Sunday, December 27, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 27.12.2015
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài ĐLSN, chào chị HA.
PV Hoàng Ân: Liên tiếp trong tuần qua, bạo quyền CSVN đã tiếp tục ra tay tàn độc để đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong nước. Xin anh có thể nói rõ hơn về những việc làm tàn độc này của họ?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Sự việc đầu tiên tôi muốn nhắc đến là viêc anh Trương Văn Dũng, người sát cánh đấu tranh bên cạnh dân oan, vừa bị một tên tay sai của công an tưới nguyên một chai acid lên đầu. Theo đó sự việc diễn ra vào 1 giờ trưa hôm thứ Hai vừa qua khi anh Dũng đang ngồi trò chuyện với một số dân oan dưới một gốc cây gần trụ sở công an phường Bách Khoa. Các dân oan đã khẩn cấp dội nước để lau rửa chất acid và đưa anh Dũng đến bệnh viện để cấp cứu.
Tuy nhiên giới chức bệnh viện Việt – Pháp đã từ chối chữa trị cho anh Trương Văn Dũng với lý do là "không chuyên môn về việc chữa trị các vết phỏng". Vì thế, thân nhân và bạn bè phải chuyển anh Dũng đến bệnh viện khác. Rất may là được cứu chữa kịp thời nên đôi mắt không bị mù.
Theo nhận định của các dân oan thì vụ tấn công dã man này có liên quan đến vụ bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 16/12 vừa qua. Khi ấy anh Dũng là người đến đón Luật sư Đài để đi gặp phái đoàn Âu châu. Trên đường đi thì bị công an chận xe. Luật sư Đài bị hàng chục công an đưa về nhà để lục soát và bị bắt giam. Trong khi đó thì anh Dũng bị lũ đầu trâu mặt ngựa đánh đập và áp giải về đồn công an phường Bách Khoa nhưng được trả tự do vào chiều tối hôm đó.
Trong khi đó tại Sài Gòn, nhiều nhà hoạt động đã bị bắt giữ và đánh đập hết sức dã man khi đến trụ sở CA phường Hoà Thành, quận Tân Phú để đòi trả tự do cho anh Hoàng Đức Bình - một người bị bắt giam trước đó chỉ vì lưu trữ tờ rơi có trích dẫn lời thủ tướng về việc thành lập nghiệp đoàn độc lập.
Được biết, Anh Hoàng Đức Bình bị công an đến nhà bắt đi vào khoảng 14 giờ 30 ngày Giáng Sinh 25/12. Đến 19 giờ tối cùng ngày, cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một thành viên của Lao Động Việt và ông Trần Bang cũng tiếp tục bị CA bắt cóc mất tích khi đang đến trụ sở CA đấu tranh đòi người. Ngay khi Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trần Bang bị bắt và đưa về trụ sở côn an phường Hòa Thạnh, rất đông côn an giao thông, mật vụ, công an sắc phục và dân phòng được huy động để ngăn chặn người dân đến đồn.
Công an lại cũng đã đánh đập rất dã man một thanh niên tên Huỳnh Thành Phát khi anh này đến trụ sở CA để đòi người. Sau khi bị đánh, Huỳnh Thành Phát đã bị bắt vào trụ sở công an phường Hòa Thành. Nạn nhân tiếp theo là Phạm Văng Ngọc Long cũng bị côn an và dân phòng đánh đập rất dã man. Một số nhân chứng cho hay, anh Long vừa bị đánh vừa bị lôi vào đồn. Sau khi ra khỏi trụ sở CA, anh Long tỏ ra rất đau đớn, nhất là vùng bụng. Hiện nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Cũng theo lời anh Long, một người khác là cô Hồ Thị Kim Ninh bị đánh gãy tay nhưng vẫn đang tiếp tục bị giam giữ. Trong khi đó, anh Hoàng Đức Bình cũng bị đánh đến ói mửa trong trụ sở CA.
