Friday, March 17, 2023

Tin Tức, Thứ Sáu 17.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

 CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẢNG VẢNG Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Một tàu khảo sát hơn 2 ngàn tấn của Trung Cộng đã xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, theo tường trình của một tổ chức hàng hải quốc tế.

Tiếp sau các vụ ở Phi Luật Tân, nhiều tàu võ trang Trung Cộng đã xuất hiện và tụ tập thành đoàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Dự án Đại ký Biển Đông (SCSCI) cũng đưa tin một tàu khảo sát có trọng tải 2600 tấn của Trung Cộng cũng đã lảng vảng bên trong vùng đặc quyền kinh tế VN và điều này cho thấy có thể đã có “một hoạt động nào đó" tại đây. 

Theo SCSCI, số lượng tàu Trung Cộng đã gia tăng đáng kể trong hai tuần đầu của tháng 3 năm nay, gần gấp ba lần số lượng quan sát được vào cuối tháng 2. Cần biết là vùng đặc quyền kinh tế cho phép một quốc gia được độc quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng biển và đáy đại dương.

Các tàu Trung Cộng cũng hoạt động sâu bên trong vùng này, cách bờ biển Quảng Ngãi chỉ 60 hải lý, theo bà Vân Phạm, người cầm đầu cơ quan SCSCI.

Trong khi đó vào hôm thứ Tư 15/3, tàu nghiên cứu và khảo sát Hải Dương Địa chất 4 của Trung Cộng đã có mặt nhiều giờ trong vùng biển do Việt Nam kiểm soát trước khi đi vào khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Theo trang Giao thông Hàng hải, chiếc tàu này đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hơn 17 tiếng đồng hồ trong ngày 15/3.

MỸ TRUY NÃ MỘT CÔNG DÂN VIỆT NAM BỊ BUỘC TỘI RỬA TIỀN HƠN 3 TỶ MỸ KIM

Cơ quan FBI vừa phát lệnh truy nã ông Nguyễn Quốc Minh 50 tuổi với cáo buộc là ông này đứng sau sàn giao dịch “trộn tiền mã hóa” cho các hoạt động tin tặc.

Vào hôm qua, FBI cho biết là việc truy nã ông Nguyễn Minh Quốc nằm trong một cuộc điều tra rửa tiền, liên quan đến sàn tiền điện tử ChipMixer, nơi đã có hơn 3 tỷ Mỹ kim giao dịch bất hợp pháp.

Ông Quốc, người có bằng tiến sĩ về điện tử ở Đài Loan, được cho là người đứng sau sàn ChipMixer Việt Nam, một dịch vụ chịu trách nhiệm rửa tiền trị giá hơn 3 tỷ Mỹ kim tiền điện tử cho các hoạt động lừa đảo, tấn công tin tặc đòi tiền chuộc và trộm cắp tiền điện tử....

Giới cảnh sát Đức đã tịch thu các máy chủ phụ trợ và hơn 46 triệu Mỹ kim tiền điện tử. Thông cáo của FBI cũng cho biết, ông Quốc trong ngày 15/3 bị tòa án ở tiểu bang Philadelphia buộc tội rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và đánh cắp danh tính.

Thẻ căn cước của ông Quốc gửi cho sàn giao dịch tiền điện tử Binance cho thấy ông Nguyễn Minh Quốc sinh ngày 21/10/1973, nguyên quán ở huyện Dĩnh Kế, tỉnh Bắc Giang. 

LUẬT SƯ QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH VỤ LS ĐẶNG ĐÌNH MẠNH BỊ TẤN CÔNG PHÁP LÝ

Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) vừa gửi thư đến bộ tư pháp và bộ công an VN, nội dung chỉ trích gay gắt vụ bạo quyền mở cuộc điều tra Luật sư Đặng Đình Mạnh, liên quan đến các tuyên bố của ông này đối với vụ án Tịnh Thất Bồng Lai.

Trong thư kể trên, Ủy ban cho rằng ông Đặng Đình Mạnh “đang bị bức hại” thông qua cuộc điều tra hình sự “phi pháp” nhằm cản trở công việc của ông với tư cách là một luật sư và quyền tự do biểu đạt được bảo vệ theo luật và tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Cần biết là vào ngày 2/3, Luật sư Đặng Đình Mạnh bị công an tỉnh Long An triệu tập để thẩm vấn, theo tổ chức ICJ có trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Cơ quan này cho biết cuộc thẩm vấn được thực hiện theo một yêu cầu từ cục an ninh mạng, với nhiều khả năng ông Mạnh bị truy tố với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ CSVN”.

Trong thư ngỏ đề ngày 13/3 gửi đến Bộ trưởng tư pháp Lê Thanh Long và Bộ trưởng công an Tô Lâm, ông Ian Seiderman, giám đốc pháp lý và chính sách của ICJ, nói rằng vụ điều tra đang diễn ra nhằm vào ông Mạnh dường như có liên quan đến vụ án nhạy cảm Tịnh Thất Bồng Lai mà ông đang bào chữa.

Ông Seiderman bày tỏ sự quan ngại về điều luật 331 nói trên, thường được xử dụng vô tội vạ để cáo buộc các nhà bất đồng chính kiến trong nước. Ông cho biết là điều luật này quá mơ hồ và không phù hợp đối với các nhà hoạt động hợp pháp. Chính vì thế, ông Seiderman kêu gọi hủy bỏ hoặc sửa đổi điều luật này, đồng thời ngưng cuộc điều tra của bộ công an đối với ông Mạnh.

No comments:

Post a Comment