này đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn 17 tiếng đồng hồ trong ngày 15/3.

No comments:

Post a Comment