Saturday, March 25, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 25.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) NHÀ CẦM QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH KONTUM PHÁ HOẠI THÁNH LỄ CÔNG GIÁO 

Sự việc xảy ra lúc 18:15 ngày 22/3/2023 tại một giáo điểm ở xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, thuộc giáo xứ Đắc Giấc, giáo hạt Đắk Mót, giáo phận Kontum. Cha Phanxico Xavie Lê Tiên đang dâng lễ thì người của chính quyền địa phương xông vào phá rối. Nhóm người này gồm cả công an mặc sắp phục, ngang nhiên đi lên cung Thánh, la lối, quát nạt, yêu cầu chấm dứt Thánh lễ và bắt Linh mục P.X Tiên phải theo chúng đến trụ sở ủy ban xã làm việc.

Đoạn video đăng trên danh khoản Duy Nguyen của một Linh mục thuộc giáo phận Kontum ghi lại cảnh người đàn ông mặc áo sơ-mi xanh, đóng thùng, được xác định tên là Thạch- phó chủ tịch xã Đăk Nong liên tục la lối và buộc tội cha Tiên “tự ý dâng Thánh lễ mà không được phép của chính quyền”. Một nữ phó chủ tịch khác đã tự tiện lấy đi cuốn Kinh thánh mà cha Tiên đang đặt trên bàn dâng thánh lễ.

Trước sự đàn áp bất ngờ, Linh mục Tiên vẫn giữ thái độ nhã nhặn “Cho chúng tôi 15 phút để chúng tôi dâng Thánh lễ xong”, ngài nói. Tuy nhiên, tên phó chủ tịch vẫn quát nạt, ra lệnh cấp dưới đưa vị linh mục này lên trụ sở xã làm việc.

Đoạn cuối video cho thấy, sau khi bị từ chối, linh mục P.X Tiên vẫn điềm tĩnh tiếp tục cử Thánh lễ, bất chấp sự gây rối, đe dọa của đám cán bộ cộng sản.

2) CỰU CHỦ TỊCH HÀ NỘI, TƯỚNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG BỊ KHỞI TỐ VỤ ÁN THỨ 4

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Nguyễn Đức Chung - cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ông Chung bị điều tra về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan đến vụ án nâng khống giá trị cây xanh để trục lợi. Trước đó, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam một số người. Kết quả điều tra ban đầu xác định trong quá trình thực hiện chương trình trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội, các bị can trên đã có hành vi thông đồng nâng khống giá trị cây, hợp thức hồ sơ dự toán để phê duyệt đặt hàng làm căn cứ thanh quyết toán trái quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước. 

Đây là vụ án thứ 4 ông Chung bị khởi tố. Tướng công an, cựu Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bị bắt cuối tháng 8-2020 khi đương nhiệm Chủ tịch UBND Hà Nội với cáo buộc “chiếm đoạt tài liệu mật” liên quan vụ án Nhật Cường.  Tại 3 vụ án: chiếm đoạt tài liệu mật, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C, can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội liên quan Công ty Nhật Cường, ông Chung bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù giam và đang thi hành án. ​​​​

3) NHỮNG PHẢN ỨNG XUNG QUANH BÁO CÁO NHÂN QUYỀN CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ 

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm 20/3/2023 đã công bố “Báo cáo Nhân quyền 2022” về tình hình Việt Nam. Một số nhà hoạt động đã nhận định bản Báo cáo vẫn chưa phản ánh đầy đủ tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Điển hình là những thiếu sót về nạn “đàn áp xuyên biên giới” hoặc “tình trạng buôn người”. Trả lời phỏng vấn đài RFA, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch BPSOS, nói rằng ông khá thất vọng khi bản báo cáo này nói rằng Hoa Kỳ không ghi nhận được trường hợp đàn áp xuyên biên giới nào trong năm 2022 vừa qua. Hai nhà hoạt động nhân quyền từng tị nạn tại Thái Lan là Nguyễn Văn Tráng và Nguyễn Ân đều xác nhận họ là những nạn nhân của tình trạng đàn áp xuyên biên giới. Công an liên tục gây áp lực lên gia đình của họ ở Việt Nam để hai người này ra “đầu thú”.

Một số nhà hoạt động nhân quyền khác đánh giá rằng vấn nạn buôn người ở Việt Nam không được phản ánh rõ ràng và nhiều thiếu sót trong bản Báo cáo.

Trong phản ứng ngược lại, Bộ Ngoại giao CSVN hôm 23/3 lên án Báo cáo Nhân quyền 2022 của Bộ Ngoại giao Mỹ là “thiếu khách quan” về tình hình Việt Nam. Đông thời nói Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với Mỹ về những vấn đề còn có sự khác biệt”.

4) PHÁP: BIỂU TÌNH CHỐNG CẢI TỔ HƯU TRÍ

Người Pháp bước sang ngày thứ 10 biểu tình phản đối cải cách lương hưu gây tranh cãi của Tổng thống Emmanuel Macron. Tại thủ đô Paris, hàng trăm người biểu tình đã chặn lối vào sân bay chính của thành phố và ngồi trên đường ray của một nhà ga xe lửa trung tâm. Theo AFP, cảnh sát ước tính đã có khoảng 600.000 - 800.000 người tham gia tuần hành, biểu tình trên toàn quốc, riêng ở Paris là khoảng 40.000 - 70.000 người. Tại thủ đô Pháp, theo dự kiến, cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ 14 giờ ở quảng trường Bastille.

Ở các thành phố khác như Nantes và Rennes, hơi cay và vòi rồng đã được triển khai.

Các cuộc biểu tình của người Pháp nổ ra và ngày càng lan rộng sau khi Dự luật cải tổ hưu trí, nâng tuổi hưu trí từ 62 lên 64 được thông qua.

No comments:

Post a Comment