Saturday, March 18, 2023

Tin Tức, thứ Bảy 18.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

TNLT NGUYỄN NHƯ PHƯƠNG SẮP BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ VỀ MỘT TỘI DANH NGỤY TẠO 

Ngày 20/3, tòa án Vũng Tàu sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với anh Nguyễn Như Phương (hay còn gọi là Phương Hàng Nhật), 32 tuổi, với cáo buộc “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 249- BLHS. Đây là phiên tòa thứ hai thuộc hai vụ án khác nhau mà Phương phải đối mặt.

Trong vài năm trở lại đây, Nguyễn Như Phương làm việc tại Nhật Bản. Cuối tháng 8 năm 2022, Phương về nước để làm thủ tục đăng ký kết hôn thì bị bắt. Phương bị cáo buộc “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, chưa đầy 04 tháng sau, ngày 26/12, Phương bị đưa ra xét xử với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam”, điều 117- BLHS. Phiên tòa diễn ra không đầy 2 giờ đồng hồ đã kết án Phương 05 năm tù giam, 03 năm quản chế.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng đã tường thuật lại cuộc tiếp xúc với thân chủ mình như sau “Sau khi ăn uống với các bạn trong xóm, Phương được mời đi Bar chơi. Họ đi xe hơi đến Bar lúc 9 giờ. Bar rất đông khách, đùng một cái khách ra về hết, nhóm của Phương được yêu cầu đổi bàn. Lúc 10 giờ công an ập vào kiểm tra, chỉ còn lại một mình nhóm Phương gồm 4 người. Công an thu được tang vật là ma túy trên bàn và cả dưới sàn nhà”.

Nhiều người tin rằng, Nguyễn Như Phương đã bị công an gài bẫy để trả thù cho các hoạt động ủng hộ nhân quyền của Phương lúc còn ở Việt Nam cũng như khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

TIỀN GIANG: MỘT FACEBOOKER BỊ BẮT VÌ CÁO BUỘC LIÊN QUAN TỔ CHỨC ĐÀO MINH QUÂN 

Bà Phan Thị Thanh Nhã, sinh năm 1984, một người dân sống tại Cai Lậy, Tiền Giang vừa bị Cơ quan An ninh Điều tra- Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố và bắt tạm giam hôm qua 17/3. Bà Nhã bị cáo buộc tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và bị cho rằng đã tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời (CPQGVNLT) do ông Đào Minh Quân sáng lập.

Cơ quan ANĐT nói rằng bà Phan Thị Thanh Nhã đã chia sẻ và đăng tải những bài viết, video clip trên danh khoản facebook cá nhân nhằm mục đích lật đổ chế độ và kêu gọi người khác tham gia tổ chức CPQGVNLT.

Cách đây một năm, bà Nhã từng bị Công an thị xã cai Lậy xử phạt hành chính với cáo buộc “thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Kể từ cuộc biểu tình chống dự luật Đặc khu tháng 6/2018 đến nay, hàng chục người đã bị bỏ tù với những bản án nặng nề vì bị cho là dính dáng đến tổ chức Đào Minh Quân.

TỔNG THỐNG NGA PUTIN BỊ TÒA HÌNH SỰ QUỐC TẾ PHÁT LỆNH TRUY NÃ

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Một trong những tội ác mà tòa án này cáo buộc bao gồm việc bắt nhiều trẻ em từ Ukraine đưa về Nga. Ủy viên quyền trẻ em của Nga, Maria Lvova-Belova, cũng bị ICC truy nã.

Cuộc điều tra chính thức được mở gần như ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022. Công tố viên của ICC, Karim Khan người đã sang Ukraine để điều tra tội ác chiến tranh của Nga, đã chú ý tìm các bằng chứng về tội ác nhắm vào trẻ em và việc cố ý tàn phá các mục tiêu dân sự.

ICC không có quyền bắt giữ các nghi phạm và chỉ có thể thực thi quyền tài phán trong các quốc gia đã ký kết thỏa thuận thành lập tòa án. Nga không phải là bên ký kết thỏa thuận đó.

Theo thống kê của LHQ, chỉ trong một tháng đầu cuộc xâm lược, hơn 1,5 triệu trẻ em đã phải rời Ukraine. Các nhà vận động nhân quyền Ukraine giữa năm ngoái đã nói có 1,2 triệu người Ukraine bị cưỡng bức phải về sống ở Nga, bao gồm 210 nghìn trẻ em.

Chính sách “đánh cắp trẻ em” cho thấy Nga đang phạm tội ác diệt chủng ở Ukraine.

ÔNG TẬP CẬN BÌNH SẼ THĂM NGA TRONG TUẦN TỚI

Ngày 17/3, quan chức của cả hai nhà nước Nga và Trung cộng đều loan tin về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới điện Kremlin vào tuần tới. Chuyến thăm được cho là nhằm mục đích thảo luận về cuộc chiến tại Ukraine, và trong bối cảnh quan hệ Mỹ- Trung ngày một căng thẳng.

Trung cộng là đồng minh quan trọng nhất của Nga, mua dầu và các hàng hóa khác của Nga trong khi Mỹ và các nước phương Tây thực hiện lệnh trừng phạt kể từ khi Putin xâm lược Ukraine.

Chuyến thăm Nga của ông Tập càng dấy lên lo ngại của Mỹ và phương Tây rằng Trung cộng sẽ viện trợ vũ khí cho quốc gia xâm lược này. Tuy nhiên, Trung cộng bác bỏ thông tin trên và cáo buộc Mỹ, Châu Âu đang làm điều tương tự cho Ukraine.

Có tin ông Tập sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy sau chuyến thăm Nga. Song cả phía Ukraine và Bắc Kinh đều chưa xác nhận thông tin này.

No comments:

Post a Comment