Thursday, March 23, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 23.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1) NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN PHAN KIM KHÁNH RA TÙ

Pham Kim Khánh, sinh viên và cũng là một nhà hoạt động nhân quyền vừa mãn hạn tù hôm 21/3 sau 6 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Pham Kim Khánh sinh năm 1993 trong một gia đình Công giáo ở tỉnh Thái Nguyên. Khánh bị bắt vào tháng 3/2017, khi đang là sinh viên năm cuối, khoa quốc tế, Đại học Thái Nguyên.

Phan Kim Khánh từng được nhận học bổng của Chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) năm 2015 để tham gia khóa đào tạo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức.

Ngoài 6 năm tù giam, Phan Kim Khánh còn bị tuyên 04 năm quản chế tại địa phương, một hình thức tù tại gia mà các nhà hoạt động nhân quyền phải đối mặt khi mãn án.

2) BỐN TIẾP VIÊN VIETNAM AIRLINE VẬN CHUYỂN 11 KG MA TÚY ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Bốn tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines vận chuyển 11 kg ma túy về Việt Nam vừa được trả tự do sau 06 ngày bị tạm giam. Lý do được đưa ra là “chưa có đủ căn cứ để khởi tố”.

Xin nhắc lại, bốn tiếp viên hàng không này bị phát hiện mang hơn 11 kg ma túy các loại dưới hình thức các tuýp kem đánh răng trong vali trên chuyến bay từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, hôm 16/3 vừa qua. Cơ quan công an lý giải rằng, vì các tiếp viên “không biết” bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên “chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự”.

Vụ việc một lần nữa dấy lên làn sóng phẫn nộ của công chúng về sự bất minh trong hệ thống luật pháp tại Việt Nam. Nhiều người đã so sánh hành vi vận chuyến trái phép hơn 11 kg ma túy nhưng được trả tự do với việc một thanh niên ở Cần Thơ từng phải ngồi tù 7 năm vì trộm một con vịt. Hoặc vụ một thanh niên khác vì đói mà cướp chiếc bánh mì, bị xử phạt hơn 1 năm tù giam.

Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tội phạm liên quan đến ma túy thường bị pháp luật trừng trị rất nặng, có thể bị tử hình. Việc trả tự do cho 4 nhân viên hàng không vận chuyển ma túy với số lượng quá lớn, khiến người dân đặt câu hỏi về thế lực đứng đằng sau bảo kê cho đường dây buôn cái chết trắng.

3/ HẢI QUAN TRUNG CỘNG YÊU CẦU KIỂM TRA 5 CÔNG TY NƯỚC TRÁI CÂY VN

Tổng cục hải quan Trung Cộng vừa lên tiếng yêu cầu VN kiểm tra 5 công ty chế biến nước ép trái cây của VN vì vi phạm an toàn thực phẩm.

Lệnh này được gửi đến bộ nông nghiệp VN và đã được gửi đến các tỉnh thành Bắc Ninh, Đà Nẵng và Sài Gòn vào ngày 22/3. Tuy nhiên giới báo chí lề đảng không nêu rõ danh tính của 5 công ty VN bị phía Trung Cộng nêu tên.

Theo tổng cục hải quan Trung Cộng, sản phẩm nước ép trái cây không nằm trong danh mục 18 nhóm sản phẩm phải đăng bạ. Tuy nhiên, theo quy định thì giới chức trách VN phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, đầy đủ và hợp pháp của các tài liệu được nộp.

Qua kiểm tra, tổng cục hải quan Trung Cộng tìm thấy có 5 công ty VN có thông tin đăng bạ với phía Trung Cộng là không chính xác, một số công ty chỉ có hoạt động thương mại và không có hoạt động sản xuất, với một số lô hàng bị cảnh báo vi phạm về an toàn thực phẩm...

4/ CÁC CĂN CỨ QUÂN SỰ MỚI CỦA MỸ SẼ RẢI RÁC QUANH PHILIPPINES

Tổng thống Ferdinand Marcos của Philippines cho biết vào hôm 22/3 là 4 căn cứ quân sự mới, theo thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ, sẽ được đặt ở nhiều nơi khác nhau của Phi, bao gồm cả ở một tỉnh đối diện với Biển Đông.

Vào tháng trước, ông Marcos cấp cho Mỹ quyền tiếp cận 4 địa điểm, ngoài 5 địa điểm hiện có theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) vào năm 2014, diễn ra trong bối cảnh Trung Cộng ngày càng lấn át ở Biển Đông và nhắm đến Đài Loan.

Phát biểu với báo chí, ông Marcos cho biết là có 4 địa điểm bổ sung nằm rải rác khắp nước Phi,  một số ở miền bắc, một số ở quanh Palawan, một số xa hơn về phía nam.

Cần biết là hiệp ước EDCA cho phép Hoa Kỳ tiếp cận các căn cứ của Phi để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như phi đạo, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng đây không phải là sự hiện diện thường trực.

Ông Marcos cho hay hai nước Phi và Mỹ sẽ sớm công bố địa điểm của các căn cứ, đồng thời cho biết thêm rằng các địa điểm này sẽ tăng cường khả năng của nước này trong việc bảo vệ sườn phía đông của hòn đảo lớn nhất của họ là Luzon. Luzon là hòn đảo chính của Phi, nằm gần nhất với Đài Loan.

Bộ ngoại giao Trung Cộng hôm 22/3 nhắc lại là phía Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng bằng cách tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, đồng thời nói thêm các nước nên cảnh giác và tránh bị Mỹ lợi dụng.

Một cựu chỉ huy quân đội Phi công khai cho biết Hoa Kỳ đã đề nghị được tiếp cận các căn cứ  Isabela, Zambales và Cagayan. Tất cả các căn cứ này đều nằm trên đảo Luzon, và ở tỉnh Palawan nằm phía tây nam, gần quần đảo Trường Sa có tranh chấp ở Biển Đông.

Phát biểu trước quân đội Philippines, ông Marcos yêu cầu họ cảnh giác vì mối đe dọa từ bên ngoài đối với an ninh ngày càng trở nên phức tạp và không thể lường trước.

No comments:

Post a Comment