Sunday, March 26, 2023

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh HD, trong một hành động mới nhằm trấn áp những người tù chính trị, có tin là nhà cầm quyền csvn lại thi hành việc tịch thu giấy bút và cấm học tiếng Anh tại trại giam Nam Hà phải không anh? 

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị, tin này được thông báo bởi thân nhân của những người này. Cụ thể là ông  Phạm Văn Trội, người đang thụ án 7 năm tù, nói với vợ mình trong cuộc thăm gặp hôm 12/3 rằng nhà tù Nam Hà đã tịch thu toàn bộ giấy bút và ra lệnh cấm ông cùng các bạn tù không được tự học tiếng Anh.

Ngày 3/2/2023, cai tù trại giam Nam Hà đã tiến hành lục soát và tịch thu giấy bút cùng tài liệu học tiếng Anh của các tù nhân chính trị. Ông Phạm Văn Trội đã làm đơn kiến nghị, nhưng không được trại giam giải quyết. Ngày 8/3, cai tù lại tiếp tục “sục buồng” lần 2 và lấy đi những giấy bút và sách học tiếng Anh còn lại. Đồng thời ra lệnh cấm các TNLT không được tự học tiếng Anh.

Trong buổi thăm chồng, bà Nguyễn Thị Huyền Trang nói rằng bà “nhận thấy rõ sự ức chế, căng thẳng đang diễn ra trong buồng giam”, nơi ông Trội đang thụ án.

Bà Trang cho biết sức khỏe ông Trội giảm sút đáng kể trong thời gian gần đây. Ông bị suy nhược thần kinh, rối loạn chức năng chuyển hóa, huyết áp và tiểu đường.

Ông Phạm Văn Trội – một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, bị bắt ngày 31/7/2017 và bị kết án 7 năm tù giam, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Đây là lần tù thứ nhì của ông vì những hoạt động tranh đấu cho nhân quyền. Năm 2008, ông từng bị bắt và bị kết án 4 năm tù theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN/VN”.


Bảo Trân: Cũng liên quan đến những người bất đồng chính kiến, trong tuần qua lại có thêm người bị nhà cầm quyền kết án… 

Hướng Dương: Thưa chị, đó là Ông Nguyễn Như Phương, còn được biết đến với tên là Phương Hàng Nhật, vừa bị kết án 15 tháng tù với cáo buộc “tàng trữ ma túy”. Phiên sơ thẩm do tòa án tỉnh Bà Rịa xét xử, chỉ diễn ra trong hai giờ đồng hồ ngắn ngủi hôm qua 20/3/2023. Đây là bản án thứ 2 mà ông Phương phải nhận trong vòng chưa đầy 3 tháng qua.  Ngày 26/12/2022 năm ngoái, ông Phương bị tòa án An Giang đưa ra xét xử và bị kết án 05 năm tù giam, 03 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Như vậy, ông Phương bị kết án tổng cộng 6 năm 3 tháng tù giam, 3 năm quản chế cho cả hai tội danh ngụy tạo.

Cần biết là ông Phương 32 tuổi bị bắt vào ngày 30/8/2022, khi đang cùng một số bạn bè ở trong một quán karaoke ở Bà Rịa. Tại đây công an nói rằng họ còn phát hiện có ma túy trong đồ uống của nhóm này nên tiến hành việc bắt giữ. Các tình tiết vụ việc cho thấy ông Phương đã bị chính công an gài bẫy để trả thù cho các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền của ông. Một trong những chi tiết bất thường là ông không bị xử ngay về cáo buộc liên quan đến sử dụng ma túy, trái lại bị điều tra về cái gọi là  “tuyên truyền chống nhà nước”.

Tại tòa, ông Phương phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến việc sử dụng ma túy.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ của Nguyễn Như Phương khẳng định con trai bà từ trước đến nay chỉ chú tâm vào làm việc chứ không ăn chơi đua đòi và không sử dụng ma tuý.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng tham gia bào chữa cho ông Phương đã từ chối bình luận về phiên tòa hôm qua.


Bảo Trân: Tuy nhiên, cũng có một tin vui, đó là anh Phan Kiêm Khánh đã được trả tự do, xin anh nói thêm về việc này 

Hướng Dương: Anh Pham Kim Khánh, sinh viên và cũng là một nhà hoạt động nhân quyền vừa mãn hạn tù hôm 21/3 sau 6 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Pham Kim Khánh sinh năm 1993 trong một gia đình Công giáo ở tỉnh Thái Nguyên. Khánh bị bắt vào tháng 3/2017, khi đang là sinh viên năm cuối, khoa quốc tế, Đại học Thái Nguyên.

Phan Kim Khánh từng được nhận học bổng của Chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) năm 2015 để tham gia khóa đào tạo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức.

Ngoài 6 năm tù giam, Phan Kim Khánh còn bị tuyên 04 năm quản chế tại địa phương, một hình thức tù tại gia mà các nhà hoạt động nhân quyền phải đối mặt khi mãn án.



Bảo Trân: Liên quan đến việc đấu đá nội bộ của đảng csvn, trong tuần qua lại có thêm 16 quân nhân bị đề nghị kỷ luật, xin anh cho biết chi tiết về tin này

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, Ít nhất hai quân nhân bị đề nghị khai trừ đảng và giáng chức, 14 người khác bị đề nghị tước danh hiệu quân nhân vì “vi phạm nghiêm trọng”. Đề nghị trên được đưa ra hôm 16/3 trong cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương (UBKTQUTW), dưới sự chủ trì của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị kiêm Chủ nhiệm UBKTQUTW.

Thông tin được báo chí nhà nước loan tải rộng rãi, nhưng danh tính của 16 người bị đề nghị kỷ luật không được nêu rõ. Những “vi phạm nghiêm trọng” của các quân nhân được nói là “làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Quân đội, không còn đủ tư cách quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Từ năm 2021 đến nay, hàng loạt tướng tá ngành quân đội bị kỷ luật, hoặc bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về các tội danh liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật và trong đấu tranh phòng/chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển…Một số khác liên quan đến những sai phạm về đất đai hoặc buôn lậu.

No comments:

Post a Comment