Monday, December 28, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 28.12.2015

BIỂN ĐÔNG LẠI CĂNG THẲNG VÀO NHỮNG NGÀY CUỐI NĂM

Vào hôm qua, Trung Cộng lại tiếp tục chỉ trích Hoa Kỳ là cố tình khiêu khích sau khi các oanh tạc cơ B-52 đã bay lượn sát quần đảo Trường Sa, trong khi đó một số thanh niên nam nữ Philippines đã mở cuộc cắm trại trên đảo Pagasa để khẳng định chủ quyền của Phi.
Cần biết là các oanh tạc cơ hạng nặng của Hoa Kỳ đã áp sát khu vực các hòn đảo nhân tạo của Trung Cộng vào hai ngày 8 và 9/12 vừa qua. Tuy nhiên một quan chức Mỹ vào tuần trước khẳng định là các oanh tạc cơ này đã bay lạc vào vùng biển nói trên vì thời tiết quá xấu, chứ không phải tham gia vào cuộc tuần tra Biển Đông.
Trong khi đó thì giới chức trách Phi Luật Tân xác nhận là một số thanh niên nam nữ đã tiến hành chiến dịch cắm trại ở hòn đảo Pagasa, tức đảo Thị Tứ theo tên gọi VN, cách bán đảo Palawan khoảng 500 cây số. Đây là hòn đảo mà VN, Đài Loan, Phi và Trung Cộng đều tuyên bố chủ quyền.
Chiến dịch cắm trại thường xuyên trên đảo Thị Tứ đến từ một cựu sĩ quan hải quân Phi, nhằm bác bỏ các đòi hỏi về chủ quyền Biển Đông của Trung Cộng.

HƠN 8O NGÀN CÔNG TY TẠI VN BỊ PHÁ SẢN TRONG NĂM 2015

Tổng cục Thống kê VN vào cuối tuần qua đã công bố hàng loạt dữ liệu về nền kinh tế trong năm 2015. Một trong các thống kê cho thấy là trong khi có 95 ngàn công ty được thành lập trong năm nay, thì cũng có hơn 80 ngàn công ty phải đóng cửa.
Tổng cục này cũng cho biết là lần đầu tiên sau 3 năm xuất nhiều hơn nhập, VN đã bị thâm thủng mậu dịch hơn 3 tỷ Mỹ kim vì kim ngạch nhập cảng cao hơn xuất cảng, điển hình là mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng lên đến 32 tỷ Mỹ kim trong năm nay.
Theo các số liệu này thì tổng sản lượng xuất cảng trong năm nay vào khoảng 163 tỷ Mỹ kim, nhưng lại nhập về một hàng hóa lên đến hơn 166 tỷ Mỹ kim. Và trong khi đạt được thặng dư mậu dịch với Hoa Kỳ và khối Âu châu, thì VN lại bị thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng, Nhật Bản và khối ASEAN.

GẦN 9 NGÀN NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG NĂM NAY

Trong năm nay, tính đến cuối tuần qua, VN đã xảy ra gần 23 ngàn vụ tai nạn giao thông, với khoảng 9 ngàn người thiệt mạng và hơn 20 chục ngàn người khác bị thương tật hay tàn phế.
Các số liệu nói trên do Ủy ban An toàn Giao thông VN cho biết vào cuối tuần qua. Theo ủy ban này thì trong năm nay, con số tai nạn giao thông đã sụt giảm gần 3 ngàn vụ so với năm trước. Chỉ tính riêng trong tháng 12, có khoảng 1 ngàn 7 trăm vụ tai nạn giao thông khiến 700 người chết và 1600 người khác bị thương tật.
Cũng theo các số liệu này thì trong năm 2015 đã có thêm 3 trăm ngàn xe hơi và 3 triệu xe gắn máy được đăng bạ lưu hành, nâng tổng số xe hơi lên đến 2 triệu 7 trăm ngàn chiếc và 44 triệu chiếc xe gắn máy đang lưu thông tại VN.

QUÂN ĐỘI IRAQ SẼ LÀM CHỦ TOÀN BỘ THÀNH PHỐ RAMADI

Quân đội Iraq tin tưởng là họ sắp tái chiếm hoàn toàn thành phố Ramadi, sau 7 tháng bị thất thủ vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).
Cần nhắc lại, Ramadi là một cứ điểm quan trọng, chỉ cách thủ đô Baghdad khoảng 100 cây số về phía bắc. Vào tháng 5 vừa qua, lực lượng đồn trú Iraq tự động tháo chạy khiến thành phố này rơi vào tay quân IS, hậu quả là nhiều di tích lịch sử đã bị lũ man rợ này hủy diệt.
Trong mấy tuần qua, không quân đồng minh đã mở nhiều phi vụ oanh kích để yểm trợ cho cuộc hành quân tái chiếm Ramadi của quân đội Iraq. Một tướng lãnh Iraq cho biết là quân IS hiện chỉ còn khoảng vài trăm tay súng đang cố thủ trong một số cao ốc của thành phố.

TRUNG CỘNG CHÍNH THỨC KHAI TỬ CHÍNH SÁCH MỘT CON

Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã thông qua một đạo luật cho phép các cặp vợ chồng có quyền có thêm đứa con thứ nhì. Đạo luật này không chỉ khai tử chính sách một con mà còn để giải quyết hậu quả xã hội đến từ chính sách khắc nghiệt này, đó là tình trạng lão hóa dân số và khan hiếm lực lượng lao động.
Cần nhắc lại là cải tổ này đã được đại hội đảng cộng sản Trung Hoa thông qua vào hai tháng trước và bây giờ thì chính thức có hiệu lực vào tuần tới.
Vào cuối thập niên 1970, Trung Cộng đã ban hành chính sách một con, dẫn đến tình trạng "trai thừa gái thiếu". Theo thống kê thì gần 2 trăm triệu đàn ông Hoa Lục, trong tổng dân số 1 tỷ 4 trăm triệu người, không tìm được vợ.

DÂN PHÁP BỊ CẤM BIỂU TÌNH BÀI HỒI GIÁO

Sau 2 ngày biểu tình chống Hồi giáo, người dân Pháp ở đảo Corse đã bị vị tỉnh trưởng ra lệnh cấm xuống đường để tái lập trật tự trên đảo Corse.
Cần biết là vào cuối tuần qua, một cuộc biểu tình bạo loạn đã diễn ra ở khu phố Jardins de l'Empereur (Công viên Hoàng đế), khiến một giáo đường Hồi giáo bị đập phá, nhiều xe cộ bị đốt cháy và một số cảnh sát cùng nhân viên cứu hỏa bị tấn công.
Khi đến nơi để dập tắt một đám lửa do một nhóm người biểu tình đốt lên ở khu Jardins de L'Empereur vào đêm thứ năm rạng sáng thứ sáu, lính cứu hỏa và cảnh sát đã bị một đám thanh niên phục kích tấn công. Các cuộc biểu tình bài ngoại đã tiếp diễn hôm 26/12 tại khu phố này.

No comments:

Post a Comment