Friday, December 4, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 03.12.2015

BỘ QUỐC PHÒNG VN NHẬN BÁO CÁO VỀ VỤ NGƯ DÂN BỊ BẮN CHẾT

Vào hôm qua, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã gửi bản tường trình lên bộ quốc phòng VN về vụ một ngư dân Việt bị một nhóm được gọi là "người lạ" bắn chết ở biển Trường Sa.
Bản tường trình cho biết là ngoài 4 vỏ đạn AK được gửi kèm theo thì chiếc tàu cá Quảng Ngãi cũng có 5 vết đạn ghim trên thân tàu. Theo kết quả giảo nghiệm thì ngư dân Trương Đình Bảy 45 tuổi thiệt mạng vì trúng hai phát đạn vào bụng.
Cũng vào hôm qua thì hàng ngàn người dân ở huyện Bình Sơn đã đến tham dự tang lễ của ông Bảy ở xã Bình Châu. Trong khi các ngư dân đồng nghiệp của ông Bảy vẫn không thể khẳng định các hung thủ là người Philippines thì ông Phan Huy Hoàng, chủ tịch hội Nghề cá Quảng Ngãi, tuyên bố là các ngư dân nói trên cho biết nhóm người tấn công là Philippines.

VN KÝ KẾT THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI KHỐI ẤU CHÂU

Vòng đàm phán cuối cùng về thỏa ước mậu dịch tự do giữa VN và khối Âu châu đã chính thức kết thúc bằng buổi lễ ký kết tại thủ đô nước Bỉ, với đại diện phía VN là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Sau buổi lễ ký kết vào hôm qua, hai phía sẽ xem xét toàn bộ các thủ tục pháp lý, chuyển ngữ toàn bộ thỏa ước sang nhiều thứ tiếng và đệ trình lên Ủy ban Âu châu để chờ thông qua. Đây cũng là thỏa ước mậu dịch đầu tiên mà khối Âu châu ký kết với một quốc gia chậm phát triển, với 99% hàng hóa sẽ được miễn thuế trong vòng 7 năm tới. Cần nói thêm là tổng trị giá mậu dịch hai chiều giữa VN và Liên hiệp Âu châu đã lên đến hơn 36 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
Trong một diễn biến khác thì bộ ngoại giao VN loan báo là tổng thống Brazil đã hủy bỏ chuyến viếng thăm VN với lý do tiết kiệm công quỹ. Cần biết là trong cuộc họp báo vào tuần trước, nhà cầm quyền Hà Nội cho biết là Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, sẽ đến thăm VN vào tuần tới, theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Vào hai năm trước, tổng thống Brazil cũng hủy bỏ việc đón tiếp Tổng bí thư VN Nguyễn Phú Trọng vào giờ chót với lý do là quá bận rộn.

THÁI LAN ĐỒNG Ý CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NHÂN CÔNG VN

Bộ Lao động Thái Lan loan báo là kể từ tháng tới, họ sẽ cấp giấy phép với thời hạn một năm đối với người VN sang lao động tại nước này.
Theo quyết định mới, thì những người được cấp giấy phép lưu trú một năm thuộc thành phần giúp việc gia đình, lao động chân tay trong ngành xây dựng, ngư nghiệp hay làm tiếp viên nhà hàng. Và nếu không vi phạm luật lệ lao động của Thái Lan thì sau một năm sẽ được gia hạn thêm một năm nữa.
Cần nói thêm là theo thống kê của giới chức Thái Lan thì hiện có 3 ngàn người Việt đang làm lậu tại nước này, đa số là hành nghề tiếp viên trong các nhà hàng hay bán rong trên đường phố. Nếu bị phát giác họ có thể bị án tù 5 năm và phạt vạ đến 100 ngàn Bath.

PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT BỊ ĐÁNH GIÁ LÀ TỆ HẠI NHẤT CHÂU Á

Sau khi bị thế giới liệt vào danh sách phi trường tệ hại nhất thế giới, giới chức phi trường Tân Sơn Nhất vừa gửi một báo cáo lên bộ giao thông VN, nội dung trút tội cho tình trạng quá tải, thiếu học hỏi và khả năng phục vụ yếu kém của đội ngũ nhân viên.
Trong báo cáo dài 7 trang, giới chức hàng không VN cho biết là mặc dù được xem là phi trường quốc tế nhưng phẩm chất phục vụ của Tân Sơn Nhất không khác gì một phi trường nội địa. Các khuyết điểm được nêu lên là các loa phát thanh quá ồn ào, hệ thống wi-fi quá tệ, các phòng vệ sinh thiếu thốn và dơ bẩn. Không chỉ nhân viên phi trường phục vụ quá yếu kém mà dịch vụ ăn uống cũng rất hỗn loạn.
Điều đáng nói là mặc dù không tiếc lời chê bai đội ngũ nhân viên của Tân Sơn Nhất, nhưng báo cáo không nêu câu hỏi là quan chức nào sẽ chịu trách nhiệm về việc thu nhận hay tuyển mộ một đội ngũ đông đảo như thế?

TRUNG CỘNG NỔI GIẬN TRƯỚC QUYẾT ĐỊNH CÙA TÒA TRỌNG TÀI QUỐC TẾ

Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi tòa trọng tài quốc tế ở Hòa Lan kết thúc phiên xét xử thứ nhì về vụ Philippines kiện Trung Cộng về chủ quyền Biển Đông, bạo quyền Trung Cộng đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích vai trò của tòa án này.
Một lần nữa, Trung Cộng hùng hổ tuyên bố là tòa án này không có thẩm quyền phán xét các tranh chấp ở Biển Đông và Trung Cộng nhất quyết không chấp nhận sự can thiệp nào từ bất cứ ai. Bộ ngoại giao Trung Cộng tái nhấn mạnh quan điểm là chỉ chấp nhận giải quyết song phương giữa các nước đang tranh chấp về chủ quyền Biển Đông, chứ không chấp nhận bất cứ nước nào nhúng tay vào chuyện này.
Tuy nhiên một số chuyên gia luật pháp quốc tế tin rằng, Trung Cộng sẽ bị áp lực nặng nề nếu như tòa trọng tài quốc tế tuyên bố là Philippines chiến thắng trong vụ kiện này. Lý do là các quốc gia sẽ dựa trên phán quyết này để áp lực Trung Cộng trong các diễn đàn quốc tế.

ÚC CÁO BUỘC TIN TẶC TRUNG CỘNG XÂM NHẬP HỆ THỐNG ĐIỆN TOÁN CỦA ÚC

Giới truyền thông Úc châu vào hôm qua đã cáo buộc là bọn tin tặc Trung Cộng đã xâm nhập vào hệ thống điện toán của sở khí tượng Úc để đánh cắp các dữ liệu an ninh quốc gia.
Theo đài truyền hình ABC thì bọn tin tặc trong mấy tuần qua đã tấn công hung hãn vào các máy điện toán lưu trữ dữ liệu của sở khí tượng Úc và có thể là các máy của bộ quốc phòng Úc. Dựa theo một nguồn tin riêng, đài ABC nêu đích danh nhóm tin tặc Trung Cộng là thủ phạm của các vụ tấn công này. Tuy nhiên chính phủ Úc từ chối đưa ra bình luận về vụ này, mặc dù thừa nhận là tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống điện toán của sở khí tượng Úc.
Cần nhắc lại là các nhóm tin tặc Trung Cộng đã liên tục tấn công xâm nhập vào hệ thống điện toán của nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, để đánh cắp các dữ liệu quan trọng trong mọi lãnh vực, từ an ninh quốc phòng cho đến các kỹ thuật khoa học.

No comments:

Post a Comment