Sunday, March 5, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 05.03.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) HRW CÁO BUỘC CÔNG AN CSVN “VI PHẠM NHÂN QUYỀN” VỚI ÔNG LÊ MINH THỂ

Công an Trại Tạm giam Long Tuyền (Cần Thơ) hôm 1/3 đã không cho ông Lê Minh Thể được gặp thân hoặc tiếp xúc với luật sư theo luật định. Lý do được phía Trại Tạm giam giải thích vì ông Thể “đang trong giai đoạn điều tra”. Gia đình cho biết ông chỉ được nhận đồ tiếp tế một cách hạn chế. Bà Lê Thị Bình, em gái ông Thể và cũng là một cựu TNLT mới mãn hạn tù nói rằng, đã gọi điện cho cán bộ điều tra để chất vấn nhưng người này không bắt máy. 


Ông Lê Minh Thể bị bắt hôm 22/2/2023 với cáo buộc vi phạm điều 331 – BLHS “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước…”. Cho đến nay, gia đình chưa nhận được bất cứ giấy tờ gì từ phía công an quận Bình Thuỷ, là đơn vị đã thực hiện việc bắt giữ ông Thể, kể cả biên bản khám xét nhà trong ngày 22/2/2023.


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức HRW, nói với Đài (RFA) qua tin nhắn trong ngày 3/3:

“Không có lý do nào có thể chấp nhận được để Việt Nam ngăn cản luật sư và người thân đến thăm Lê Minh Thể”.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những vụ án thuộc nhóm “xâm phạm an ninh quốc gia” như điều 117, 109 thì người bị tạm giam chỉ được gặp thân nhân và luật sư khi kết thúc giai đoạn điều tra. Như vậy, ông Lê Minh Thể phải được quyền tiếp xúc với thân nhân và luật sư ngay khi ông bị bắt vì điều 331 không thuộc nhóm “xâm phạm an ninh quốc gia”.


Từ Việt Nam, bà Lê Thị Bình cho đài chúng tôi biết tin thêm về anh của bà là ông Lê Minh Thể như sau:

2) SÀI GÒN: NGUYÊN GIÁM ĐỐC VÀ 10 NHÂN VIÊN TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM BỊ BẮT

Công an Thành Hồ hôm qua 4/3 đã khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đình Quân (sinh năm 1961, thường trú Quận 7), nguyên Giám đốc cùng 10 nhân viên của Trung tâm đăng kiểm 50-05V (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nằm trên đường Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình).

Những người này bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về các tội “Nhận hối lộ”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.  Ông Quân- nguyên Giám đốc Trung tâm bị cáo buộc đã cùng các nhân viên dưới quyền “nhận hối lộ” khi thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V.

Tính đến thời điểm này, đã có 138 người thuộc các Trung tâm đăng kiểm tại Sài Gòn và một số tỉnh phía Nam bị khởi tố. 

Ngoài những vụ án liên quan đến các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy cũng đang bị điều tra.

3)  NGƯỜI TÂY TẠNG BIỂU TÌNH TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG CỘNG TẠI ẤN ĐỘ 

Một nhóm biểu tình gồm những người Tây Tạng sống lưu vong ở Ấn Độ đã tập trung tới trụ sở Đại sứ quán Trung cộng để biểu tình hôm 1/3/2023. Cuộc biểu tình diễn ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa, ông Tần Cương đến Ấn Độ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20. Hình ảnh được ghi lại bởi các phóng viên hãng thông tấn AP cho thấy, một số người đã cố chạy vào trụ sở ĐSQ Trung cộng, nhưng bị cảnh sát Ấn Độ ngăn lại. Những người biểu tình cáo buộc Trung cộng diệt chủng người Tây Tạng và kêu gọi các nhà lãnh đạo G-20 và của thế giới, mà họ gọi là “những người có thể thay đổi thế giới” hãy giúp người Tây Tạng, và rằng “chúng tôi có rất nhiều kỳ vọng vào họ” (Tức lãnh đạo G20 –pv). Hầu hết những người biểu tình đều bị cảnh sát Ấn Độ bắt đi hoặc tống lên xe. Nhiều người gào khóc và hô vang khẩu hiệu “Tự do cho Tây Tạng! Trung Quốc cút khỏi Tây Tạng” ngay cả khi đã bị tống lên xe chở đi.

Nhà cầm quyền Trung cộng coi Tây Tạng là một phần lãnh thổ của mình. Người dân Tây Tạng khẳng định khu vực dãy Himalaya đã luôn độc lập suốt hàng trăm năm, cho đến khi bị Trung cộng xâm chiếm, cai trị và duy trì chính sách diệt chủng vào thập niên 1950 đến nay. 

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cáo buộc Bắc Kinh đàn áp, giết hại và giam cầm người Tây Tạng trong các trại tập trung. Bắc Kinh luôn phủ nhận cáo buộc trên và cảnh báo các chính phủ trên thế giới không nên “can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc”.

No comments:

Post a Comment