Sunday, December 20, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 20.12.2015
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An. Xin mời chị Hoàng Ân
ĐPV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài ĐLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua dư luận trong và ngoài nước đang đặc biệt quan tâm đến việc nhà cầm quyền HN đã bắt giam Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài với cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước VN và phạm vào điều 88 của bộ luật hình sự. Xin anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để quý thính giả của đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Chỉ một ngày sau khi diễn ra cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với khối Âu châu, bạo quyền VN đã ập vào lục soát tư gia và bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài, với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
Theo thông cáo của bộ công an và được các tờ báo lề đảng trích đăng thì quyết định bắt giữ do bộ công an đưa ra và được viện kiểm sát tối cao phê chuẩn. Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi LHQ và một số tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi bạo quyền VN phải chấm dứt làn sóng hành hung những người bất đồng chính kiến, trong đó có vụ hàng chục công an chận đánh Luật sư Nguyễn Văn Đài tại Nghệ An vào hai tuần trước.
Xin nhắc lại là Luật sư Nguyễn Văn Đài, năm nay 46 tuổi, từng bị đi tù nhiều lần vì đã vạch trần những suy yếu của chế độ và tình trạng phi nhân quyền, phi dân chủ tại VN.
ĐPV Hoàng Ân: Ngay sau khi vụ bắt giữ này diễn ra thì cộng đồng quốc tế có lên tiếng gì về việc này không thưa anh?
PV Trường An: Theo tôi được biết, ngay sau khi nhận được tin này, các tổ chức quốc tế như Phóng viên Không biên giới, Ân xá Quốc tế và Giám sát Nhân quyền đã lập tức đưa ra các thông cáo báo chí, nội dung lên án việc bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài, người rất được dư luận thế giới chú ý đến vì các đấu tranh cho nhân quyền tại VN trong suốt nhiều năm qua.
Trong khi đó ngày thứ Năm vừa qua, phái đoàn Liên hiệp Âu châu đang có mặt tại VN cho biết là họ vô cùng thất vọng và quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN qua vụ bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Theo thông cáo cho biết là Uỷ ban Âu châu cũng nêu lên vụ bắt giữ Luật sư Đài trong phiên họp nghị viện Âu châu vào hôm thứ Tư 16/12. Các chính khách Âu châu cũng được nghe trình bày là vụ bắt bớ này diễn ra chỉ một ngày sau phiên đối thoại thường niên về nhân quyền giữa VN và khối Âu châu. Trong phiên đối thoại này, phái đoàn Âu châu đã nêu lên những quan ngại sâu sắc về hàng loạt các vụ bắt giam và hành hung những người đòi hỏi nhân quyền và tự do tại VN, trong đó có ông Nguyễn Hữu Vinh, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Ngô Hằng và bà Bùi Thị Minh Hằng.
Nhân đây tôi nói thêm là hàng loạt tổ chức nhân quyền quốc tế trong hai ngày qua đã lên án mạnh mẽ vụ bắt bớ Luật sư Nguyễn Văn Đài, người đã bị hàng chục công an chận đường, hành hung gây thương tích ở tỉnh Nghệ An chỉ hai tuần trước đây. Đại sứ Đức tại VN vào hôm qua cũng đưa ra lời kêu gọi VN phải hủy bỏ các cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Đài.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc trong tuần qua, Cao ủy Nhân quyền LHQ vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN chấm dứt chiến dịch hành hung những người đấu tranh cho nhân quyền và phải truy tố những kẻ đã có những hành vi côn đồ này?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, phát ngôn nhân Cao ủy nhân quyền LHQ, bà Ravina Shamdasani, cho biết là làn sóng hành hung giới bất đồng chính kiến tại VN đang ở mức báo động và nhà cầm quyền VN phải có các biện pháp khẩn cấp để ngăn chận các vụ tấn công này. Bà Shamdasani đã dẫn chứng vụ 20 tay côn đồ đã dùng gậy gộc đánh đập Luật sư Nguyễn Văn Đài tại Nghệ An vào đầu tháng này.
