Tuesday, March 7, 2023

Tin Tức: Thứ Ba, Ngày 07/03/2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BÀ TRƯƠNG THỊ MAI NẮM GHẾ THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ CSVN.

Bà Trương Thị Mai vừa được Tổng bí thư đảng cs VN bổ nhiệm vào ghế bí thư thường trực trung ương đảng, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chiếc ghế này.

Trong buổi lễ trao chức vào ngày hôm qua, thứ Hai 6/3, bà Mai 65 tuổi đã chính thức thay thế ông Võ Văn Thưởng, người vừa được đề cử vào chức chủ tịch nước VN.

Bà Mai, từng là phó trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò này. Việc bổ nhiệm bà Mai diễn ra trong lúc có những biến động chính trường chưa có tiền lệ ở Việt Nam, với ông Nguyễn Xuân Phúc là quan chức cấp cao nhất được cho là bị buộc thôi chức vì chịu trách nhiệm đến những sai phạm của cấp dưới trong vụ Việt Á, một đại án trong chiến dịch “đốt lò” của ông Trọng.

Trước đó, hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, từng dưới quyền ông Phúc khi ông là thủ tướng, đã bị buộc thôi chức cũng vì trách nhiệm tới những sai phạm nói trên. Hàng trăm quan chức từ nhiều bộ, ngành như ngoại giao, công an, y tế, giao thông đã bị bắt.

Tân thường trực ban bí thư Trương Thị Mai, trong bài phát biểu khi nhận nhiệm vụ, khẳng định rằng đảng CSVN “là đảng cầm quyền” và cam kết “phải giữ gìn Đảng thật trong sạch”.

2/ CÔNG NHÂN VN XUẤT NGOẠI LÀM VIỆC GIA TĂNG GẤP 20 LẦN TRONG 2 THÁNG QUA.

Con số công nhân Việt đi nước ngoài làm việc trong hai tháng đầu năm 2023 đã gia tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo chí lề đảng số ra ngày hôm qua.

Cụ thể là tổng số người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc trong hai tháng đầu năm nay là hơn 28 ngàn người; gấp hơn 20 lần so với hai tháng đầu năm ngoái. Theo đó thì thị trường Đài Loan tiếp nhận gần 15 ngàn người, Nhật Bản hơn 12 ngàn và Singapore là 250 người.

Theo thống kê của cục Quản lý Lao động Nước ngoài, vào năm ngoái có gần 143 ngàn người  ra nước ngoài làm việc. Mức này được cho biết tương đương mức trước đại dịch Vũ Hán.

Mục tiêu năm nay của Việt Nam là đưa 110 ngàn người sang các nước. Riêng đoàn Thanh niên Cộng sản vào trung tuần tháng 12 năm ngoái, đề ra chỉ tiêu sẽ đưa nửa triệu thanh niên trong nước ra hải ngoại để lao động. Mục đích được nói nhằm mang lại ngoại tệ cho Việt Nam.

3/ ĐÀI LOAN BÁO ĐỘNG QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG ĐỘT NHẬP GẦN LÃNH THỔ.

Theo lời báo động của ông Chiu Kuo-cheng, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, quân đội nước này phải được đặt trong tình trạng báo động trong năm nay vì Trung Cộng đột ngột xâm nhập vào các khu vực trong lúc căng thẳng quân sự đang gia tăng trên eo biển Đài Loan.

Trả lời câu hỏi của các dân biểu tại quốc hội, ông Chiu cho biết quân đội Trung Cộng có thể tìm cớ để tiến vào các khu vực gần lãnh thổ và không gian của Đài Loan khi hòn đảo này tăng cường trao đổi quân sự với Hoa Kỳ, trước sự phẫn nộ của Trung Cộng.

Ông Chiu cho biết quân đội Trung Cộng có thể thực hiện một “cuộc xâm nhập bất ngờ” vào vùng tiếp giáp của Đài Loan và tiến gần đến lãnh thổ được xác định là 12 hải lý tính từ bờ biển của mình. Ông nhấn mạnh là Đài Loan sẽ xử dụng vũ lực để chống trả các đợt xâm nhập này.

