Tuesday, March 21, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 21.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Trường An trình bày sau đây.

1) TNLT NGUYỄN NHƯ PHƯƠNG BỊ TUYÊN THÊM BẢN ÁN TÙ “XÃ HỘI”

Ông Nguyễn Như Phương, còn được biết đến với tên Phương Hàng Nhật, vừa bị kết án 15 tháng tù với cáo buộc “tàng trữ ma túy”. Phiên sơ thẩm do tòa án tỉnh Bà Rịa xét xử, chỉ diễn ra trong hai giờ đồng hồ ngắn ngủi hôm qua 20/3/2023. Đây là bản án thứ 2 ông Phương phải nhận trong vòng chưa đầy 3 tháng qua.  Ngày 26/12/2022, ông Phương bị tòa án An Giang đưa ra xét xử và bị kết án 05 năm tù giam, 03 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Như vậy, ông Phương bị kết án tổng cộng 6 năm 3 tháng tù giam, 3 năm quản chế cho cả hai tội danh ngụy tạo.

Cần biết là ông Phương 32 tuổi bị bắt vào ngày 30/8 năm ngoái, khi đang cùng một số bạn bè ở trong một quán karaoke ở Bà Rịa. Tại đây công an nói rằng họ còn phát hiện có ma túy trong đồ uống của nhóm này nên tiến hành bắt giữ. Các tình tiết vụ việc cho thấy ông Phương đã bị chính công an gài bẫy để trả thù cho các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền của ông. Một trong những chi tiết bất thường là ông không bị xử ngay về cáo buộc liên quan đến sử dụng ma túy, trái lại bị điều tra về cái gọi là  “tuyên truyền chống nhà nước”.

Tại tòa, ông Phương phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến việc sử dụng ma túy.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ của Nguyễn Như Phương khẳng định con trai bà từ trước đến nay chỉ chú tâm vào làm việc chứ không ăn chơi đua đòi và không sử dụng ma tuý.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng tham gia bào chữa cho ông Phương đã từ chối bình luận về phiên tòa hôm qua.

2/ TÔ LÂM LẠI KÊU GỌI HOÀN THIỆN THỂ CHẾ ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG

Là người cầm đầu ngành công an, tức lực lượng tham nhũng nhất nước theo đánh giá của nhiều cơ quan quốc tế, Bộ trưởng công an Tô Lâm vào hôm qua thúc giục việc hoàn thiện thể chế để “không thể có tham nhũng” ở VN.

Ông Tô Lâm đưa ra lời kêu gọi nói trên khi trả lời chất vấn trước quốc hội trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng của Việt Nam đã lan đến nhiều bộ ngành và khiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cùng hai phó thủ tướng là Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, bị phế thải.

Cuộc chiến chống tham nhũng mà thực sự là để thực hiện việc thanh trừng phe cánh do Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đề ra hơn 10 năm qua đã khiến hàng trăm quan chức đảng viên bị bắt, đặc biệt là hai vụ án đình đám nhất hiện nay là Việt Á và các chuyến bay giải cứu về nước trong thời đại dịch Vũ Hán.

Ông Tô Lâm tuyên bố trước quốc hội là qua một số vụ án trong lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua, cơ quan điều tra đề nghị khắc phục sơ hở trong đầu tư công cộng, đấu thầu, mua sắm thiết bị và góp phần minh bạch cho cả khu vực.

Cần biết là ông Lâm nổi tiếng trên truyền thông quốc tế khi hình ảnh ông nhấm nháp một miếng thịt bò dát vàng tại một nhà hàng ở London được lan truyền. Vụ ăn “bò dát vàng” ở Anh đã khiến công chúng VN phẫn nộ về sự xa xỉ của giới quan chức trong lúc VN đang trấn áp tham nhũng.

Tuy nhiên ông Tô Lâm không cho biết cụ thể các bước để hoàn thiện thể chế như thế nào và nói rằng đây là vấn đề mà bộ của ông sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Trọng ở Việt Nam, được các nhà quan sát nước ngoài và báo chí phương Tây xem là sự đấu đá quyền lực trong nội bộ đảng CSVN.

3/ THÊM 110 CUỐN SÁCH CỔ QUÝ BỊ MẤT TẠI VIỆN HÁN - NÔM

Viện Nghiên cứu Hán Nôm Việt Nam lại mất thêm hơn 110 cuốn sách, ngoài ra có gần 880 cuốn khác trong kho bị mủn nát và không thể phục hồi.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, phó phòng Nghiên cứu Văn học & Lịch sử, vào ngày 20/3 thông tin như vừa nêu trên trang mạng. Sau đó, ông Đặng Xuân Thanh, phó chủ tịch viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cho biết đang tiến hành điều tra các thông tin mà Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đưa ra.

