Sunday, December 20, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 20.12.2015

Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu VN trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài.

Các nhà lập pháp Mỹ vừa lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài. Theo đó, trong thông cáo đề ngày 18 tháng 12, các Dân biểu Chris Smith, Zoe Lofgren và Loretta Sanchez, đồng sáng lập viên Khối Việt Nam tại Hạ viện Mỹ, yêu cầu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Nguyễn Văn Đài, là người bị bắt mới đây về tội gọi là "tuyên truyền chống nhà nước."Thông cáo nói "vụ bắt giữ này là sự việc mới nhất của một loạt những hành động hung bạo do nhà cầm quyền Hà Nội bảo trợ nhắm vào luật sư Đài, trong đó có vụ hành hung dữ dội của nhân viên an ninh mặc thường phục trước đây trong tháng này và án tù 4 năm được tuyên không lâu sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới với sự ủng hộ của Hoa Kỳ."

Tỷ lệ ung thư gan người VN cao nhất thế giới.

Báo chí VN đưa tin hiện nay Việt Nam bị xếp hạng là nước có tỷ lệ bệnh gan cao nhất thế giới. Theo đó, Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ viêm gan cao. Ước tính trung bình mỗi năm ở VN có trên 10,000 ca ung thư gan mới phát giác, tỷ lệ này cao nhất thế giới. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh viêm gan siêu vi C gia tăng do phần lớn người dân và bệnh nhân thiếu kiến thức về bệnh nên không có khái niệm về kiểm soát, điều trị và phòng ngừa lây lan. Rất nhiều người bệnh chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ nhiễm virus này nên không đi xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh. Chính vì vậy nên sẽ gây khó khăn thêm trong việc chữa trị.

Trung Cộng nổi giận vì Hoa Kỳ khiêu khích quân sự.

Ngày 19 tháng 12, trong một thông báo Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã tố cáo Hoa Kỳ có những hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng, khi điều một oanh tạc cơ B-52 bay sát đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Trước đó Trung Cộng đã ráo riết xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và thiết lập các cơ sở trên những hòn đảo này khiến Hoa Kỳ và các nước trên thế giới quan ngại. Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nhưng ủng hộ tự do hàng hải và phản đối hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Cộng.

EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Các quan chức Liên hiệp châu Âu ngày 18/12 đồng ý gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng và sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn trừng phạt vào ngày 21/12, trừ phi có quốc gia nào thay đổi ý kiến và gửi văn bản phản đối. Được biết quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày 17 và 18/12 ở Brussels, Bỉ. Tại đó, Thủ tướng Ý Matteo Renzi muốn bàn luận về biện pháp trừng phạt đối với Moscow, được áp đặt hồi năm ngoái do cuộc xung đột ở Ukraine, trước khi gia hạn chúng.

Nhật và Úc kiên quyết phản đối hành vi thay đổi nguyên trạng Biển Đông

Ngày 18/12, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã công du Tokyo và đã hội đàm với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe. Nhân dịp này nguyên thủ hai nước đã tái khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hợp tác quốc phòng đồng thời chống lại các hoạt động bồi đắp, xây dựng tại Biển Đông, đặc biệt là của Trung cộng. Trong một bản thông cáo chung công bố sau cuộc họp, hai Thủ tướng Úc và Nhật đã bày tỏ lập trường "phản đối mạnh mẽ mọi hành động mang tính chất cưỡng bức hay đơn phương có tác dụng làm thay đổi nguyên trạng Biển Đông".
Theo giới phân tích, dù không nêu đích danh Trung Cộng nhưng lời kêu gọi này rõ ràng nhắm vào Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment