Saturday, March 4, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 04.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) HÀNG LOẠT BỆNH VIỆN CÓ NGUY CƠ NGỪNG HOẠT ĐỘNG VÌ THIẾU DỤNG CỤ

Nhiều bệnh viện đầu ngành như Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai… đang đứng trước nguy cơ đóng cửa và đang trong tình trạng “điều trị cầm chừng” vì thiếu dụng cụ y tế. Chợ Rẫy (Sài Gòn) là một trong những bệnh viện đầu tiên gửi báo cáo đến Bộ Y tế, phản ánh những khó khăn trong việc mua sắm trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. 

Nguyên nhân là do không thể thực hiện đấu thầu mua sắm mới trang thiết bị y tế và sửa chữa, bảo trì những thiết bị đang bị hư hại. Trong khi đó, giấy phép nhập khẩu của trang thiết bị y tế không còn hiệu lực, hệ lụy của việc tùy tiện thay đổi các Nghị định liên quan đến việc đấu thầu từ cuối năm 2022. 

Việt Đức (Hà Nội) là bệnh viện đầu ngành ngoại khoa. Năm 2022, bệnh viện này thực hiện hơn 79.000 ca mổ. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân nội trú và khoảng 2.000 bệnh nhân đến khám. Tính đến thời điểm này, nhiều ca mổ đã bị hủy bỏ và “bác sĩ phải bất lực nhìn bệnh nhân đau đớn nhưng không thể làm gì”. 

Sau hàng loạt vụ khởi tố, bắt giam nhằm vào giới lãnh đạo, quan chức ngành Y cũng như một số giám đốc, cán bộ bệnh viện, hiện không còn ai dám “vượt rào”, đứng ra nhập các trang-thiết bị y tế vì lo sợ những rủi ro pháp lý. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ các bệnh viện tại Việt Nam bị đóng cửa.

2) TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG: SỐ TIỀN THAM Ô LÊN ĐẾN 136 TỶ ĐỒNG 

Như chúng tôi đã đưa tin, ít nhất 3 người bị khởi tố, bắt tạm giam, trong đó gồm cựu Hiệu trưởng, Thủ quỹ và Trưởng phòng Kế hoạch trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, liên quan đến việc tham ô số tiền 86 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 3/3, Cơ quan Điều tra đã thông báo số tiền các bị can "rút ruột" từ tài khoản của nhà trường lên đến 136 tỷ đồng. Theo Cơ quan Điều tra, kết quả thu hồi, kê biên tài sản trong việc trên được xem là có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Đà Nẵng.

Tình tiết mới nhất là vụ bắt giữ Phạm Thị Huỳnh Như về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bằng thủ đoạn tinh vi, Huỳnh Như đã lừa bà Lâm Thị Hồng Tâm - Thủ quỹ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng số tiền 62 tỷ đồng trong tổng số tiền 136 tỷ mà bà Tâm đã “thụt két” từ tài khoản ngân hàng của trường.

3) MỨC Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TẠI HÀ NỘI, SÀI GÒN NGÀY CÀNG NGHIÊM TRỌNG

Tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội. Kết luận trên được đưa ra bởi Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường .

Kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc tự động cho thấy, chỉ số AQI trong ngày tại một số trạm ở Hà Nội, Sài Gòn, Thái Nguyên luôn ở mức “xấu” hoặc “rất xấu”, tức ở ngưỡng có hại và rất có hại cho sức khỏe.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được cho là đang “đề nghị các địa phương kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn thải lớn, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt chất thải rắn”. Tuy nhiên, các nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí như nạn tàn phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi, phát triển công nghiệp ồ ạt, không có chính sách bảo vệ môi trường v.v…lại không được đề cập đến.

https://2sao.vn/chat-luong-khong-khi-tai-ha-noi-tphcm-o-muc-rat-xau-bo-tnmt-chi-dao-khan-n-337967.html


4) THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ THĂM MỸ

Hôm thứ 6/3/3/2023, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có chuyến công du chớp nhoáng tới Washington và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cuộc gặp được cho là nhằm thể hiện sự đoàn kết giữa hai đồng minh Mỹ- Đức.

Đây là chuyến thăm Mỹ lần thứ hai của ông Scholz, sau chuyến đi vào tháng 02/2022 - vài ngày trước khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Ông Biden và ông Scholz sẽ phải giải quyết những bất đồng về vấn đề cung cấp xe tăng cho Ukraine. Trước chuyến đi, ông Scholz nhấn mạnh quan hệ Đức-Mỹ đang tốt hơn bao giờ hết. Tương tự như ông Biden, Thủ tướng Đức đang theo đuổi đường lối ngày càng cứng rắn với Trung cộng, mặc dù các công ty hàng đầu của Đức bị ảnh hưởng nhiều bởi Trung công, nhất là sau khi đã mất đi thị trường lớn của Nga.

Tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Trung cộng nếu Bắc Kinh gửi vũ khí cho Nga.

Cùng ngày, và trước khi diễn ra cuộc gặp giữa thủ tướng Scholz với tổng thống Biden, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cảnh cáo rằng việc các nước phương Tây cấp thêm vũ khí cho Kiev chỉ làm “kéo dài” cuộc xung đột ở Ukraina". 

No comments:

Post a Comment