Wednesday, December 2, 2015

Đỉnh cao nó là thế đấy!

Thứ Tư, 02.12.2015
Các doanh nghiệp nhà nước theo quan điểm "định hướng xã hội chủ nghĩa" chỉ là những mánh khóe, nhằm bòn mót ngân khố quốc gia, làm giàu cho lãnh đạo chóp bu của đảng ... Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Ngọc với tựa đề: "Đỉnh Cao Nó Là Thế Đấy!" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Đã mấy chục năm qua, khi nhìn sang các nước xung quanh chúng ta như Thái Lan, Campuchia, Philippines, v.v... thì chúng ta đã thấy họ vượt rất xa chúng ta mặc dù trước đây khi còn chế độ VNCH thì những nước kể trên có thể nói là thua xa nền kinh tế xã hội của VNCH. Tuy nhiên, sau khi cộng sản tiến hành cái gọi là "giải phóng miền Nam" thì cả nước Việt Nam đã ngày càng tụt hậu một cách chóng mặt. Tại sao lại có điều này? Có rất nhiều lý do, tuy nhiên có một lý do đó là sự làm ăn thất bát của các tập đoàn, công ty nhà nước do họ có tư duy đi ngược tư duy của nhân loại bởi độc tài và quản lý kém. Đặc biệt đó là cơ chế "xin cho", tham nhũng rồi đổ trách nhiệm, đổ nợ cho ngân sách nhà nước... mà thực chất, lấy tiền thuế từ người dân đã làm cho người dân trong nước đang tự biến mình thành những con nợ vì sự dốt nát và vơ vét của quan chức cộng sản.
Trong một thông tin mới nhất, từ việc tính toán lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư CSVN đã chỉ rõ, nợ công nếu tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng là 5% nợ công trong nước tức 49,500 tỉ đồng, hay 1.38% GDP thì sẽ là 2,656 triệu tỉ đồng, hay 66.4% GDP trong năm 2014... Như vậy mỗi người dân Việt Nam sẽ gánh nợ khoảng 27 triệu đồng Việt Nam, tương đương với 1,300 USD...
Một trường hợp điển hình hay kêu ca khó khăn là Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin. Thông tin gần đây cho thấy, Vinacomin vẫn đang đối mặt với nguy cơ lợi nhuận tụt giảm, cho dù hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản thuận lợi hơn rất nhiều ngành nghề khác đó là chỉ việc đào đất lên và bán lấy tiền. Riêng năm 2014, lợi nhuận của tập đoàn này giảm tới 50% do chi phí tăng cao. Lãi giảm mạnh trong khi nợ phải trả của tập đoàn này ngày càng lớn, tới gần 82 nghìn tỷ đồng tính đến thời điểm cuối 2012, riêng nợ ngắn hạn đã ngang bằng với vốn chủ sở hữu, ở mức trên 30 nghìn tỷ. Trong những năm tiếp theo và cho đến bây giờ Vinacomin vẫn khai báo tiếp tục thua lỗ trong khi đó họ vẫn chỉ là đào đất lấy tiền.
Một trường hợp khác đó là Tập đoàn điện lực – EVN. Kết luận của Thanh tra nhà cầm quyền cộng sản vừa được công bố mới đây cho thấy, EVN làm ăn thua lỗ và mắc không ít sai phạm trong các hoạt động của mình trong nhiều năm qua. Báo cáo cho biết, tính đến hết 2014, EVN đầu tư ra ngoài cả trăm ngàn tỷ đồng. Không thu được đồng lãi nào, EVN còn lỗ vài ngàn tỷ. Chính vì thế, mỗi khi tập đoàn này quyết định tăng giá điện, đánh trực tiếp vào túi tiền của người dân để bù đắp thua lỗ đã khiến cho đời sống nhân dân ngày càng khó khăn!
Không giữ vị trí quán quân về nợ nhưng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex lại được xếp trong nhóm đầu về kinh doanh thua lỗ, mà theo giải thích của lãnh đạo tập đoàn, là do phải thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá theo chỉ đạo của nhà cầm quyền cộng sản để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, ngay cả nhiệm vụ này xem ra Petrolimex cũng chưa hoàn thành, bởi mỗi lần kêu lỗ, họ lại xin và tăng giá ngay, trong khi nếu giá thế giới giảm thì việc giảm giá trong nước lại khá chậm chạm và nhỏ giọt. Một điều cũng khiến dư luận quan tâm là, Petrolimex luôn kêu lỗ để tăng giá nhưng gần đây khi gửi bản phúc trình lên Ủy ban Chứng khoán nhà nước thì tập đoàn này lại thông báo lãi và lãi chủ yếu từ kinh doanh xăng dầu. Những tuyên bố và báo cáo vênh nhau khiến cho sự thật về bộ mặt tham nhũng và lừa dối của cộng sản ngày càng lộ rõ.
Cùng là tình trạng ăn bòn rút tiền thuế của dân, đó là việc xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines. Dương Chí Dũng đã cố ý làm trái gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Dũng đã dùng cả triệu đô để mua nhà cho bồ nhí. Chỉ riêng phi vụ này, lãnh đạo Vinalines đã bỏ túi cả triệu USD, lại quả cho đối tác cũng hàng triệu đô và tất nhiên tính chung lại nhà nước đã thiệt hai cả trăm tỷ đồng.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp Vinashin phát hành trái phiếu quốc tế đảo nợ khoản vay 600 triệu Mỹ-kim. Thông tin cho thấy, đây là bước đi cuối cùng sau chuỗi những ngày đàm phán đảo nợ cho khoản 600 triệu đôla đã vay từ năm 2007 đến nay của Vinashin, song tập đoàn này không có khả năng chi trả. Với sự bảo lãnh của Chính phủ, các chủ nợ quốc tế đã thống nhất kéo dài thời gian trả nợ đến năm 2025, nhưng liệu tập đoàn này có trả được không, vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời.
Chưa hết, nếu nhìn Hà Nội, Quảng Ninh, Saigon đã ngập lụt kinh khủng thế nào sau những cơn mưa vừa qua đã cho thấy hàng trăm nghìn tỷ đã bị CSVN biến thành của riêng cho những dự án không có hiệu quả mà chỉ để tham nhũng. Ngay ở Hà Nội, cái gọi là đường dẫn nước sạch đã vỡ tới 16 lần trong 2 năm qua. Ấy vậy mà Vinaconex là đơn vị thi công thì chẳng hề hấn gì trong khi Hà Nội đang xin thêm 860 tỷ tiền thuế dân để làm một đường ống mới mà chất lượng thì chỉ có trời mới biết được...
Qua tất cả những ví dụ nêu trên chúng ta thấy tập nhà cầm quyền CSVN đã bộc lộ rõ họ là những kẻ tham nhũng, bất tài. Cái họ tự nhận là "đỉnh cao trí tuệ" trên thực tế chỉ là những ảo tưởng do họ tự đặt ra để khỏa lấp đi chính bản thân tự ti vì tham nhũng, dốt nát của chính họ. Chỉ có điều, hậu quả đau đớn đó lại do chính những người dân lành chất phác gánh chịu./.
Bảo Ngọc

No comments:

Post a Comment