Wednesday, March 8, 2023

Tin Tức, thứ Tư 08.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT NGUYỄN THỊ TÂM SUY YẾU SỨC KHỎE VÌ TRẠI GIAM THIẾU CHĂM SÓC

Sức khỏe của tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Tâm đang suy yếu tồi tệ mà tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đó là chăm sóc y tế yếu kém của trại giam.

Bà Tâm 51 tuổi, bị kết án 6 năm tù trong trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, đang bị bệnh tử cung khiến sức khỏe càng ngày càng suy yếu, nhưng đám cai tù không cho phép điều trị ở bệnh viện chuyên khoa bên ngoài.

Ông Joe Freeman, trưởng bộ phận báo chí Ân xá Quốc tế chi nhánh Đông Nam Á, cho biết bà Nguyễn Thị Tâm đang phải chịu rất nhiều đau đớn vì chứng bệnh nói trên, và ngày càng trở nên xấu đi vì bạo quyền không cung cấp dịch vụ điều trị y tế phù hợp.

Trong email vào ngày 7/3, Ân xá Quốc tế nhắc lại việc 3 tù nhân lương tâm bị chết trong khi thọ án tù trong thời gian qua vì không được chăm sóc y tế đúng mức. Tổ chức này kêu gọi bạo quyền VN khẩn cấp điều trị và trả tự do ngay lập tức cho bà Tâm.

Cần biết là bà Tâm gọi điện thoại cho con gái là cô Nguyễn Thị Mai vào thứ Sáu tuần trước, cho biết bà bị nhân xơ tử cung, theo kết luận của bác sĩ ở bệnh viện tỉnh Gia Lai. Cô Mai cho biết là vào ngày 28/2 vừa qua, bà Tâm được đám cai tù đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Gia Lai, cách trại khoảng 50 cây số. Đoạn đường gồ ghề lồi lõm khiến bà bị xuất huyết nhiều, nhưng tài xế vẫn không chịu ngừng lại.

Bà Tâm bị đưa lại trại giam ngay trong ngày, và hiện tại bà Tâm đang nằm ở trạm xá của trại giam, sức khỏe của bà rất kém, đi lại cần có người dìu đi. Đây là lần đi tù thứ ba của bà Tâm vì các hoạt động đấu tranh ôn hòa. Vào năm 2008 bà bị kết án lần đầu tiên với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”, đến năm 2004 lại bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ”.

2/ CÔNG AN QUẢNG NAM LẠI ĐÀN BẮT GIỮ TÍN ĐỒ TIN LÀNH

Một nhóm tín đồ thuộc Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ đã bị công an tỉnh Quảng Nam triệu tập lên đồn để yêu cầu phải bỏ đạo vào ngày hôm qua, thứ Ba 7/3.

Theo nguồn tin thì vào ngày 4/3, công an thành phố Hội An cùng công an xã Cẩm Hà đến kiểm tra một căn nhà tại thôn Bến Trễ thuộc xã Cẩm Hà. Theo tường thuật thì công an nói tại đó có nhóm mười người, gồm sáu nữ và bốn nam, đang thực hành tín ngưỡng “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Công an khẳng định đây là sinh hoạt tôn giáo trái phép nên thu giữ một máy tính xách tay, ba chiếc loa, 10 cuốn kinh thánh, năm sổ ghi chép, 14 khăn trắng và một bục để kinh Thánh… 

Công an áp giải những người tham gia về đồn, sau đó yêu cầu họ chấm dứt không được thực hành tín ngưỡng loại này.

Cần biết là từ tháng 4/2018, ban Tôn giáo Việt Nam đưa ra yêu cầu các giới chức từ trung ương đến địa phương cần lưu tâm đến hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, đã xuất hiện tại Việt Nam vào thời điểm đó.

3/ THIẾU TƯỚNG ĐỖ HỮU CA BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG CSVN

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc công an Hải Phòng, bị đề nghị khai trừ khỏi đảng CSVN vào hôm thứ Hai 6/3, theo tuyên bố của ủy ban kiểm tra thành ủy Hải Phòng.

Đề nghị này dựa trên quyết định truy tố và bắt tạm giam đối với ông Đỗ Hữu Ca, do công an tỉnh Quảng Ninh đưa ra vào ngày 22/2 vừa qua. Theo cáo trạng thì ông Ca bị bắt giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cần biết là vào ngày 3/3 vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô thông báo tại cuộc họp báo thường kỳ là cựu giám đốc công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khai với cơ quan điều tra là có nhận tiền của một doanh nhân để chạy án, tuy nhiên ông Ca chưa tác động cá nhân hay cơ quan nào cho việc này. Trong quá trình thẩm cung, ông Ca đã nộp số tiền 35 tỷ đồng đã nhận của người nhờ chạy án.

Vụ án nói trên dính líu đến những sai phạm trong đấu thầu mua bán thiết bị xảy ra tại công ty nhiệt điện Đông Triều. Theo đó, công an phát hiện đường dây mua bán trái phép hóa đơn nhằm mục đích trốn thuế, được cầm đầu bởi ông Trương Xuân Đước 52 tuổi, giám đốc công ty xây dựng Thái Bình Dương. 

Ông Đỗ Hữu Ca 65 tuổi là người từng nắm giữ chức giám đốc công an Hải Phòng từ năm 2010 đến  năm 2013. Ông Ca là người đã trực tiếp chỉ huy vụ cưỡng chế đầm Cống Rộc của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng vào năm 2012, dẫn đến vụ nổ súng khiến 4 công an và hai dân thường bị thương. Sáu người dân đã bị bắt và truy tố sau vụ cưỡng chế.

4/ TỔNG THỐNG UKRAINE YÊU CẦU TĂNG VIỆN CHO BAKHMUT

Tổng thống Volodymyr Zelensky vào hôm thứ Hai 6/3 lên tiếng khẳng định đã yêu cầu các chỉ huy quân sự tìm ra lực lượng phù hợp để hỗ trợ cho các đơn vị đang bảo vệ thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang xiết chặt vòng vây ở đây.

Trong bài diễn văn hằng ngày, Tổng thống Zelensky khẳng định là không có một lãnh thổ nào của Ukraine có thể bị bỏ mặc trong tay quân Nga.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra trong lúc đang có nhiều tin đồn là sau vài tháng cố thủ, các lực lượng Ukraine phải rút quân khỏi Bakhmut trước đà siết chặt vòng vây của quân Nga. Một binh sĩ Ukraine từng cho biết là Bakhmut sẽ thất thủ và đơn vị của anh đã bị bao vây.

Về phía Kiev, nhiều quan chức tuyên bố là việc phòng thủ Bakhmut đã tạo nên một thành công chiến lượcvì đã buộc Nga phải dồn quân về quanh Bakhmut, làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Nga ở những nơi khác.

Mykhailo Podoliak, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraine, vào tối thứ Hai 6/3 cho biết là có một sự đồng thuận trong quân đội về việc tiếp tục bảo vệ thành phố và làm tiêu hao lực lượng quân Nga, đồng thời xây dựng các tuyến phòng thủ mới để chuẩn bị cho trường hợp tình hình thay đổi. 

Ông Podoliak cũng nhấn mạnh là việc phòng thủ ở Bakhmut đã đạt mục tiêu là làm suy kiệt lực lượng Nga, giúp quân đội Ukraine có thời gian huấn luyện “hàng chục ngàn binh sĩ” để chuẩn bị phản công

Thành phố Bakhmout có khoảng 70 ngàn dân trước chiến tranh. Trong những tháng qua, đây là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine để giành quyền kiểm soát vùng công nghiệp Donbass ở miền đông Ukraine.

5/ QUÂN MỸ SẼ TIẾP TỤC HIỆN DIỆN Ở IRAQ

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thực hiện một chuyến công du bất ngờ tới Iraq vào hôm thứ Ba 7/3 và cho biết Washington cam kết duy trì sự hiện diện quân sự tại quốc gia này.

Cần biết là Hoa Kỳ đưa quân vào Iraq vào năm 2003, dẫn đến cái chết của hàng chục ngàn thường dân Iraq, đồng thời tạo ra sự bất ổn đã mở đường cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trỗi dậy sau khi Hoa Kỳ rút quân vào năm 2011.

Ông Austin tuyên bố là các lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng ở lại Iraq theo lời mời của chính phủ nước này và nước Mỹ sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác để hỗ trợ an ninh, ổn định và chủ quyền của Iraq.

Hoa Kỳ hiện có 2 ngàn rưởi quân ở Iraq, cùng với 900 binh sĩ ở Syria, để giúp cố vấn cho quân đội địa phương trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. 

Giới quan chức và chuyên gia cho rằng chuyến thăm của ông Austin cũng nhằm mục đích hỗ trợ Thủ tướng Sudani đẩy lùi ảnh hưởng của Iran ở Iraq. Ông Austin đã gặp Thủ tướng Sudani và người đứng đầu khu vực người Kurd ở Iraq, Nechirvan Barzani. Ông Austin cũng lên án "các cuộc tấn công xuyên biên giới lặp đi lặp lại" của Iran vào Iraq.

Năm ngoái, Tehran đã bắn phi đạn vào căn cứ của các nhóm người Kurd ở miền bắc Iraq mà Iran cáo buộc là có liên quan đến các cuộc biểu tình phản đối những hạn chế đối với phụ nữ, khiến hàng trăm người sắc tộc Kurd ở Iran phải rời bỏ nhà cửa và giết hại một số người khác.

No comments:

Post a Comment