Wednesday, December 30, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 30.12.2015

ĐẠI SỨ MỸ LẠI YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius, đã tỏ ra quan ngại trước tình trạng đàn áp nhân quyền tại VN, với hàng loạt các vụ hành hung và bắt giam những người bất đồng chính kiến.
Thông cáo cũng nhắc đến vụ VN bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 16/12 vừa qua, và vụ công an hành hung cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Hoàng Đức Bình vào hôm 25/12. Tòa đại sứ Mỹ nhấn mạnh là những vụ bắt bớ này là phi pháp và là bước thụt lùi của VN trong lãnh vực tôn trọng nhân quyền. Đại sứ Mỹ Ted Osius kêu gọi nhà nước VN phải bảo đảm luật pháp, tuân thủ các cam kết mà VN đã đưa ra trên diễn đàn thế giới.
Và cuối cùng, thông báo kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy chứng tỏ thiện chí cải thiện nhân quyền bằng hành động trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại VN.
Tuy nhiên vào hôm qua, một số tờ báo lề đảng lặp lại lời quyết tâm của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang là sẽ không cho hình thành các tổ chức hay hội đoàn dân sự mà Hà Nội gọi là "phản động" hay "khủng bố". Một ngày trước đó, ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng bộ thông tin và truyền thông, tuyên bố là các nhóm "khủng bố đang triệt để lợi dụng sự ưu việt của phương tiện thông tin và mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc và kích động quần chúng".

HÀNG TRĂM NGƯỜI PHI CHÂU BỊ BỐ RÁP VÀ CÂU LƯU Ở SÀI GÒN

Vào tối thứ Hai vừa qua, công an Sài Gòn đã bất ngờ ập vào chung cư Khang Gia ở quận Gò Vấp – Sài Gòn để kiểm tra giấy tờ của hàng trăm công dân Phi châu đang sinh sống ở nơi này.
Hàng trăm người châu Phi đã hốt hoảng bỏ chạy ra đường, làm náo loạn cả khu phố. Một số khác thì kháng cự quyết liệt cuộc vây bắt, khiến công an phải xử dụng dùi cui và súng điện mới khống chế được. Đến 11 giờ tối thì khoảng 100 người bị áp giải về đồn công an, đa số là không có giấy tờ hợp lệ.
Một số người dân sinh sống nơi đây cho biết là khoảng 6 tháng trước, hàng trăm thanh niên Phi châu, đa số là mang quốc tịch Nigeria, đổ xô đến phường 14 quận Gò Vấp để sinh sống và mở nhà hàng, quán ăn, tiệm bán quần áo. Hằng đêm các ông Tây đen này, cặp kè các phụ nữ VN, phóng xe gắn máy gây náo loạn trên đường và đôi khi ẩu đả nhau.

TRUNG CỘNG ĐƯA TÀU TUẦN THÁM HIỆN ĐẠI ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Báo chí Trung Cộng vào hôm qua loan tin là một tàu tuần thám hiện đại vừa được Bắc Kinh điều động đến Biển Đông để tăng cường khả năng thu thập tin tức cho hạm đội Trung Cộng đang tung hoành ở vùng biển này.
Tờ báo quốc phòng Trung Cộng cho biết thêm là không chỉ có chiếc tàu tuần thám nói trên mà còn có thêm một tàu tiếp liệu và một tàu khảo sát dại dương cũng được điều đến Biển Đông vào cuối tuần qua.
Chiếc tàu tuần thám Trung Cộng có tên là Neptune, có khả năng hoạt động trong thời tiết xấu. Riêng tàu tiếp tế có trọng tải lớn được xử dụng để vận chuyển trang thiết bị và nhiên liệu cho binh sĩ Trung Cộng đang trú đóng trên các hòn đảo ở Trường Sa.

GIỚI NHÀ BÁO THÁI LAN BỊ CẤM XỬ DỤNG BÚT DANH

Trong một hành động đàn áp mới nhất, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đã ra lệnh cấm giới ký giả xử dụng bút danh khi viết các đề tài chính trị hay châm biếm các quan chức cao cấp.
Lệnh cấm này đến từ văn phòng truyền thông của phủ thủ tướng, với lý do là cần phải ổn định tình hình an ninh xã hội. Thông cáo cũng cáo buộc là trong năm nay, các đảng phái đã núp bóng dưới các bút danh xa lạ, để gây thêm hỗn loạn cho xã hội.
Cần nhắc lại là kể từ khi làm cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự của bà Thaksin Shinawatra, tập đoàn quân phiệt đã bắt giam hàng loạt ký giả và những người đối lập, đồng thời ban hành nhiều chính sách kiểm duyệt khắt khe. Một trong những thủ đoạn mạnh mẽ nhất là khép tội "khi quân" hay "phạm thượng" đối với những người lên tiếng chống đối.
Trong khi đó thì Tổ chức Phóng viên Không biên giới vào hôm qua đưa ra một thống kê cho thấy có 110 nhá báo đã bị sát hại trong năm 2015. Theo tổ chức này thì 21 nhà báo đã thiệt mạng khi hành nghề ở Iraq và Syria, và 8 ký giả bị bọn khủng bố giết chết trong vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hedbo ở Paris.

QUÂN ĐỘI IRAQ TÁI CHIẾM TOÀN BỘ THÀNH PHỐ RAMADI

Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi, đã đến thăm thành phố chiến lược Ramadi, một ngày sau khi quân đội Iraq đã tái chiếm hoàn toàn thành phố này từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trong bài diễn thuyết trước các binh sĩ Iraq, ông al-Abadi ca ngợi chiến công to lớn này và cam kết sẽ đánh bại phiến quân IS trong năm tới. Ông al-Abadi tuyên bố mục tiêu hành quân kế tiếp của quân đội Iraq sẽ là Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq bị quân IS tấn chiếm vào đầu năm nay.

HÀNG CHỤC NGÀN DI DÂN CUBA SẼ ĐƯỢC KHÔNG VẬN ĐẾN HOA KỲ

Hàng chục ngàn người Cuba đã đào thoát sang Costa Rica sẽ được các nước Trung Mỹ trợ giúp máy bay để vận chuyển đến Salvador và tiếp tục cuộc hành trình tỵ nạn tại Hoa Kỳ.
Vào hôm qua, hội nghị các nước ở khu vực Trung Mỹ đã đi đến thỏa thuận lập cầu không vận nối liền Costa Rica và Salvador để giúp cho hàng chục ngàn di dân Cuba tiếp tục cuộc hành trình đến Mỹ bằng đường bộ xuyên qua Mexico.
Cần biết là các di dân Cuba này đã bị chặn lại ở Costa Rica vào trung tuần tháng 11 vừa qua sau khi đào thoát khỏi Cuba.

No comments:

Post a Comment