Tuesday, December 1, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 01.12.2015

Thứ Ba, 01.12.2015

CỰU BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VN LÊN ÁN TRUNG CỘNG HUNG HĂNG

Cựu bộ trưởng quốc phòng VN, Phạm Văn Trà, nhận định là Trung Cộng đã xử dụng thủ đoạn "lấy mạnh hiếp yếu" khi chĩa súng uy hiếp các tàu bè VN trên Biển Đông.
Trong buổi họp báo bế mạc phiên họp quốc hội vào hôm qua, ông Trà đã đưa ra các nhận định nói trên về các vụ chiến hạm Trung Cộng bao vây, tháo bạt che súng và dàn quân chĩa vũ khí vào các tàu bè VN trong mấy tuần qua. Vụ đe dọa mới nhất là vào ngày 13/11, một chiến hạm Trung Cộng đã chĩa pháo 37 ly và ra lệnh cho một tiểu đội vũ trang bằng AK-47 hướng nòng súng vào chiếc tàu Hải Đăng 05 đang trên đường tiếp tế lương thực cho một số hòn đảo ở Trường Sa.
Theo ông Trà thì các hành động đó là hình thức "lấy mạnh hiếp yếu" của Trung Cộng. Tuy nhiên ông Trà chủ trương là VN không nên nổ súng trước, thậm chí là phải hạn chế việc đối đầu đến mức tối đa.
Vào hôm qua nhà cầm quyền Hà Nội cho biết là đang mở cuộc điều tra về vụ "tàu lạ" bắn chết của ngư dân Trương Đình Bảy trên biển Trường Sa vào cuối tuần qua. Tuy nhiên đã có một số tờ báo lề đảng nhanh nhảu cáo buộc là nhóm người lạ tấn công chiếc tàu cá Quảng Ngãi và bắn chết ông Bảy là hải tặc Philippines chứ không phải quân Trung Cộng.

VN BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH LẠI BIÊN GIỚI CỦA CAMPUCHIA

Nhà cầm quyền VN đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị xem xét lại chủ quyền vùng đất Đắc Đam và Đắc Huýt ở biên giới tỉnh Đắc Nông, và khẳng định hai vùng đất nói trên là thuộc về VN.
Báo chí lề đảng trích dẫn lời ông Trần Duy Hải, phó chủ nhiệm ủy ban biên giới quốc gia, khẳng định là theo hiệp ước Việt – Miên ký kết vào ngày 27/12/1985 thì khu vực nói trên là thuộc chủ quyền VN. Và sau đó thì một hiệp ước bổ sung ký kết vào năm 2005 đã điều chỉnh biên giới của 6 khu vực, nhưng không sửa đổi gì đối với khu vực Đắc Đam và Đắc Huýt.
Cần nhắc lại là trong tháng qua, bộ trưởng đặc trách biên giới sự vụ của Campuchia, ông Va Kim Hong, đã trích dẫn một nghị định vào năm 1914 của viên toàn quyền Pháp ở Đông Dương, nội dung xác nhận hai vùng đất nói trên là thuộc về Campuchia.

TỔNG NỢ CÔNG VN SẼ GIA TĂNG 12 TỶ MỸ KIM MỖI NĂM

Công ty chứng khoán Bảo Việt vừa công bố một báo cáo về nợ nần của nhà nước VN, với ước tính là số nợ công sẽ gia tăng ít nhất là 12 tỷ Mỹ kim mỗi năm trong nhiều năm tới.
Theo báo cáo thì mặc dù tỷ lệ nợ nần tính theo tổng sản lượng nội địa cho dù không thay đổi nhưng đồng thời với mức tăng trưởng kinh tế thì tỷ lệ nợ nần sẽ lên đến 65% vào năm 2017, tức lên đến mức giới hạn mà quốc hội VN đang ấn định. Cũng theo báo cáo thì vì nhà nước VN đã phát hành một khối lượng trái phiếu quá lớn trong hai năm trước, nên mức nợ đã tăng quá nhanh, trong khi đó thì các nước láng giềng đều hạ giảm được tỷ lệ nợ nần xuống mức thấp nhất trong vòng mấy năm qua.
Cần nhắc lại là khác với các số liệu mà nhà nước VN đưa ra, giới chuyên gia tài chánh quốc tế đều cho rằng tỷ lệ nợ công của VN đã vượt tỷ lệ 65%, thậm chí là đạt mức 100%. Lý do là vì nhà cầm quyền Hà Nội không tính gộp các khoản nợ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh.

THÀNH PHỐ BẠC LIÊU CẠN KIỆT CÔNG QUỸ VÌ TIÊU XÀI LÃNG PHÍ

Thành uỷ Bạc Liêu vào hôm qua thú nhận là không còn ngân quỹ để trả lương cho quan chức, thậm chí là nợ nần cũng đang chồng chất.
Một số tờ báo lề đảng trích dẫn lời một quan chức cao cấp Bạc Liêu cho biết là ngân quỹ của thành phố này chỉ còn đủ để trả lương và tiền điện nước trong tháng 11. Tờ VietnamNet cho biết thêm là trong mấy tháng qua, hai tập đoàn lãnh đạo cũ và mới ở thành phố này đã cãi nhau kịch liệt vì vấn đề tài chánh. Theo biên bản bàn giao vào ngày 18/8, ngân quỹ còn tồn đọng khoảng 100 ngàn Mỹ kim, nhưng thực tế là con số không và còn nhiều khoản nợ chưa thanh toán.
Một số người dân Bạc Liêu khi vào đọc bản tin này của các tờ báo, đã đưa ra một số bình luận có tính khôi hài là các quan chức thành phố đã bắt chước kiểu xài sang như Công tử Bạc Liêu thời xưa, dẫn đến việc phá sản là chuyện dĩ nhiên.

BÀ AUNG SAN SUU KYI NHÓM HỌP VỚI TỔNG THỐNG VÀ TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN

Bốn tuần sau khi đại thắng cuộc tuyển cử quốc hội, thủ lãnh Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, bà Aung San Suu Kyi sẽ bước vào phòng họp với Tổng thống Thein Sein và Đại tướng Min Aung Hlaing vào sáng mai.
Đây là phiên họp nhằm chuyển giao quyền lực trong hòa bình, và mang tính cách hòa giải, theo đề nghị của bà Suu Kyi sau khi phe đối lập chiếm đến 80% số ghế trong cuộc tuyển cử vừa qua. Cả hai ông Thein Sein và Aung Hliang cũng nhiều lần tuyên bố là sẵn sàng chuyển giao quyền lực điều hành quốc gia cho phe chiến thắng.
Người ta tin rằng, mặc dù không thể nắm giữ ghế tổng thống, nhưng bà Suu Kyi chắc chắn sẽ được quốc hội Miến Điện trao ghế chủ tịch hạ viện hoặc thủ tướng.

No comments:

Post a Comment