Friday, December 11, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 10.12.2015

KHÔNG MỘT QUAN CHỨC NÀO THAM NHŨNG Ở SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI.

Trong khi thế giới liên tục xếp hạng VN đứng đầu các nước tham nhũng thì giới thanh tra Hà Nội và Sài Gòn lại tuyên bố là họ không phát giác ra trường hợp tham nhũng nào ở hai thành phố lớn này.
Chỉ hai tuần, sau khi nhà cầm quyền thành phố Hà Nội công bố báo cáo khiến dư luận bật cười, vào hôm qua phó thanh tra Sài Gòn, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, cũng hùng dũng tuyên bố là trong 9 tháng qua, cơ quan của bà cũng không tìm thấy một quan chức tham nhũng nào ở Sài Gòn. Bà Nga còn nói thêm là ngay cả khi điều tra nội bộ cũng không phát giác ra trường hợp tham nhũng nào.
Điều buồn cười hơn nữa là trong các báo cáo thanh tra lại nhấn mạnh rằng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp. Điều này có nghĩa là giới thanh tra tuy biết có tham nhũng nhưng không có khả năng truy tra ra được.

THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI ÂU CHÂU SẼ CÓ HIỆU LỰC VÀO NĂM 2018.

VN sẽ có được 2 năm để chuẩn bị trước khi thỏa ước mậu dịch tự do với khối Âu châu được thi hành vào năm 2018.
Cần nhắc lại là thỏa ước này được ký kết tại Bỉ vào hôm 2/12 vừa qua sau 14 vòng đàm phán kéo dài gần 3 năm. Một khi có hiệu lực thì hầu hết các hàng hóa trao đổi giữa VN và các nước Âu châu sẽ được miễn thuế.
Thỏa ước này cũng sẽ khiến cho khối Liên hiệp Âu châu trở thành một thị trường quan trọng của VN. Cần biết là khối Liên hiệp Âu châu đã trở thành nguồn đầu tư lớn hàng thứ 3 tại VN, so với vị trí thứ 6 vào năm ngoái. Các hàng hóa VN xuất cảng sang Âu châu gồm quần áo, giày dép, nông sản và điện thoại di động, trong khi Âu châu lại xuất cảng sang VN các loại máy móc, máy bay, xe hơi và dược phẩm.

BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG HỢP TÁC CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY.

Hội nghị cấp bộ trưởng của 3 nước Việt – Miên – Lào đã kết thúc vào hôm nay, với quyết định hợp tác trong cuộc chiến bài trừ tệ nạn ma túy tại khu vực này.
Hội nghị này khai diễn tại Sài Gòn vào hôm qua, với nghị trình chủ yếu là thảo luận các biện pháp bài trừ ma túy tại bán đảo Đông Dương, một khu vực đang trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ thuốc phiện lớn nhất thế giới.
Hội nghị cũng nghe báo cáo là kể từ tháng 12 năm ngoái, giới chức 3 nước Việt – Miên – Lào đã trao đổi tin tức và bắt giữ hơn 2500 tội phạm ma túy, tịch thu tổng cộng 900 ký bạch phiến và hai trăm ngàn viên thuốc lắc.

ĐẠI SỨ MỸ TẠI THÁI LAN BỊ CÁO BUỘC TỘI KHI QUÂN.

Cảnh sát Thái Lan đã mở cuộc điều tra lời cáo buộc là vị đại sứ Mỹ tại xứ này đã có những lời lẽ xúc phạm quốc vương Thái Lan trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí vào ngày 25/11 vừa qua.
Theo cáo buộc thì trong khi ngợi khen quốc vương Bhumidol đã cống hiến rất nhiều cho Thái Lan và sự ổn định trong khu vực, Đại sứ Mỹ Glyn Davies cũng bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng các tòa án quân sự Thái đang lợi dụng đạo luật "khi quân" để bỏ tù các nhà đối lập. Ông Davies cũng khẳng định là Hoa Kỳ luôn ủng hộ quyền tự ngôn luận của các cá nhân và tập thể về bất cứ vấn đề nào của đất nước.
Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi ông Davies phát biểu như trên, một nhóm dân chúng Thái do một nhà sư cầm đầu đã tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Mỹ với cáo buộc là ông Davies đã phạm tội "khi quân".

THẢM NẠN Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ BAO TRÙM CẢ MIỀN BẮC HOA LỤC.

Cả miền bắc Hoa Lục đang bị nhấn chìm trong bầu không khí bụi bặm, với hàng loạt thành phố theo chân Bắc Kinh nâng lên mức báo động đỏ về y tế.
Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua cho biết là hơn 300 triệu dân Hoa Lục đang sống trong bầu không khi dày đặc bụi bặm. Hiện có hơn 27 thành phố tại miền bắc đã tuyên bố tình trạng báo động, với mật độ khói bụi đang cao gấp 10 lần tiêu chuẩn thế giới.
Cần biết là tình trạng ô nhiễm không khí ở Hoa Lục càng lúc càng gia tăng, với hàng trăm ngàn người dân thiệt mạng mỗi năm, theo kết quả của các cuộc nghiên cứu.

CÁC LỰC LƯỢNG NỔI DẬY Ở SYRIA THÀNH LẬP MỘT MẶT TRẬN THỐNG NHẤT

Các lực lượng nổi dậy chống chế độ Bashir al-Assad của Syria đã tổ chức một cuộc họp đầu tiên ở Saudi Arabia vào hôm qua, với mục đích thành lập một mặt trận thống nhất trước khi tiến vào cuộc đàm phán với ông al-Assad vào đầu năm tới.
Theo dự trù thì cuộc gặp gỡ quan trọng này sẽ kéo dài 2 ngày, và đánh dấu một chuyển biến mới trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 4 năm qua tại Syria. Với hơn 100 đại diện chính thức, nếu mặt trận này thành hình thì sẽ trở thành một lực lượng đối lập có đủ thực lực để đàm phán với chế độ al-Assad mà nước Nga đang đỡ đầu.
Cần nhắc lại là cuộc nội chiến tại Syria đã khiến hơn 200 ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người bỏ nước ra đi để lánh nạn. Cuộc chiến này cũng tạo cơ hội cho phiến quân IS công chiếm nhiều vùng đất để thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment