Thursday, December 31, 2015

ĐẤT NƯỚC MỘT NĂM NHÌN LẠI

Thứ Năm, ngày 31.12.2015    
Chỉ còn một ngày nữa là chúng ta kết thúc năm 2015 và chào đón năm 2016. Nhân cơ hội này người dân chúng ta có dịp nhìn lại những gì đã diễn ra trong suốt một năm qua, dưới sự cai trị độc đảng của csVN. Chính vì thế chúng ta cần xét những việc đã diễn ra trong năm 2015, theo lăng kính của những chuẩn mực Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền những điều mà hơn lúc nào hết, người dân cả nước đã nhận thức rõ và đang ngày đêm tranh đấu để giành lại từ tay chế độ độc tài tập thể csVN... Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết "Đất Nước Một Năm Nhìn Lại" của Lý Trần Công, sẽ do Hướng Dương trình bày sau đây
Vẫn thiếu Công Đoàn Độc Lập
Trong năm 2015 nhiều tổ chức, hội nhóm Xã Hội Dân Sự hình thành và đi vào hoạt động dưới sự giám sát và đàn áp thường xuyên của nhà cầm quyền csVN. Mặc dầu vậy, Tổ chức Xã hội Dân Sự đã ghi dấu son cho sự chuyển mình trong tư duy của dân chúng dần thoát khỏi sự kềm kẹp, giáo điều, tuyên truyền bịp bợm của đảng cộng sản. Các Tổ chức Xã hội Dân Sự tự nó đã phá vỡ âm mưu của csVN, là đoàn ngũ hóa toàn dân trong hàng chục năm qua, từ em thiếu nhi cho đến người già bị tẩy não và dẫn dắt hướng theo những gì đảng muốn, đảng thấy, vì quyền lợi của đảng cộng sản hơn là quyền lợi của Quốc gia và Dân tộc.
Bằng chứng hiển nhiên là những vụ đàn áp rất dã man và công khai những người dân yêu nước chống giặc Tàu, dùng bạo lực chống lại những thành viên No U, Dân Oan ba miền thường xuyên đối mặt với công an-côn đồ đánh đập, xách nhiễu, bắt bớ, giam cầm khi đi đòi quyền lợi chính đáng về đất đai, nhà cửa, ruộng vườn của họ, tiền thuế của dân csVN dùng vào việc thuê mướn an ninh-côn đồ theo dõi, hành hung và thậm chí là bỏ tù những người hoạt động cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền cho Việt Nam..v.v... Dưới sức ép của người dân trong nước và áp lực quốc tế trong tiến trình Dân chủ hóa Việt Nam, csVN đang cố gắng giữ chặt nút thắt bao lâu có thể được trong việc trì hoãn, cản trở tự do thành lập công đoàn độc lập tại Việt Nam. Công nhân Việt Nam hơn lúc nào hết là một lực lượng đe dọa thực sự đến chế độ, mà bài học Công Đoàn Đoàn Kết thành công ở Ba Lan trước đây đã buộc csVN phải thuộc nằm lòng. Ngày 26/3/2015 hàng nghìn công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam tại Sài gòn đã diễu hành trong khuôn viên của Công ty Pouyuen (Khu công nghiệp Tân Tạo-Bình Tân), sau đó các công nhân đã kéo ra khu vực cầu vượt trước công ty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở khu vực này. Họ bày tỏ không đồng tình các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, về việc không cho người tham gia Bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Điều này có nghĩa, công nhân không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu. Sự việc này cho thấy csVN sẽ phải đối đầu hết sức khó khăn với giới công nhân trong tương lai, nhất là khi Hiệp Định Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương được thực thi mà csVN lại là một thành viên trong TPP. Giới Nông Dân đang trực diện tranh đấu hàng ngày với nhà cầm quyền csVN trên các đường phố