Saturday, March 11, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 11.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) CSVN CÔNG BỐ SÁCH TRẮNG VỀ TÔN GIÁO

Ngày 09/3, Ban Tôn giáo Chính phủ CSVN lần đầu tiên công bố Sách trắng “Tôn giáo và Chính sách Tôn giáo ở Việt Nam". Cuốn sách gồm 3 chương, dày 132 trang, giới thiệu về các tôn giáo ở Việt Nam. Sách trắng mở đầu bằng việc khẳng định ở Việt Nam không có sự phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo; không có mâu thuẫn, xung đột giữa các tôn giáo. Người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau cùng chung sống hài hòa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam”. Sách này cũng khẳng định mọi tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật. 

Tuy nhiên, trên thực tế, Việt Nam ngày càng mạnh tay đàn áp quyền tự do tôn giáo, đặc biệt những nhóm tôn giáo không chấp nhận sự thao túng của nhà cầm quyền như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Đạo Hòa Hảo Thuần Túy, Cao Đài Chơn Truyền và một số nhóm Tin lành. Một số ngôi chùa thuộc GHPGVNTN đã bị đập phá, tăng ni bị đánh đập. Nhiều nhà thờ Công giáo bị chiếm đất, linh mục bị hãm hại, bôi nhọ. Đặc biệt, các tín đồ Hòa Hảo ở miền Tây, những người theo đạo Tin lành ở Tây Nguyên bị bắt bớ, truy đuổi hoặc ép buộc phải bỏ đạo. Trong khi đó, không ít những tổ chức tôn giáo quốc doanh trở thành công cụ để tấn công quyền tự do tín ngưỡng và trục lợi bất chính.

Tháng 12/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào danh sách “theo dõi đặc biệt” vì các vi phạm về tự do tôn giáo. 

2) CSVN SẮP ĐƯA ÔNG TRƯƠNG VĂN DŨNG RA TUYÊN ÁN

Tòa án Hà Nội sẽ đưa nhà hoạt động nhân quyền Trương Văn Dũng ra xét xử sơ thẩm vào sáng 28/3/2023. Tòa án này hôm qua 10/3 đã gửi giấy triệu tập vợ ông Dũng là bà Nghiêm Thị Hợp với tư cách “người làm chứng” đến phiên xử sắp tới.

Ông Trương Văn Dũng, sinh năm 1958, được công luận biết đến qua những hoạt động đấu tranh hòa bình trên đường phố đầy sáng tạo và quả cảm. Ông có mặt ở hầu hết các cuộc biểu tình chống Tàu cộng xâm lược, các cuộc tuần hành bảo vệ môi trường, các phiên tòa xét xử giới bất đồng chính kiến, các buổi tưởng niệm những anh hùng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ… Đặc biệt, hình ảnh ông Dũng xuất hiện trên khắp đường phố Hà Nội, tay giơ cao những tấm băng rôn, khẩu hiệu có nội dung cổ vũ cho nhân quyền, chỉ trích chế độ đã trở nên quen thuộc và được mọi người gọi là “Trương tráng sĩ”. Vì các hoạt động đấu tranh cho công lý và sự thật một cách quyết liệt, ông Dũng nhiều lần bị công an đánh đập, dẫn đến trọng thương.

Ông Dũng là một trong những thành viên đầu tiên của Câu Lạc bộ No-U Hà Nội. Sau này, ông trở thành người tích cực trong các hoạt động yểm trợ cho các tù nhân lương tâm và thân nhân của họ với tư cách thành viên Hội Bầu Bí Tương Thân.

Ông Trương Văn Dũng bị bắt ngày 21/5/2022 và bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117- BLHS. 

3) HAI CÁN BỘ CDC NINH THUẬN BỊ BẮT VÌ LIÊN QUAN VỤ VIỆT Á

Ông Dương Bá Thanh Dân - trưởng khoa dược và vật tư y tế, và  ông Nguyễn Đăng Đức - nhân viên khoa dược và vật tư y tế CDC Ninh Thuận vừa bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra khởi tố, bắt tạm giam hôm qua 10/3 vì liên quan đến đại án Việt Á. Cả hai bị cáo buộc vi phạm các quy định về đấu thầu, mua sắm kit xét nghiệm, gây hậu quả nghiêm trọng

Sáng cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của hai bị can nói trên. Được biết, lãnh đạo của Trung tâm này là ông Nguyễn Nhị Linh - giám đốc, và bà Dương Thị Yến Trâm - trưởng phòng kế hoạch - tài chính – nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Kết luận thanh tra cho biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh và CDC Ninh Thuận mua và mượn vật tư, sinh phẩm của Công ty Việt Á hơn 74 tỉ đồng, đã thanh toán hơn 14,6 tỉ đồng.

4) TẬP CẬN BÌNH TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC CHỦ TỊCH NƯỚC

Ứng viên duy nhất, ông Tập Cận Bình vừa tái cử và đã tổ chức lễ nhậm chức Chủ tịch nước CHND Trung Hoa và chủ tịch Quân ủy Trung ương hôm qua 10/3. Bảng điện tử công bố kết quả bỏ phiếu ngày 10/3 cho ông Tập Cận Bình tại phiên họp thứ 3 của Quốc hội cho thấy ngoài Tập, không có ứng viên nào khác cho vị trí đứng đầu nhà nước. Như vậy, Tập Cận Bình, một trong những nhà độc tài tàn bạo nhất thế giới, lần thứ 3 giữ ghế chủ tịch nước Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc có thể chế chính trị độc tài giống nhau. Do vậy, các vị trí lãnh đạo nhà nước, chính phủ đều được một nhóm người giữ quyền lực cao nhất trong đảng cộng sản quyết định và thỏa thuận. Được biết, Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV cũng dự kiến bầu ra thủ tướng và phó thủ tướng thường trực vào phiên họp cuối tuần. Những người được bổ nhiệm chắc chắn sẽ là những người trung thành với ông Tập, trong đó, chức thủ tướng sẽ trao cho ông Lý Cường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những lãnh đạo đầu tiên gửi điện mừng ông Tập Cận Bình.

No comments:

Post a Comment