Sunday, March 19, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 19.03.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) ANH TRAI BÀ NGUYỄN THỊ THANH NHÀN VÀ BỐN GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP BỊ KHỞI TỐ 

Ông Nguyễn Anh Dũng - giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Phúc Hưng, anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cùng bốn giám đốc công ty khác bị khởi tố để điều tra hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 222-BLHS. Vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.

Thông tin được xác nhận hôm 17/3 bởi Trung tướng Tô Ân Xô- người phát ngôn bộ Công an.

Cần nhắc lại, giữa tháng 8-2022, Cơ quan Điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và ông Đỗ Văn Sơn - kế toán trưởng của AIC. Tuy nhiên, bà Nhàn đã kịp đào tẩu ra nước ngoài trước khi có lệnh khởi tố và hiện đang bị truy nã.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Dũng đã thông đồng với đơn vị tư vấn thẩm định giá, ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá cao hơn giá thị trường, móc ngoặc với nhà thầu và Công ty AIC để nâng giá thiết bị y tế, gây thiệt hại tài sản nhà nước 73 tỉ đồng. 

2) ỦY BAN KIỂM TRA QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT 16 QUÂN NHÂN 

Ít nhất hai quân nhân bị đề nghị khai trừ đảng và giáng chức, 14 người khác bị đề nghị tước danh hiệu quân nhân vì “vi phạm nghiêm trọng”. Đề nghị trên được đưa ra hôm 16/3 trong cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương (UBKTQUTW), dưới sự chủ trì của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị kiêm Chủ nhiệm UBKTQUTW.

Thông tin được báo chí nhà nước loan tải rộng rãi, nhưng danh tính của 16 người bị đề nghị kỷ luật không được nêu rõ. Những “vi phạm nghiêm trọng” của các quân nhân được nói là “làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Quân đội, không còn đủ tư cách quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. 

Từ năm 2021 đến nay, hàng loạt tướng tá ngành quân đội bị kỷ luật, hoặc bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về các tội danh liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật và trong đấu tranh phòng/chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển…Một số khác liên quan đến những sai phạm về đất đai hoặc buôn lậu. 

3) BỐN TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG VIETNAM AIRLINES MANG 11 KG MA TÚY TỪ PHÁP VỀ VIỆT NAM 

Ngày 16/3, khi thực hiện thủ tục hải quan cho các thành viên trong phi hành đoàn thuộc chuyến bay số hiệu VN10 của Hãng Hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) đã phát hiện hành lý của 4 nữ tiếp viên trong phi hành đoàn có chứa ma túy. Khi tiến hành kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên, phát hiện lượng lớn ma túy cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng.

Những nữ tiếp viên này khai rằng, tại Pháp, có một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem và không thấy có gì bất thường. 

Ngày 17/3, đại diện Cục Hải quan thành Hồ cho biết, bốn nữ tiếp viên này đã mang hơn 11 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam. Trong cuộc họp báo trực tiếp vào buổi chiều cùng ngày, ông Bùi Lê Hùng - Chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất đổ lỗi vì báo chí đăng tin sớm nên nhóm đối tượng chính đã bỏ trốn.

4) MỘT SỐ NƯỚC EU KÝ THỎA THUẬN MUA ĐẠN PHÁO CHO UKRAINE

Nhiều quốc gia trong số 27 nước thuộc EU dự kiến sẽ ký một thỏa thuận dự án vào ngày 20/3 về việc hợp tác mua đạn pháo cho Ukraine để chống lại quân xâm lược Nga. Dự án được khởi xướng và điều hành bởi Cơ quan Phòng vệ Châu Âu của EU.

Theo kế hoạch, những đơn đặt hàng đầu tiên có thể được đặt vào cuối tháng năm. Tuy nhiên, sẽ mất ít nhất vài tháng trước khi đơn hàng được gởi đi như một phần của hợp đồng mua sắm chung đến được Ukraine. Được biết, các đại sứ của những nước tham gia dự án sẽ gặp nhau vào ngày 19/3 nhằm hoàn thiện các chi tiết của kế hoạch tổng thể, trước khi được các ngoại trưởng phê duyệt vào ngày 20/3.

 

Cả Nga và Ukraine đều bắn đi hàng ngàn quả đạn pháo mỗi ngày. Việc EU cung cấp đạn pháo 155mm là một nhu cầu cấp bách cho Ukraine khi cuộc chiến tranh vệ quốc ngày một khốc liệt.

No comments:

Post a Comment