để đòi quyền lợi của mình, thì giới công nhân cũng sẽ là những thùng thuốc súng đã sẵn sàng phát nổ bất cứ lúc nào nếu quyền lợi của họ bị tước đoạt và bản chất câu kết giới chủ để bóc lột sức lao động công nhân của csVN bị phơi bày ra. Vì vậy việc đòi hỏi tự do thành lập Công Đoàn Độc Lập của chính giới công nhân sẽ là yêu sách chủ đạo trong năm 2016, công nhân Việt Nam đang rất cần một Lech Walesa tựa như Công Đoàn Đoàn Kết tại Ba Lan để làm một cuộc cách mạng ở Việt Nam.
Viễn cảnh kinh tế mờ mịt của csVN trong năm 2016
Đây là một nhận định không quá cường điệu khi xét trên các yếu tố tổng thể của kinh tế Việt Nam.
- Theo báo cáo mới nhất do Ngân hàng Thế giới công bố, tính đến cuối năm 2014, tổng dư nợ công của Việt Nam là khoảng 110 tỷ USD, khoảng 62,3% GDP. Với số nợ này, tính theo mức dân số cuối năm 2014 là 90,7 triệu người thì bình quân mỗi người dân Việt Nam "gánh" gần 1.212,8 USD nợ công.
- Áp lực vay để trả nợ gốc của csVN ngày càng tăng. Vay trả nợ gốc năm 2014 gần 80.000 tỷ đồng; năm 2015 dự kiến là 130.000 tỷ đồng. Nhằm cơ cấu lại nợ của Chính phủ, giãn thời gian trả nợ, giảm đỉnh nợ, Quốc hội csVN đã đồng ý cho chính phủ phát hành 3 tỷ USD trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế để đảo nợ.
-Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2015 là 1.019.200 tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.273.200 tỷ đồng.Mức bội chi ngân sách nhà nước là 254.000 tỷ đồng, tương đương 4,95% tổng sản phẩm trong nước.
- Chỉ riêng trong quý III/2015 đã có thêm hơn 50.000 người trình độ đại học, cao đẳng thất nghiệp. Hiện cả nước có 225.500 người trình độ đại học trở lên không tìm được việc làm. Trong khi đó chín tháng của năm 2015, cả nước có trên 54.000 doanh nghiệp phải giải thể, dừng hoạt động, chưa kể các doanh nghiệp "chết" nhưng không khai tử.
- Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng ngày 3/12 /2014, xếp hạng 175 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2014, Việt Nam đạt 31/100 điểm, đứng thứ 119 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Trong số chín quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 6, chỉ xếp hạng trên Lào, Campuchia, và Myanmar.
Chính trị bất ổn, xã hội bất an cầu viện ngoại bang
Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt ngay sau khi csVN đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về Tự do mậu dịch với EU. Sâu xa hơn là nhà hoạt động nhân quyền này, người đang ở trong tâm điểm cơn bão đấu đá, tranh giành quyền lực trước Đại hội đảng 12 của cộng sản.Hội nghị trung ương 13 bất phân thắng bại ở hàng tứ trụ triều đình, giữa ông thủ tướng và ba ông Trọng, Sang, Hùng. Có tin đồn rằng, do lo sợ thế lực công an và quân đội của Ba Dũng binh biến ở đại hội đảng 12, mà Nguyễn Sinh Hùng đã được cử sang Tàu cầu viện Hồng vệ binh, rước voi về giày mả tổ... CSVN mãi quốc cầu vinh đã quá rõ ràng, viễn cảnh dân ta làm nô lệ giặc Tàu đã không còn xa.
Cứu Nguy Dân Tộc-Phục Hưng Quốc Gia-Đòi Lại Giang Sơn gấm vóc là trách nhiệm, bổn phận và danh dự của mỗi người dân Việt Nam chúng ta.
Diệt nội thù, chống ngoại xâm, hãy hành động trước khi quá muộn.
Lý Trần Công
Ngày 31/12/2015.

No comments:

Post a Comment