Vào ngày 21/12 năm ngoái, viện Hán Nôm VN thông báo về việc thất lạc 25 cuốn sách cổ. Theo đó, cơ quan này được giao nhiệm vụ bảo quản các tài liệu Hán Nôm gồm gần 35 ngàn cuốn sách và gần 60 ngàn thác bản văn bia đã có biên mục. 

Cho tới thời điểm ra thông báo như vừa nêu, số sách cổ bị mất hoặc thất lạc là 25 quyển. Hai thác bản bị mất nhưng đã có thác bản dự bị đem ra xử dụng. Tuy nhiên số sách trên đã có bản  photocopy làm từ trước, tức là nội dung sách không bị mất.

4/ THÁI LAN GIẢI TÁN QUỐC HỘI ĐỂ TỔ CHỨC TỔNG TUYỂN CỬ

Nhà cầm quyền Thái Lan vừa ra lệnh giải tán quốc hội, chuẩn bị tổ chức tổng tuyển cử vào đấu tháng 5 tới đây.

Theo thăm dò mới nhất, đảng của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha là đảng Dân tộc Thái lan Thống nhất sẽ bị thách thức bởi đảng Pheu Thai do bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra lãnh đạo. Tỷ phú Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006.

Bà Paetongtarn 36 tuổi đã dẫn trước ông Prayuth trong các cuộc thăm dò dư luận trong nhiều tháng qua. Ngày bầu cử chưa được ấn định, nhưng sự kiện này phải diễn ra trong vòng 60 ngày kể từ ngày giải tán quốc hội.

Những chiến dịch vận động của hàng chục đảng phái đã được tiến hành từ lâu. Tuy nhiên, câu hỏi là cuộc bầu cử này chỉ xoay quanh một vấn đề là liệu Pheu Thai có thể giành chiến thắng với cách biệt đủ lớn để bảo đảm họ sẽ chiếm lại được quyền lực hay không.

Gần như mọi cuộc thăm dò đều dự đoán đảng Pheu Thai sẽ một lần nữa trở thành đảng lớn nhất, giống như trong mọi cuộc bầu cử trong 22 năm qua, dựa vào lòng trung thành mạnh mẽ với ông Thaksin ở miền bắc và đông bắc.

Trong quá khứ, các phán quyết của tòa án hoặc các cuộc đảo chính quân sự đã khiến cho ba đời chính phủ do ông Thaksin hậu thuẫn, trong đó có một chính phủ do em gái ông là bà Yingluck lãnh đạo, không thể hoàn thành trọn nhiệm kỳ.

Nếu Pheu Thai giành được hơn 200 trong số 500 ghế đang được tranh cử thì việc loại bỏ đảng này khỏi chính phủ tiếp theo sẽ là điều rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi.

5/ CHỦ TỊCH TRUNG CỘNG TẬP CẬN BÌNH SANG THĂM NƯỚC NGA

Vào hôm thứ Hai 20/3, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã đặt chân đến thủ đô Moscow của Nga trong chuyến viếng thăm mới nhất kéo dài 3 ngày.

Họ Tập sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin trong lúc cuộc chiến xâm lược Ukraine vẫn kéo dài và tòa án Hình sự Quốc tế vừa phát lệnh bắt giữ ông Putin để xét xử về tội ác chiến tranh.

Đây là chuyến thăm Nga của nguyên thủ Trung Cộng từ 4 năm qua. Vào hôm qua, tổng thống Nga có cuộc gặp gỡ riêng tư với họ Tập trước bữa dạ tiệc. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc thảo luận chính thức vào hôm nay, đặc biệt là về kế hoạch hòa bình cho Ukraine gồm 12 điểm của Trung Cộng.

Cần biết là mối quan hệ Nga – Hoa trong những năm gần đây ngày càng được siết chặt về mặt kinh tế và ngoại giao, nhất là kể từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược Ukraine, nhằm hình thành một mặt trận chung chống phương Tây, đứng đầu là Mỹ. 

Với chủ trương thiết lập một đối tác với Moscow, Trung Cộng không công khai lên án cuộc chiến xâm lược của Nga, mà chỉ trích Mỹ và NATO là nguồn cội gây bất ổn an ninh cho Nga. Trong thông điệp gửi đến giới truyền thông Nga, họ Tập khẳng định chuyến viếng thăm này là nhằm thể hiện tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Ông tuyên bố là muốn gặp ông Putin để cùng thông qua một tầm nhìn mới.

No comments:

Post a Comment