PV Hoàng Ân: Trong một diến biến khác, sáng ngày 24/12 Cơ quan an ninh tỉnh Thái Bình đã đến khám nhà của Blogger và cũng là cựu TNLT Lê Thanh Tùng tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội. Theo anh nguyên nhân gì đã khiến công an tỉnh Thái Bình lên tận Hà Nội để khám nhà của cựu tù nhân này?
PV Trường An: Được biết lý do mà Cơ quan an ninh Thái Bình đã khám xét nhà riêng cựu TNLT Lê Thanh Tùng vì cho rằng anh Tùng có liên quan tới công việc của cựu Trung tá Trần Anh Kim (quê Thái Bình) - người bị khởi tố và bắt giam hồi tháng 9 năm 2015 sau khi mãn hạn tù được hơn 8 tháng trước. Ông Kim được cho là đang vận động và chuẩn bị thành lập Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ với dự định sẽ công bố vào tối 21 tháng Chín. Nhưng ông đã bị bắt cùng ngày khi chưa kịp công bố. Lần này, ông Kim vẫn bị khởi tố theo điều 79 như 5 năm về trước.
Ông Lê Thanh Tùng, người được cho là phát ngôn viên của Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ, đã từng trả lời phỏng vấn một số đài quốc tế sau khi ông Kim bị bắt rằng: ông "đang chuẩn bị tinh thần sẵn sàng" nếu phải trở lại nhà tù.
Trước đó ông Tùng, từng bị bắt tháng 12 /2011 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 BLHS "tuyên truyền chống nhà nước". Ngày 29/6/2015 ông bất ngờ được trả tự do trước thời hạn hơn 5 tháng theo quyết định Đặc xá của chủ tịch nước.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước làn sóng hàng ngàn học sinh nghỉ học để phản đối các quan tham cộng sản cướp đất trường học cho dự án kiếm tiền "xây dựng trung tâm thương mại", ông Hoàng Anh Tú, Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm đã lên tiếng vu khống các học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội là đã "nhận tiền để nghỉ học?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, giới tiểu thương ở xã Ninh Hiệp đã mở chiến dịch phản đối việc xây thương xá từ nhiều tháng qua. Sau nhiều lần tụ tập biểu tình trước trụ sở hành chánh để phản đối việc bán bãi đậu xe của khu chợ cũ, giới tiểu thương đã vận động các phụ huynh cho con cái nghỉ học. Hơn một tuần qua, hàng ngàn học sinh tại xã này đã tự động nghỉ học, bất chấp sự đe dọa của nhà cầm quyền.
Tuy nhiên khi trả lời với giới báo chí, ông Hoàng Anh Tú nói: "Với tâm lý được nghỉ học và được cho tiền, cộng với sự đồng thuận của chính các bậc phụ huynh nên đã xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học hàng loạt. Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện chỉ đạo các trường có học sinh nghỉ ra tận cổng để đón các cháu, đồng thời lực lượng công an huyện ngăn chặn những đối tượng đứng trước cổng trường không cho học sinh vào lớp".
Đây rõ ràng là một sự vu khống trắng trợn, nói lấy được, vì ai cũng biết rằng dưới chế độ công an trị, nếu thật sự có "những đối tượng đứng trước cổng trường không cho học sinh vào lớp" thì bây giờ hình ảnh của những đối tượng này bị còng tay, bắt giam chắc chắc đã được đăng tải khắp nơi trên báo lề đảng.
Trong khi đó các báo lề đảng chạy tít "Học sinh Ninh Hiệp nhận tiền để nghỉ học, phản đối xây khu thương mại?" truyền thông lề đảng tiếp tục biểu lộ bản chất thiếu chuyên môn hay hèn nhát trước cường quyền. Không một phóng viên nào dám đặt câu hỏi thẳng với cán bộ nhà nước, cơ quan chức năng về nguồn gốc của tin tức, mức độ tin cậy của nó và tại sao học sinh phản đối xây khu thương mại đến độ phải biểu tình phản đối, bỏ học. Họ chỉ dám bỏ thêm một dấu ? ở nhan đề bài báo.
PV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment