Tuesday, December 29, 2015

Chủ tịch Quốc Hội CSVN tới Bắc Kinh trước đại hội đảng

Thứ Ba, 29.12.2015
Chủ tịch quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng thăm viếng hữu nghị Trung Quốc, nhưng thực chất chỉ là viện cớ báo cáo và xin chỉ thị hầu sắp xếp nhân lực lãnh đạo đảng CSVN trước Đại Hội 12 mà thôi. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Tư Ngộ với tựa đề: "Chủ tịch quốc hội CSVN tới Bắc Kinh trước Đại Hội Đảng" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Sinh Hùng vừa đến Bắc Kinh cho một chuyến viếng thăm kéo dài từ ngày 23 đến 28 tháng 12, 2015 mà Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) gọi là "chuyến thăm hữu nghị chính thức".
Theo nguồn tin này, chuyến đi của Nguyễn Sinh Hùng nhằm, xin trích: "triển khai cụ thể hóa những thỏa thuận cấp cao hai bên đạt được trong các cuộc tiếp xúc vừa qua; đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững vì lợi ích mỗi bên, vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới".
Kể từ năm 2007 đến nay, đây là lần đầu tiên có chuyến viếng thăm của một chủ tịch Quốc Hội CSVN đến Trung cộng thăm viếng chính thức. Những gì được loan báo công khai có vẻ không phải là những gì mà Bắc Kinh muốn nghe từ cửa miệng ông Hùng.
Ðảng CSVN vừa kết thúc kỳ họp Trung Ương Ðảng lần thứ 13 để chuẩn bị cho đại hội đảng dự trù diễn ra từ ngày 20 đến ngày 28 tháng 1, 2016, trong đó sẽ thấy xuất hiện tổng bí thư mới, các ủy viên Bộ Chính Trị mới và Trung Ương Ðảng mới, cho nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020. Một số đương nhiệm sẽ được tái cử, một số bị đẩy ra ngoài, nghỉ hưu, qua những trò vẫn được gọi là đấu đá nội bộ.
Theo tin tức, ngày 21 tháng 12, 2015, hội nghị Trung Ương lần thứ 13 của đảng CSVN "đã thông qua danh sách các ứng viên được giới thiệu vào Bộ Chính Trị khóa 12, giao Bộ Chính Trị tiếp tục chuẩn bị nhân sự trường hợp đặc biệt là ủy viên Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư khóa 11 quá tuổi, tái cử, để đảm nhiệm chức danh lãnh đạo chủ chốt của đảng và nhà nước, trình hội nghị Trung Ương 14 xem xét, thông qua."
Ðây mới là cái điều mà thành phần chóp bu đảng Trung cộng muốn biết đích xác để điều chỉnh chính sách đối với Việt Nam, một đồng chí anh em "núi liền núi, sông liền sông" có "16 chữ vàng" và "4 tốt" làm phương châm cư xử nhưng vẫn không giấu được những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ.
Báo chí Bắc Kinh đã nhiều lần chửi bới chính sách ngoại giao đu dây giữa Washington và Bắc Kinh của Việt Nam cũng như các hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Philippines trên Biển Ðông là "trò hề".
Nếu Việt Nam là một chư hầu ngoan ngoãn ở phía Nam, Bắc Kinh có được một phên giậu tốt.
Nhưng nếu Hà Nội lại luôn luôn nghĩ tới đối phó tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh muốn nuốt trọn Biển Ðông và lúc nào Việt Nam cũng nghĩ cách để hóa giải tham vọng đó, sự thay đổi lãnh tụ tại Hà Nội không thể nằm ngoài tầm nhòm ngó của Bắc Kinh.
Hồi đầu tháng trước, chủ tịch Trung cộng đã đến thăm Việt Nam. Một trong những người mà Tập Cận Bình đã gặp là Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng. Dịp này, các cái loa tuyên truyền của Việt Nam nói rằng ông Nguyễn Sinh Hùng đã nói với ông Tập Cận Bình rằng hai nước cần tăng cường sự hợp tác vì lợi ích chung cũng như quản lý tốt các bất đồng trên biển.
Ðáp lại, Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình xác nhận đảng và nhà nước Trung cộng luôn luôn hậu thuẫn cho sự gia tăng hợp tác mọi mặt giữa hai nước theo tinh thần của thỏa hiệp đối tác chiến lược vốn đã được ký kết từ lâu.
Cho đến nay người ta không có một tin tức nào khả tín về 4 nhân vật chủ chốt của triều đình đỏ CSVN sẽ là những ai. Hầu hết đều đã đến tuổi nghỉ hưu hoặc quá tuổi nghỉ hưu nên mới thấy loan báo có những trường hợp biệt lệ, dẫn tới các đồn đoán và bàn tán.
Trên các mạng xã hội lưu truyền bức thư được cho là của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Trung Ương Ðảng thanh minh về những cáo buộc cá nhân ông phạm nhiều tội từ điều hành kinh tế đến chống Trung cộng. Bức thư còn có câu nói rằng ông ta "không xin tái cử", ám chỉ vào cái ghế tổng bí thư nhiệm kỳ tới.
Có nhiều người đặt nghi vấn về sự thật giả của bức thư, về tham vọng "chợt tắt" của ông thủ tướng và nếu ông không ứng cử mà vẫn "bị" đề cử thì ông có chối hay không.
Cũng có người cho rằng những việc "chuẩn bị nhân sự quá tuổi" cho Bộ Chính Trị CSVN được dạo đờn từ mấy tháng qua là mở đường cho ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nay đã 71 tuổi ngồi lại thêm một nhiệm kỳ nữa (vì ông này mới được ngồi 1 nhiệm kỳ), còn ông Nguyễn Tấn Dũng bị đẩy về vườn.
Dư luận thường coi những người thuộc phe bảo thủ gồm Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng, Phùng Quang Thanh là những kẻ tùng phục Bắc Kinh, muốn dựa vào thế của Bắc Kinh để tiếp tục nắm giữ quyền lực. Nên chuyến đi của ông Nguyễn Sinh Hùng có thể là một chuyến đi báo cáo và nhận chỉ thị sắp xếp tứ trụ triều đình hay không vẫn là một dấu hỏi cần giải đáp./.

No comments:

Post a Comment