Sunday, March 12, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 12.03.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) LUẬT SƯ CỦA TỊNH THẤT BỒNG LAI - BỊ TRIỆU TẬP 

Một trong những luật sư bào chữa cho nhóm Tịnh Thất Bồng Lai (tức Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ), ông Đặng Đình Mạnh vừa bị cơ quan Cảnh sát Điều tra- Công an tỉnh Long An gửi giấy triệu tập hôm 6/3. Theo đó, ông Mạnh phải đến trụ sở cơ quan trên vào sáng 21/3/2023 để gọi là “làm việc liên quan đến tin báo về tội phạm của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao-Bộ công an”.

Trước đó, ngày 3/2, cơ quan CSĐT đã gửi luật sư Mạnh một bản thông báo về việc “tiếp nhận tin báo về tội phạm”, nội dung nói rằng ông có dấu hiệu vi phạm điều 331- BLHS “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Cáo buộc trên nhằm vào Luật sư Đặng Đình Mạnh và một số đồng nghiệp của ông khi phân tích dưới góc độ pháp lý những sai phạm trong phiên xét xử vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, được phát trong một video trên kênh YouTube.

Ông Đặng Đình Mạnh là một trong số ít những luật sư dám nhận bào chữa cho những người đấu tranh dân chủ tại các phiên tòa. Ông nổi tiếng không chỉ ở sự mạnh mẽ, quyết đoán mà còn bởi vai trò làm chứng và truyền đạt các thông tin trong những phiên xử kín ra trước công luận.

Việc buộc tội một số luật sư theo điều 331 khi họ hành nghề cho thấy nhà cầm quyền ngày càng tàn bạo trong việc diệt trừ quyền tự do ngôn luận. 

2) CÔNG AN SẼ THAM GIA CÔNG TÁC ĐĂNG KIỂM XE

Sau hàng loạt vụ bắt giữ, khởi tố nhằm vào ngành đăng kiểm dẫn đến thiếu hụt nhân sự, ngành công an sẽ trực tiếp tham gia công tác đăng kiểm xe, bắt đầu từ ngày 11/3. 

Trước mắt, Cục CSGT sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên được nói là để thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ GTVT; đồng thời “tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để cán bộ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định xe cơ giới, sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu”. Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, biện pháp này nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới.  

Người dân lo ngại rằng khi công an làm thay việc của đăng kiểm thì số tiền họ phải “bôi trơn” sẽ tăng lên. Lấy lý do diệt trừ tham nhũng để bắt hàng trăm lãnh đạo và đăng kiểm viên rồi tự mình thế chỗ chính là mục đích của bộ công an. Đây là một mô hình thay ổ tham nhũng đang có thành một ổ tham nhũng mới sẽ hoành hành dữ dội hơn. 

3) TÒA ÁN HONGKONG KẾT TỘI BA NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN TRONG NHÓM TƯỞNG NIỆM THIÊN AN MÔN

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Chow Hang-tung, 38 tuổi, cựu Phó chủ tịch của Liên hội Thị dân Hong Kong Chi viện Phong trào Dân chủ Ái quốc ở Trung Quốc và hai người khác là Tang Ngok-kwan và Tsui Hon-kwong vừa bị kết án bốn tháng rưỡi vào hôm 11/3 vì “không tuân thủ yêu cầu cung cấp thông tin của cảnh sát an ninh quốc gia”. Cả ba nhà hoạt động trên đều là cựu thành viên của Liên hội nói trên- một tổ chức thường tổ chức các buổi thắp nến tưởng niệm ngày 4 tháng 6 ở Hong Kong cho các nạn nhân của cuộc đàn áp Thiên An Môn ở Trung Quốc- nay đã tan rã.

Liên hội bị cáo buộc là "đại diện nước ngoài" cho một tổ chức không xác định, đồng thời bị kết tội nhận 20.000 đôla Hong Kong (2.562,69 USD) từ tổ chức “không xác định” này.

Chính phủ Trung cộng đã ban hành và áp dụng luật an ninh quốc gia trên lãnh thổ Hongkong vào năm 2020 nhằm đối phó với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2019. 

4) NGƯỜI DÂN TÂY TẠNG TẠI ẤN ĐỘ BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG 

Hàng ngàn người dân Tây Tạng sống lưu vong hôm 10/3 đã tổ chức biểu tình ở nhiều địa phương tại Ấn Độ để phản đối chế độ cộng sản Trung cộng. Các cuộc tuần hành được tổ chức nhân kỷ niệm 64 năm cuộc Khởi nghĩa chống Tàu của người Tây Tạng bị thất bại. Những người biểu tình mang theo cờ Tây Tạng, hô các khẩu hiệu đòi tự do cho Tây Tạng và lên án chế độ diệt chủng Trung cộng. Ông Gonpo Dhondup- Chủ tịch Quốc hội Thanh niên Tây Tạng nói với phóng viên tại cuộc tuần hành rằng: “Đối với Ấn Độ từ khi Tây Tạng chưa phải là quốc gia độc lập, chúng ta có một đường biên giới hòa bình trên toàn bộ vành đai Himalaya. Từ khi Ladakh đến Arunachal Pradesh, kể từ khi ĐCS Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng bất hợp pháp, giờ đây có một loại bất ổn ở tất cả biên giới lãnh thổ Trung- Ấn. Vì vậy, đây là lý do tại sao chúng tôi muốn nêu cao khẩu hiệu và chúng tôi luôn nói rằng nền độc lập của Tây Tạng sẽ là giải pháp cho Ấn Độ”.

Kể từ năm 1950, Trung cộng đã chiếm đóng Tây Tạng và bắt đầu thực hiện tội ác diệt chủng. Cuộc nổi dậy của người Tây Tạng năm 1959 đã bị đàn áp đẫm máu. Hàng chục ngàn người Tây Tạng bị quân đội Trung cộng giết chết, nhiều đền thờ, di tích bị phá hủy. Hàng vạn người bị lùa vào các trại tù bí mật, một số khác phải ra nước ngoài lưu vong trong đó có Đức Đạt Lai Lạt Ma- thủ lĩnh tinh thần của người dân Tây Tạng.

No comments:

Post a Comment