Đáp lại lời tuyên bố nói trên, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, Mao Ninh, tuyên bố  trong một cuộc họp báo hàng ngày là Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Ông Chiu cho biết thêm là Trung Cộng đang tìm cách gây “rắc rối dưới một cái cớ nào đó”, đồng thời nói thêm rằng cái cớ này có thể bao gồm các chuyến thăm đảo của các quan chức cấp cao của chính phủ nước ngoài hoặc các liên hệ quân sự thường xuyên của Đài Loan với các nước khác.

Khi được một dân biểu hỏi liệu Hoa Kỳ có kế hoạch lưu trữ một số thiết bị quân sự của mình ở Đài Loan hay không, ông Chiu cho biết các cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra, nhưng từ chối giải thích chi tiết.

Ông Chiu cho biết Trung Cộng gửi khoảng 10 máy bay hoặc chiến hạm đến các khu vực gần Đài Loan mỗi ngày, và kể từ khi Trung Cộng từ bỏ thỏa thuận ngầm về các hoạt động quân sự ở eo biển, Đài Loan chuẩn bị sẵn sàng để “nổ phát súng đầu tiên” nếu các thực thể của Trung Cộng, bao gồm cả drone hoặc khinh khí cầu, xâm nhập vào không gian của mình.

4/ HOA KỲ ĐIỀU OANH TẠC CƠ B-52 TẬP TRẬN Ở NAM HÀN.

Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là Hoa Kỳ vừa khai triển oanh tạc cơ B-52 tham gia cuộc tập tập trận chung vào hôm thứ Hai 6/3 nhằm phô trương lực lượng chống lại các mối đe dọa hạt nhân và phi đạn của Bắc Hàn.

Cuộc tập trận trên không này diễn ra trước các cuộc tập trận phối hợp quy mô lớn bao gồm cả cuộc đổ bộ bắt đầu vào cuối tháng này. Từ trước đến nay, Bắc Hàn đều kêu gọi hủy bỏ các cuộc tập trận này với cáo buộc là khúc dạo đầu cho một cuộc xâm lược.

Các cuộc tập trận Hoa Kỳ và Nam Hàn thường vấp phải những phản ứng gay gắt từ Bắc Hàn,  bao gồm các vụ thử nghiệm phi đạn và đe dọa hạt nhân. Bộ ngoại giao Bắc Hàn vào hôm Chủ nhật yêu cầu dừng ngay lập tức các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Nam Hàn, với cáo buộc là chúng đang làm gia tăng căng thẳng.

Với việc các cuộc đàm phán phi hạt nhân bị đình trệ, Bắc Hàn đã tiến hành một số vụ phóng phi đạn kỷ lục vào năm ngoái. Sau khi Nam Hàn tháo bỏ các biện pháp chống dịch Vũ Hán, hai quân đội Mỹ và Nam Hàn đã trở lại các cuộc tập trận quy mô lớn.

5/ THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA CẢNH CÁO VỀ SỰ CAN THIỆP CỦA NƯỚC NGOÀI.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vào hôm qua tuyên bố là sẽ không dung tha cho bất cứ ai can thiệp vào nội bộ và đe dọa đến nền hòa bình của Campuchia.

Phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp của gần 2 ngàn sinh viên tại viện Thế hệ Khmer Mới vào hôm 6/3, ông Hun Sen cho biết là sẽ không để cho bất cứ ai đẩy đất nước vào chiến tranh một lần nữa. Ông tuyên bố không tha thứ cho bất cứ ai viện cớ dân chủ và nhân quyền, dù là người Campuchia hay người nước ngoài.

Thủ tướng Hun Sen nói rằng khi hàng triệu người thiệt mạng vì nội chiến tại Campuchia, một số người bên ngoài có vẻ không quan tâm, nhưng khi hòa bình được thiết lập, họ thường lấy cớ lo ngại về những vấn đề khác nhau.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi tòa án Campuchia vào tuần trước tuyên án cựu lãnh đạo đối lập Kem Sokha 27 năm tù quản thúc tại tư gia với cáo buộc phản quốc. Ông Sokha bị tước quyền tranh cử và bỏ phiếu.

Ông Sokha đã phủ nhận mọi cáo buộc nói trên và đội luật sư của ông cho biết sẽ kháng án.

No comments:

Post a Comment