Sunday, March 26, 2023

Kết Quả “Cuộc Biểu Tình 300”

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Hoàng Ân.

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Chúng tôi hân hoan tin ngay với quí vị và các bạn, rằng “cuộc biểu tình 300” mà chúng ta đề cập tuần trước đã đưa tới một kết quả tốt đẹp ngay tức khắc vào ngày đầu tuần tiếp theo. Đại sứ quán của Hà Nội tại Ba Lan đã ngay lập tức quay ngược thái độ đón tiếp, phục vụ bà con người Việt tới làm giấy tờ. Theo như tin tức của nhiều người, nhân viên sứ quán đã không còn thái độ hách dịch, vòi vĩnh như mọi khi, ngược lại còn có những cử chỉ rất lễ độ như xin ý kiến đánh giá của bà con. 

Tuy đây chỉ là sự thay đổi có tính chất tạm thời, đối phó nhưng chúng ta phải khẳng định đây là sự thay đổi tích cực đáng hoan nghênh. Tuy nhiên,đây không phải là điều chúng ta cần nói trong chuyên mục hôm nay.

Thưa anh chị em và quí vị, điều quan trọng chúng ta cần trao đổi là: cái gì đã khiến một cơ quan đại diện của bọn chóp bu Hà Nội vốn rất khinh mạn, nhũng nhiễu dân lại phải quay sang nhũn nhặn, lễ độ?

Về tổng thể, một cơ quan công quyền phải cải thiện sự phục vụ dân chúng là do bị áp lực đến từ một hoặc cả hai đối tượng sau. Một, đó là sức ép, yêu cầu từ cấp trên ngay trong hệ thống công quyền. Hai, sức ép, yêu cầu từ ngoài hệ thống - tức đòi hỏi phải cải thiện dịch vụ công của dân chúng, của xã hội.

Trong trường hợp “cuộc biểu tình 300”, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ quan quản lí cấp trên của sứ quán tại Hà Nội đã can thiệp trực tiếp vào vụ việc, như cử đoàn công tác từ Hà Nội sang Ba Lan để tìm hiểu sự việc và đối thoại với bà con chúng ta, hay việc quyết định triệu hồi tay tổng lãnh sự về Hà Nội. Song, thưa anh chị em và quí vị, tất cả những dấu hiệu này không thể nói rằng thành công của “cuộc biểu tình 300” là do sự tiếp thu, thiện ý của cơ quan lãnh đạo sứ quán tại Hà Nội, hay đây là thiện ý của bọn chóp bu Hà Nội. Bởi tất cả những động thái đó của chúng đều chỉ nhằm một mục đích hóa giải ý định biểu tình của bà con ta; thậm chí chúng còn dùng những thủ đoạn, chiến thuật rất thiếu tư cách của một cơ quan công quyền là mua chuộc, dụ dỗ những người có ảnh hưởng, những người có khả năng tập hợp, tổ chức biểu tình. Thông tin riêng còn cho biết thêm, cơ quan an ninh  tại Hà Nội còn bắn tiếng có ý đe dọa những người dám tiếp tục tổ chức, khuyến khích bà con ta tập hợp biểu tình. 

Một chứng cớ chắc chắn nữa, nói rằng kết quả tốt đẹp ban đầu của “cuộc biểu tình 300” không xuất phát chính từ áp lực thiện ý của bọn lãnh đạo sứ quán tại Hà Nội. Đó là tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh đòi tiền hối lộ là vấn nạn thường niên đã tồn tại từ khi chế độ cộng sản Hà Nội chuyển sang kinh tế thị trường; đã bị dân chúng kêu ca, than vãn từ bao chục năm qua nhưng bọn lãnh đạo, hệ thống cấp trên của các sứ quán vẫn làm ngơ như không có chuyện gì.

Vì vậy, chúng ta khẳng định một cách chắc chắn và tự hào là “cuộc biểu tình 300” thắng lợi bước đầu rất ngoạn mục là do công sức tập hợp, đấu tranh của chính người dân - mà cụ thể ở đây là bà con người Việt chúng ta tại Ba Lan. 

Song, trong yếu tố “sức dân” quan trọng này, chúng ta không thể không nói đến một yếu tố khác, hơi khó thấy, nhưng nếu thiếu nó, thì “cuộc biểu tình 300” không thể thành công như đã thấy. Yếu tố này, đó chính là môi trường xã hội, chính trị dân chủ, tự do của đất nước Ba Lan. 

Để dễ hình dung thấy ngay, chúng ta chỉ cần tưởng tượng rằng nếu “bốc” nguyên “cuộc biểu tình 300” về lặp lại ngay tại Hà Nội thì kết quả sẽ ra sao? Có thể chắc đến 99% là bọn quan chức bị biểu tình sẽ trơ ỳ, vẫn tiếp tục thái độ hách dịch như cũ. Đấy là chưa nói đến những người tổ chức biểu tình sẽ nhiều nguy cơ bị đe nẹt, trù dập hoặc bị bắt. 

Giả thuyết này lại cho chúng ta thấy một lần nữa nhu cầu vừa cấp bách, vừa căn bản của việc giải thể, lật đổ chế độ độc tài đảng trị hiện nay tại Hà Nội để giải thoát tất cả người Việt chúng ta khỏi các nhũng nhiễu, áp bức của hệ thống hành chính, của chế độ công an trị.

Theo thông tin của chúng tôi nhận được, bọn chóp bu Hà Nội đang chỉ đạo giới an ninh phải nhanh chóng điều nghiên để chia rẽ, dập tắt hoặc hóa giải các “cuộc biểu tình 300” khác. Vì đây không chỉ là sức ép làm cho các sứ quán của chúng tại các quốc gia dân chủ phải thay đổi mà “cuộc biểu tình 300” còn gây cảm hứng cho người dân trong nước tự tin, mạnh mẽ hơn trong việc đòi hỏi các quyền lợi chính đáng của mình. 

Hoàng Ân cùng Tiến Văn xin tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị cùng anh chị em trong chuyên mục tuần tới. 

26/03/2023

No comments:

Post a Comment