Trong khi đó thì tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi khối Liên hiệp Âu châu phải gia tăng sức ép lên Hà Nội trong phiên đối thoại nhân quyền sắp tới và buộc VN phải có hành động cụ thể chứ không thể "hứa suông" trong việc cải thiện nhân quyền tại VN.
Theo tổ chức này thì những cải cách cụ thể gồm có việc chấm dứt các phiên tòa với "bản án bỏ túi", phóng thích các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép thành lập các nghiệp đoàn độc lập và ngưng đàn áp các tổ chức tôn giáo. Tổ chức này cũng đề nghị khối Âu châu phải cảnh cáo VN về thủ đoạn xử dụng công an đội lốt côn đồ để đánh đập giới đấu tranh cho nhân quyền.
ĐPV Hoàng Ân: Vào sáng hôm thứ năm vừa qua, một thanh niên đã trút hơi thở cuối cùng sau hai tuần bị công an tra tấn trong đồn. Xin anh nói rõ hơn vụ việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Nạn nhân là anh Đỗ Duy Linh, ngụ tại thị xã Phước Long, bị công an áp giải về đồn ở phường Long Phước vào ngày 1/12 vì tình nghi ăn cắp một điện thoại di động tại một quán nước. Thế nhưng ngay sau khi anh Linh bị bắt thì chiếc điện thoại được tìm thấy tại quán nước nói trên. Đến ngày 5/12 thì gia đình nhận được hung tin là anh Duy đang hôn mê trong bệnh viện Bình Phước, với thương tích khắp người.
Đây là cái chết thứ 4 trong vòng một tháng qua dưới tay lực lượng công an VN được báo chí ghi nhận. Vào ngày 16/11, thiếu niên Trịnh Xuân Quyền 16 tuổi ở tỉnh Đắc Nông cũng được công an đưa đến bệnh viện Đắc Lắc trong tình trạng hấp hối và 3 ngày sau thì qua đời. Đến ngày 13/12 thì sau 5 tháng bị tạm giam trong đồn công an, thanh niên Lê Văn Hải 22 tuổi, cũng từ trần tại bệnh viện Đắc Nông với thương tích khắp người. Trước đó, vào ngày 11/2, một cư dân thị xã Buôn Hồ - Đắc Lắc là anh Đoàn Thái Sơn 32 tuổi, bị giải về đồn công an và đến tối thì bị đột tử.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc lại có thêm hàng chục gia đình sống tại Sài Gòn trở thành dân oan sau khi bị cầm quyền cướp mất đất thì sao, thưa anh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, con số dân oan tại VN lại tăng thêm hàng chục gia đình nữa vào hôm qua khi nhà cầm quyền quận Bình Thạnh – Sài Gòn điều động lực lượng đến cưỡng chế một khu chung cư ở phường 22 thuộc quận này.
Đây là khu chung cư với khoảng 50 gia đình đã sinh sống nhiều năm qua, nhưng vào năm 2003 thì nhà cầm quyền Bình Thạnh ra thông báo phải di dời để giao khu đất này cho công ty Nông sản Vĩnh Phát xây cao ốc. Theo quyết định này thì công ty Vĩnh Phát sẽ phải trợ giúp tiền bạc để các gia đình tái định cư ở nơi khác. Tuy nhiên khi nhận tiền thì các gia đình bị ép buộc phải mua các căn chung cư ở Mỹ An – Thủ Đức với giá gấp đôi.
Sau nhiều năm kiện tụng và kháng cự lệnh di dời, vào hôm qua nhà cầm quyền đã điều động 400 nhân viên đến cưỡng chế, cúp điện nước và xử dụng vòi rồng để đàn áp, sau đó dùng lưới sắt phong tỏa khu chung cư. Bẩy trong số năm mươi gia đình hiện đang lâm vào cảnh vô gia cư và dự định viết thư yêu cầu bạo quyền cho họ "đi tù" để ít nhất có được chốn trú ngụ.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment